FBI công bố 16 trang tài liệu giải mật vụ tấn công khủng bố 11-9

08:09, 13/09/2021

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tối ngày 11-9 đã cho công bố 16 trang tài liệu giải mật đầu tiên, liên quan đến manh mối hỗ trợ hậu cần cho hai kẻ cướp máy bay người Saudi Arabia thực hiện vụ khủng hôm 11-9-2001.

Văn bản được công bố đúng dịp nước Mỹ kỉ niệm 20 năm xảy ra vụ tấn công đẫm máu khiến gần 3.000 người thiệt mạng. Tài liệu giải mật này mô tả các cuộc tiếp xúc giữa những kẻ cướp máy bay với những thành viên người Saudi Arabia sống ở Mỹ, nhưng không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chính quyền Riyadh có liên quan đến vụ tấn công này. Vài tuần trước khi diễn ra lễ kỉ niệm, chính quyền Tổng thống Joe Biden đối mặt với sức ép lớn từ gia đình Mỹ có người thân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố gây rúng động dư luận. Những người này thậm chí còn khởi kiện ra tòa án ở New York, với cáo buộc quan chức cấp cao của Saudi Arabia có liên quan đến vụ việc.

Nga cân nhắc gửi viện trợ nhân đạo tới Afghanistan

Đại sứ Nga tại Afghanistan Dmitry Zhirnov mới đây cho biết, nước này đang xem xét khả năng cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Afghanistan, song cũng thừa nhận chưa đạt được thỏa thuận nào về vấn dề này.

Theo Đại sứ Dmitry Zhirnov, người dân Afghanistan đang mong đợi viện trợ nhân đạo từ cộng đồng quốc tế và Nga cũng đang nghiên cứu khả năng này. Ông Zhirnov đồng thời cho biết, dù hiện nay không có yêu cầu trực tiếp nào gửi tới Moscow song Afghanistan đã sẵn sàng tương tác kinh tế với Nga. Nga nằm trong số ít các quốc gia còn duy trì đại sứ quán tại Kabul, cùng với Trung Quốc, Pakistan và Iran. Chính phủ và người dân Afghanistan đang tập trung vào việc tái thiết đất nước. Quyết định của các nước phương Tây đóng băng 3/4 tài sản của Afghanistan có thể khiến tình hình kinh tế và nhân đạo tại quốc gia Tây Nam Á này trở nên khó khăn hơn.

IAEA thúc đẩy đối thoại với Iran

Ngày 12-9, Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đã đến Tehran để hội đàm với các quan chức Iran. Dự kiến ông sẽ gặp lãnh đạo mới của Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI), ông Mohammad Eslami, và sau đó trở về Vienna (Áo) để có cuộc báo tại đây ngay trong ngày.

Chuyến thăm của người đứng đầu IAEA diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những đề xuất về một thỏa thuận giữa Iran và IAEA về việc tiếp cận giám sát các cơ sở hạt nhân. Trước đó, ngày 7-9, cơ quan này đã công bố báo cáo nêu rõ nhiệm vụ thanh sát hạt nhân của họ tại Iran đã bị “suy yếu nghiêm trọng” sau khi Tehran đình chỉ một số hoạt động thanh sát của IAEA đối với các hoạt động hạt nhân ở nước này. Bên cạnh đó, IAEA cũng cho biết Iran đã tăng cường kho urani được làm giàu vượt mức cho phép theo JCPOA. Trong thoả thuận hạt nhân lịch sử, Iran không được phép làm giàu urani vượt mức 3,67%, thấp hơn nhiều so với ngưỡng 90% cần thiết để sử dụng cho vũ khí hạt nhân./.

PV


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com