Thái tử Phi-líp của Bỉ chính thức lên ngôi

08:07, 23/07/2013

CNN đưa tin ngày 21-7, Thái tử Phi-líp đã chính thức trở thành vị vua thứ 7 của Vương quốc Bỉ sau khi cha của ông là Vua An-be II thoái vị vì tuổi cao, sức yếu. Trong buổi lễ long trọng được tổ chức tại Cung điện Hoàng gia, Vua An-be II đã ký vào văn bản thoái vị trước sự chứng kiến của 250 chức sắc và lãnh đạo chính trị của Bỉ. Phát biểu sau khi thoái vị, Vua An-be II bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối vào người con trai mà mình sẽ truyền ngôi, nhấn mạnh rằng, Thái tử Phi-líp có đầy đủ những phẩm chất cần thiết để phục vụ đất nước. Vua An-be II cũng nhấn mạnh, ông mong muốn nước Bỉ sẽ tiếp tục đoàn kết và ủng hộ vị vua mới.

Phản đối phân biệt chủng tộc ở Mỹ

Theo Roi-tơ, ngày 20-7, hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường tuần hành tại nhiều thành phố của Mỹ để phản đối quyết định của Tòa án bang Phlo-ri-đa đã tha bổng cho G.Dim-mơ-man, người da trắng trong vụ sát hại thanh niên da đen T.Mác-tin, 17 tuổi, hồi tháng 2-2012 với lý do tự vệ.

Những người biểu tình tập trung tại các khu vực tòa án liên bang ở Niu-Oóc, Mi-a-mi, Chi-ca-gô, Lốt An-giơ-lét và nhiều thành  phố khác đòi "công lý cho Mác-tin" và chấm dứt phán xét mang tính phân biệt chủng tộc mà họ cho là nguyên nhân chính của vụ việc. Trước đó, ngày 19-7, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma đã chia sẻ cảm thông và kêu gọi biểu tình một cách hòa bình và cho rằng bạo lực sẽ bôi nhọ những gì xảy ra với T.Mác-tin.

Thủ tướng Ai Cập kêu gọi hòa giải dân tộc

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, phát biểu ý kiến trên truyền hình ngày 20-7, Thủ tướng lâm thời Ai Cập H.Bép-la-uy nhấn mạnh sự cấp thiết đạt được nhất trí và đồng thuận trong bối cảnh đất nước bị chia rẽ sâu sắc. Ông cho rằng, Ai Cập đang trong giai đoạn xung đột và đối đầu sau khi phe Hồi giáo bị lật đổ và đồng thuận là điều quan trọng và cần thiết nhất. Tuyên bố của ông Bép-la-uy đưa ra trong khi những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ M.Mơ-xi tiếp tục các cuộc biểu tình lớn trên cả nước, đòi phục chức cho ông Mơ-xi./.

Theo qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com