Tăng cường công tác thanh tra khoa học công nghệ

08:02, 10/02/2012

Trong những năm gần đây, những vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ, đo lường, chất lượng… đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người sản xuất cũng như người tiêu dùng. Trước thực trạng đó, Thanh tra Sở KH và CN đã tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ việc, góp phần ổn định thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Đoàn Thanh tra liên ngành Sở KH và CN, Công an tỉnh lập biên bản xử phạt vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh khí hoá lỏng.  Bài và ảnh: Nguyễn Hương
Đoàn Thanh tra liên ngành Sở KH và CN, Công an tỉnh lập biên bản xử phạt vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh khí hoá lỏng.

Năm 2011, Thanh tra Sở KH và CN chủ động phối hợp với Thanh tra Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường… tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân như: đo lường chất lượng xăng, dầu mỏ, khí hóa lỏng; sở hữu công nghiệp, ghi nhãn hàng hóa, tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng đối với thiết bị điện, điện tử, hàng công nghệ phẩm đóng gói sẵn; an toàn bức xạ hạt nhân… Qua thanh tra tại 95 đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, đoàn thanh tra liên ngành đã phát hiện ra nhiều hành vi vi phạm, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền phương án giải quyết và tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với 16 cơ sở vi phạm, phạt tiền 12 cơ sở với số tiền gần 50 triệu đồng. Đồng chí Phạm Văn Chuyển, Chánh Thanh tra Sở KH và CN cho biết: Nhiều đối tượng sản xuất, kinh doanh đã dùng mọi thủ đoạn buôn bán hàng hóa kém chất lượng, không rõ xuất xứ, thiếu trọng lượng và các chỉ tiêu kỹ thuật đăng ký… Riêng trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, nhiều cơ sở bán lẻ đã gian lận về đo lường thông qua các thủ thuật điều chỉnh đồng hồ và thao tác khi sử dụng vòi bơm… Qua thanh tra tại 29 cơ sở bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh, Thanh tra Sở KH và CN đã phát hiện 6 cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, 6 cơ sở vi phạm về đo lường và 100% cơ sở không sử dụng ca đong đối chứng trong hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, Thanh tra Sở KH và CN đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc kinh doanh khí hóa lỏng. Ngoài các cơ sở sang chiết nạp và kinh doanh khí hóa lỏng lớn, có uy tín thực hiện đầy đủ các điều kiện bắt buộc trong kinh doanh, các cơ sở nhỏ lẻ hầu hết phát triển tự phát, thiếu giấy phép kinh doanh và vi phạm an toàn trong lưu trữ, vận chuyển, sử dụng khí hóa lỏng và nhiều thủ đoạn gian lận về trọng lượng quy định cho một bình gas. Những sai phạm này ảnh hưởng đến an toàn phòng chống cháy nổ của chính cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng. Đoàn thanh tra liên ngành của Sở KH và CN và Công an tỉnh đã lập biên bản xử lý cơ sở kinh doanh Viễn Luyến, ở xã Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng) với các vi phạm: không hợp tác với cơ quan chức năng, cản trở người thi hành công vụ; không xuất trình được giấy phép kinh doanh, thiếu thiết bị an toàn phòng cháy chữa cháy; thiếu không gian an toàn tối thiểu cho việc lưu trữ gas và bày bán bình gas lẫn lộn với các mặt hàng tạp hóa có tính chất gây cháy nổ lớn…

Ngoài việc tăng cường thanh tra, kiểm soát hàng hóa, lưu thông trên thị trường, Thanh tra Sở KH và CN còn thường xuyên duy trì lịch trực, tiếp công dân và hỗ trợ và tư vấn các đơn vị, cá nhân về quyền sở hữu trí tuệ đồng thời hướng dẫn làm các thủ tục đăng ký cũng như tiếp nhận tố cáo việc bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu hàng hóa đang sử dụng. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền pháp luật, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực KH-CN trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức và cá nhân tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng sản phẩm hàng hóa./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com