Biểu tình gây đụng độ tại Ai Cập

08:07, 22/07/2013

Tân Hoa xã ngày 20-7 dẫn thông báo của Bộ Y tế Ai Cập cho biết, bốn phụ nữ Ai Cập chết và nhiều người bị thương trong các cuộc biểu tình của lực lượng ủng hộ và phản đối Tổng thống bị phế truất M.Mơ-xi, diễn ra tại TP Man-xu-ra, miền bắc nước này.

Quân đội Ai Cập được triển khai để bảo đảm an ninh ở các điểm biểu tình.
Quân đội Ai Cập được triển khai để bảo đảm an ninh ở các điểm biểu tình.

Trong khi đó, theo Roi-tơ, ngày 19-7, các cuộc biểu tình do phe Hồi giáo Ai Cập tổ chức thu hút hàng trăm nghìn người ở Thủ đô Cai-rô và nhiều tỉnh, thành phố khác tham gia, phản đối cuộc đảo chính quân sự lật đổ vị Tổng thống dân bầu đầu tiên của Ai Cập. Những người này yêu cầu đưa Bộ trưởng Quốc phòng A.Xi-xi ra tòa, phục chức cho ông Mơ-xi,  khôi phục Hiến pháp và thề chiến đấu để bảo vệ "tính hợp pháp". Quân đội huy động trực thăng và máy bay chiến đấu quần đảo phía trên các địa điểm tập trung người biểu tình, đồng thời triển khai lực lượng dày đặc chung quanh các địa điểm biểu tình, tuần hành của phe Hồi giáo. Lực lượng quân đội đã bắn hơi cay ngăn những người biểu tình ủng hộ ông Mơ-xi tiến sát khu vực Phủ Tổng thống ở quận Hê-li-ô-pô-lít, nơi hàng nghìn người phản đối nhà lãnh đạo này đang tập trung. Cùng ngày, hàng nghìn người biểu tình phản đối ông Mơ-xi đã kéo tới Dinh tổng thống

Ít-ti-ha-di-a và quảng trường Ta-hơ-ria để ăn mừng thành công của làn sóng cách mạng ngày 30-6 vừa qua và kỷ niệm chiến thắng của Ai Cập trong cuộc chiến tranh năm 1973 với I-xra-en. Các cuộc biểu dương lực lượng này diễn ra theo lời kêu gọi của chiến dịch Nổi dậy đứng sau làn sóng biểu tình dẫn tới việc quân đội phế truất ông Mơ-xi hôm 3-7 vừa qua.

Trước những diễn biến bất ổn tại Ai Cập, Cao ủy LHQ về vấn đề nhân quyền N.Pi-lay đã triệu Ðại sứ Ai Cập tại Giơ-ne-vơ tới, đồng thời gửi văn bản tới nhà chức trách Cai-rô, yêu cầu giải trình về việc bắt giữ cựu Tổng thống Mơ-xi và một số nhân vật khác sau vụ đảo chính.

* Theo Tân Hoa xã, người phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập A.Xi-xi M.A-li cho biết, thông tin nói ông Xi-xi sẽ tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở nước này là "vô căn cứ", đồng thời yêu cầu các phương tiện truyền thông Ai Cập cần thận trọng và đưa tin chính xác trong thời điểm "nhạy cảm" hiện nay. Bộ trưởng Xi-xi đã tham gia cùng lực lượng quân đội nước này lật đổ Tổng thống Mơ-xi hôm 3-7 vừa qua.

* Hãng AFP dẫn lời người phát ngôn quân đội I-xra-en cho biết, I-xra-en đã triển khai một khẩu đội tên lửa thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm sắt gần khu nghỉ dưỡng Ây-lát trên Biển Ðỏ, khu vực sát biên giới với Ai Cập từ ngày 19-7. Các khẩu đội tên lửa khác đã được triển khai ở một số khu vực của I-xra-en và được điều động tùy thuộc vào sự thay đổi tình hình an ninh.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com