Hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở Yên Đồng

08:04, 16/04/2013

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, chính quyền xã, sự hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ của tuyến trên, công tác y tế ở xã Yên Đồng (Ý Yên) đã từng bước được nâng cao, góp phần thực hiện hiệu quả công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Khám bệnh và cấp phát thuốc cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Yên Đồng.
Khám bệnh và cấp phát thuốc cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Yên Đồng.

Trạm y tế xã Yên Đồng có 8 cán bộ, nhân viên. Được sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư của Đảng ủy, UBND xã, đến nay Trạm y tế xã đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp với 12 phòng chức năng, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Hằng năm, căn cứ trên 10 tiêu chuẩn quốc gia về y tế xã, Trạm y tế xã đều lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cả năm theo 18 chương trình mục tiêu y tế trọng điểm; hằng tháng tổ chức giao ban trạm y tế với đội ngũ CTV y tế cơ sở để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng, đề ra nhiệm vụ công tác trong tháng tiếp theo. Nhiều năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra dịch bệnh; công tác y tế dự phòng được đẩy mạnh, chủ động ngăn ngừa và phòng chống dịch bệnh, giám sát các ổ dịch song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân thường xuyên có ý thức bảo vệ sức khỏe. Toàn xã hiện có 13 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và 24 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm đều được quản lý có hồ sơ theo dõi. Ngoài việc kiểm tra định kỳ, BCĐ chăm sóc sức khỏe nhân dân của xã giao cho nhân viên y tế thôn giám sát chặt chẽ địa bàn, nếu có nghi ngờ dịch bệnh phải báo cáo ngay để có biện pháp xử lý, dập dịch kịp thời. Hiện toàn xã có trên 90% số hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 70% số hộ dân có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Đội ngũ CTV y tế cơ sở thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, không để dịch bệnh xảy ra. Trong công tác khám chữa bệnh, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế xã luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tình, hòa nhã khi tiếp xúc với người bệnh, thực hiện tốt việc khám chữa bệnh cho nhân dân, nhất là các đối tượng có thẻ BHYT. Trong năm 2012, Trạm y tế xã đã tổ chức khám cho hơn 20 nghìn lượt người, thu dung, điều trị nội trú 21 ca. Công tác phối hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong châm cứu, xoa bóp vật lý trị liệu đã từng bước phát huy hiệu quả. Công tác phát triển y dược cổ truyền luôn được coi trọng. Trạm y tế xã có vườn cây thuốc nam; các cán bộ y tế của trạm còn thường xuyên giới thiệu và hướng dẫn cho bệnh nhân tìm các cây thuốc nam sẵn có trong vườn nhà để điều trị bệnh. Trạm y tế xã thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn về dinh dưỡng, tuyên truyền cách phòng chống suy dinh dưỡng, phòng bệnh cho trẻ, chăm sóc SKSS… Do vậy, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của xã giảm dần qua các năm; năm 2012 chỉ còn 13,2%. Các bà mẹ mang thai đều được quản lý, theo dõi, hằng tháng thực hiện tốt công tác tiêm chủng đạt 99,8% so với kế hoạch. Hằng năm, tỷ lệ phụ nữ có thai sinh đẻ tại Trạm y tế xã chiếm khoảng 70%. Trạm y tế xã thường xuyên tổ chức thường trực cấp cứu 24/24 giờ. Các bệnh nhân bị mắc các bệnh xã hội như sốt rét, sốt xuất huyết, bệnh lao, bệnh tâm thần, động kinh đều được quản lý chặt chẽ.

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân xã Yên Đồng phấn đấu thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, giáo dục sức khỏe cộng đồng, đẩy mạnh xã hội hóa công tác y tế, tăng cường kiểm tra vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, tích cực vận động người dân tham gia BHYT. Tăng cường các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường; huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho trạm y tế. Quan tâm đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ và cập nhật kiến thức thường xuyên cho cán bộ y tế. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu ngay tại Trạm y tế xã./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com