Hệ thống “Chuỗi Công viên Phần mềm” góp phần đẩy nhanh tiến độ ứng dụng CNTT

07:04, 22/04/2013

Đề án “Phát triển CNTT tỉnh Nam Định giai đoạn 2011-2015” đã được UBND tỉnh phê duyệt và đang triển khai thực hiện đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, 100% cơ quan Đảng, các sở, ngành thuộc tỉnh; huyện uỷ, UBND các huyện, xã có mạng nội bộ được kết nối mạng diện rộng của tỉnh bảo đảm yêu cầu về công nghệ; 100% cán bộ, công chức cấp tỉnh; 80% cán bộ, công chức cấp huyện; 50% cán bộ, công chức cấp xã được trang bị máy tính cá nhân; có một Trung tâm tích hợp dữ liệu chung của tỉnh đạt chuẩn Trung tâm dữ liệu Quốc gia. Về phát triển nhân lực, phấn đấu đến năm 2015, 100% cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện; 80% cán bộ, công chức cấp xã biết sử dụng máy tính, khai thác internet phục vụ công việc. 100% các cơ quan Đảng, các sở, ngành của tỉnh, huyện, UBND cấp huyện có cán bộ chuyên trách về CNTT với trình độ chuyên môn về CNTT, điện tử viễn thông từ đại học trở lên. Về ứng dụng CNTT, đến năm 2015 phấn đấu 100% cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện và 50% cấp xã thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công tác. 100% các sở, ngành thuộc tỉnh, UBND cấp huyện có cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử có cung cấp thông tin và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tối thiểu ở mức độ 3 đối với 10 nhóm dịch vụ công cơ bản. 100% các sở, ngành thuộc tỉnh và UBND cấp huyện sử dụng phần mềm để quản lý văn bản và điều hành công tác. Về phát triển sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực CNTT, phấn đấu đến năm 2015: 100% doanh nghiệp lớn, 70% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia thương mại điện tử; phát triển toà tháp thông tin 9 tầng tại CCN An Xá trở thành khu CNTT tập trung của tỉnh, bước đầu gia nhập thị trường sản xuất, gia công phần mềm trong nước và thế giới. Như vậy, thời hạn kết thúc lộ trình đề án chỉ còn hơn 1 năm, trong khi theo đánh giá của ngành TT và TT, thực trạng về CNTT trên địa bàn tỉnh còn nhiều điểm yếu. Hạ tầng CNTT mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ, còn lạc hậu so với tốc độ phát triển của công nghệ. Nguồn nhân lực về CNTT tại các cơ quan nhà nước còn thiếu và yếu. Hoạt động ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành, chuyên môn, nghiệp vụ chưa nhiều, hiệu quả chưa cao; chưa có sự phối hợp cải cách hành chính và ứng dụng CNTT. Hoạt động sản xuất kinh doanh CNTT quy mô nhỏ, lẻ, chủ yếu tập trung kinh doanh các sản phẩm phần cứng giá trị kinh tế không cao.

Các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh đang là đối tượng tập trung tuyên truyền sử dụng dịch vụ tại Trung tâm dữ liệu phần mềm tập trung của Sở TT và TT.
Các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh đang là đối tượng tập trung tuyên truyền sử dụng dịch vụ tại Trung tâm dữ liệu phần mềm tập trung của Sở TT và TT.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện lộ trình đề án, UBND tỉnh đã hợp tác với UBND Thành phố Hồ Chí Minh trong phát triển CNTT. Theo chương trình hợp tác đã ký kết, mục tiêu phát triển CNTT nhằm xây dựng chính quyền điện tử ở 3 cấp: tỉnh, huyện, xã với môi trường làm việc "điện tử hóa" hoàn toàn, bảo đảm phục vụ hiệu quả, nhanh chóng cho người dân và doanh nghiệp. Phát triển CNTT thành một ngành kinh tế chủ lực làm nền tảng cho sự phát triển chung và thúc đẩy quá trình CNH-HĐH của hai địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế của hai địa phương và góp phần thực hiện các mục tiêu đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT và truyền thông. Phương thức cụ thể để thực hiện các mục tiêu, chương trình hợp tác là xây dựng trung tâm cơ sở dữ liệu, Công viên Phần mềm Quang Trung khu vực Nam đồng bằng sông Hồng tại tỉnh Nam Định. Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hợp tác giúp Nam Định phát triển ứng dụng CNTT trong các cơ quan quản lý Nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử 3 cấp và ứng dụng CNTT trong các doanh nghiệp…

Thời gian qua, ngành chức năng và các đơn vị liên quan của hai địa phương đang tập trung triển khai xây dựng Trung tâm dữ liệu (Data Center) theo tiêu chuẩn Quốc tế TIA-942, hoạt động 22 giờ/7 ngày/365 ngày tại Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN tỉnh Nam Định thành một bộ phận trong chuỗi Công viên Phần mềm Quang Trung. Việc xây dựng trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn là một xu thế tất yếu, là nhu cầu không thể thiếu đối với mỗi tổ chức, doanh nghiệp bảo đảm tính sẵn sàng, thuận tiện trong vận hành và phát triển của cả hệ thống sau này. Đến đầu tháng 2-2013, Cty Phần mềm Quang Trung đã bước đầu hoàn thành thiết kế sơ bộ Trung tâm dữ liệu. Theo đó, việc đầu tư Trung tâm dữ liệu được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 bảo đảm đủ hạ tầng máy chủ cho việc sao lưu dữ liệu của Cty Phần mềm Quang Trung ở Thành phố Hồ Chí Minh và lưu trữ dữ liệu của tỉnh Nam Định. Giai đoạn 2 đầu tư mở rộng theo yêu cầu kinh doanh cho các dịch vụ thuê máy chủ để Trung tâm dữ liệu hoạt động hết công suất đáp ứng nhu cầu phát triển công nghệ tối thiểu trong 10 năm. Hiện nay, các ngành chức năng của hai địa phương đang khẩn trương triển khai chương trình đầu tư hoàn thiện hạ tầng trung tâm, lắp đặt thiết bị, tập trung tuyên truyền, vận động và tăng cường quản lý các đơn vị dừng việc đầu tư mới hoặc thuê máy chủ ngoài tỉnh; đẩy mạnh hoạt động ứng dụng CNTT ở mọi ngành, mọi lĩnh vực; kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sử dụng dịch vụ của Trung tâm, đề xuất các doanh nghiệp thứ cấp liên kết thiết lập doanh nghiệp liên doanh với Cty Phần mềm Quang Trung. Theo Sở TT và TT, dự kiến đến tháng 8 năm 2013, Công viên Phần mềm Quang Trung bắt đầu được triển khai; đến tháng 12-2013 phấn đấu hoàn thành, đưa vào ứng dụng, sử dụng một số phần mềm do Thành phố Hồ Chí Minh chuyển giao như: hệ thống thông tin nền về dân cư, kinh tế, quản lý đô thị và khoa học công nghệ; dịch vụ điện tử "một cửa"; một số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com