Ứng dụng chữ ký số: Những băn khoăn từ cơ sở

08:03, 19/03/2020

Chữ ký số là một trong những giải pháp bảo đảm an toàn an ninh thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng cũng như việc thúc đẩy nhanh lộ trình xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn. Thời gian qua, cùng với đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước, tỉnh đã chú trọng chỉ đạo triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng. Đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông (TT và TT) đã phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ cấp trên 2.000 chữ ký số cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh theo quy định. Tất cả chữ ký số, chứng thư số đã được tích hợp vào các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh.

Cán bộ Văn phòng UBND huyện Trực Ninh sử dụng chữ ký số giải quyết thủ tục hành chính.
Cán bộ Văn phòng UBND huyện Trực Ninh sử dụng chữ ký số giải quyết thủ tục hành chính.

Các cơ quan, đơn vị, cá nhân được cấp chứng thư số đã ứng dụng hiệu quả chữ ký số chuyên dùng trong các văn bản điện tử trao đổi trên môi trường mạng cũng như sử dụng trong các dịch vụ trực tuyến của ngành Thuế, Bảo hiểm xã hội, Kho bạc Nhà nước… bảo đảm an toàn các giao dịch điện tử. 100% văn bản điện tử được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh có sử dụng chữ ký số chuyên dùng. Qua đó, tiết kiệm thời gian và chi phí, nâng cao hiệu quả công việc, tăng tính công khai, minh bạch trong quản lý điều hành, góp phần tích cực trong việc cải cách hành chính và phát triển Chính phủ điện tử. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai sử dụng chữ ký số chuyên dùng vẫn đang còn một số tồn tại cần sớm được khắc phục như: Trình độ CNTT của cán bộ cấp cơ sở còn hạn chế dẫn đến hay bị lỗi kỹ thuật; thói quen ký tay trực tiếp lên văn bản giấy; thiết bị thao tác chữ ký số không tiện dụng… Những tồn tại trên đặt ra vấn đề cần phải khắc phục sớm những hạn chế này để hoàn thiện việc ứng dụng chữ ký số trong tất cả các cơ quan, đơn vị, đáp ứng lộ trình thực hiện sử dụng chữ ký số và gửi văn bản liên thông không dùng văn bản giấy theo quy định của Chính phủ và của UBND tỉnh. Tại xã Hải Thanh (Hải Hậu), hạ tầng CNTT được trang bị tốt, các chức danh được cấp chứng thư số và chữ ký số đều chuẩn bị tốt tinh thần và kỹ năng để ứng dụng. Tuy nhiên khi đi vào thực tế sử dụng nhiều khi vẫn mắc phải lỗi như chữ ký số không đặt đúng vị trí quy định mà gắn chèn vào giữa văn bản; tình trạng lệnh ký của lãnh đạo xã được ấn định nhưng văn bản không được gửi đến văn thư. Điều đáng nói là lỗi này lặp lại nhiều lần và diễn ra ở nhiều địa phương khác trên địa bàn khiến việc ứng dụng còn nhiều lúng túng, ảnh hưởng đến công việc chuyên môn cũng như tâm lý của cán bộ khi sử dụng chữ ký số và tiến độ thực hiện chương trình chữ ký số và tiến độ thực hiện chương trình chữ ký số.

Để khắc phục tình trạng này, Sở TT và TT đã phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ tìm hiểu nguyên nhân và nhanh chóng khắc phục. Theo đó do mặc định nhận diện phân quyền thực hiện chữ ký số còn bị lẫn nên khi xác định chức danh trong văn bản, modun tự động nhảy vào vị trí có ký hiệu tương tự. Bên cạnh đó do thao tác của các cán bộ còn chậm, quá thời gian mặc định ký, phần mềm tự động bỏ qua thao tác không báo cáo xác thực về Ban Cơ yếu Chính phủ nên quá trình ký bị hủy… Các cán bộ kỹ thuật của Sở TT và TT đã kịp thời hướng dẫn khắc phục sự cố, tổ chức tập huấn nghiệp vụ sử dụng chữ ký số chuyên dùng cho bộ phận văn thư, quản trị mạng các cơ quan, tập huấn nâng cao kiến thức về an ninh mạng cho cán bộ quản trị mạng các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố. Trực tiếp cử cán bộ kỹ thuật về cơ sở xã giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện chữ ký số. Bên cạnh đó, Sở TT và TT đã phối hợp với doanh nghiệp viễn thông cung cấp sim có tích hợp chữ ký số sử dụng trên điện thoại di động của người ký thay cho USB Token và cũng không phụ thuộc vào máy tính cá nhân như trước đây. Theo đó khi sử dụng sim tích hợp chữ ký số, người dùng có thể ký tất cả văn bản điện tử cũng như các giao dịch qua mạng ngay trên điện thoại di động của mình ở mọi lúc, mọi nơi. Hiện tại 96 sim tích hợp chữ ký số đã được cấp cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh và một số sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn. Doanh nghiệp viễn thông đã chuẩn bị kỹ càng các điều kiện để đảm bảo triển khai chữ ký số trên diện rộng sẽ thông suốt, hiệu quả và cam kết tiếp tục cung cấp sim mới có tích hợp chức năng để ký số tới từng người dùng. Đối với huyện Ý Yên, đơn vị chậm thực hiện chữ ký số, Sở TT và TT tiếp tục đôn đốc triển khai, quyết tâm trong tháng 4-2020 toàn huyện phải ứng dụng hoàn chỉnh thao tác ký số cho tất cả các xã, thị trấn. Do đó tình trạng chậm ứng dụng chữ ký số và những băn khoăn từ thực tế sử dụng chữ ký số từ cấp cơ sở được tháo gỡ, phấn đấu trong năm 2020, chữ ký số chuyên dùng sẽ được tất cả các tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh được cấp phát khai thác hiệu quả. 

Sử dụng chữ ký số trực tiếp trên văn bản là yêu cầu bắt buộc để triển khai việc gửi, nhận văn bản điện tử liên thông các cấp. Để việc ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trong cơ quan Nhà nước tiếp tục phát huy hiệu quả và hoàn thiện việc triển khai ứng dụng đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc ngay trong năm 2020, trong thời gian tới, các ngành chức năng tiếp tục phối hợp ban hành bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trong trong công tác văn thư, lưu trữ, sử dụng văn bản điện tử. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của ứng dụng chữ ký số; phổ biến các văn bản hướng dẫn, quy định, quy trình ứng dụng và triển khai chứng thư số chuyên dùng cho các cơ quan Nhà nước. Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật CNTT dùng chung trên địa bàn tỉnh trong trao đổi văn bản điện tử, giảm trao đổi văn bản giấy giữa các cơ quan Nhà nước./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com