Một số điều cần biết về tiêm phòng vắc-xin Sởi - Rubella

09:03, 23/03/2016
Miễn dịch sau tiêm vắc-xin Sởi - Rubella có bền vững suốt đời không?
 
Hầu hết các trường hợp có đáp ứng miễn dịch với Sởi, Rubella sau tiêm vắc-xin và miễn dịch này là bền vững suốt đời.
 
Có nên tiêm vắc-xin đối với người đã từng mắc Sởi hoặc Rubella?
 
 - Những trường hợp đã được chẩn đoán xác định là mắc bệnh Sởi và Rubella thì không phải tiêm vắc-xin Sởi - Rubella vì người mắc bệnh thường có miễn dịch bền vững với các bệnh này.
 
 - Tuy nhiên, nếu chỉ mắc Sởi hoặc mắc Rubella hoặc chưa biết chắc chắn đã mắc các bệnh này thì việc tiêm vắc-xin phối hợp Sởi - Rubella để phòng đồng thời 2 bệnh là cần thiết.
 
Ảnh minh hoạ/ Internet
Ảnh minh hoạ/ Internet
Tại sao phải tiêm hai liều vắc-xin Sởi?
 
Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy nếu tiêm vắc-xin Sởi vào lúc 9 tháng tuổi, chỉ có khoảng 85% trẻ được tiêm vắc-xin có đáp ứng miễn dịch. Còn lại khoảng 15% số trẻ không có đáp ứng miễn dịch do các yếu tố như còn tồn lưu miễn dịch thụ động do mẹ truyền, hay hệ thống miễn dịch của trẻ chưa hoàn chỉnh...
 
Việc tiêm mũi thứ hai vắc-xin Sởi lúc 18 tháng tuổi là cơ hội để tạo miễn dịch cho những trường hợp chưa có đáp ứng miễn dịch sau tiêm mũi thứ nhất hoặc trẻ bị bỏ sót chưa được tiêm vắc-xin Sởi, từ đó giúp tăng tỷ lệ trẻ có miễn dịch trong cộng đồng lên trên 95%.
 
Đối với vắc-xin Rubella, hầu hết các nước trên thế giới thường dùng vắc-xin Rubella phối hợp với vắc-xin Sởi, vắc-xin Quai bị. 
 
Người đã tiêm 2 mũi vắc-xin Sởi có cần tiêm vắc-xin Sởi - Rubella không?
 
Nếu đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Sởi đúng lịch thì người đó có thể được bảo vệ khỏi bệnh Sởi. Tuy nhiên, vẫn chưa được bảo vệ phòng bệnh Rubella nên cần được tiêm vắc-xin phối hợp Sởi - Rubella. Việc nhắc lại thêm một mũi Sởi nữa không ảnh hưởng đến sức khỏe.
 
Người đã tiêm 1 mũi vắc-xin Sởi - Quai bị - Rubella thì có cần tiêm vắc-xin Sởi - Rubella nữa không?
 
Nếu đã tiêm 1 mũi vắc-xin Sởi - Rubella hoặc Sởi - Quai bị - Rubella, chúng ta vẫn cần được tiêm thêm 1 mũi vắc-xin Sởi - Rubella trong chiến dịch (trừ trường hợp mới tiêm trong vòng 1 tháng gần đây)
 
Gia đình hãy tạo điều kiện cho con em mình được tiêm chủng đầy đủ trong Chiến dịch tiêm vắc-xin Sởi - Rubella cho đối tượng từ 16-17 tuổi trên địa bàn tỉnh! 
 
Trung tâm Truyền thông - GDSK tỉnh Nam Định


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com