Sức hút từ giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam

08:07, 01/07/2022

Sau hơn hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) năm 2022 trở lại hứa hẹn hấp dẫn với thể thức sân nhà - sân khách, cùng sự yêu mến của đông đảo khán giả.

Mùa giải VBA 2022 chính thức khai màn ngày 21-6 với 7 câu lạc bộ (CLB) dự tranh, gồm: Hanoi Buffaloes, Thang Long Warriors, Danang Dragons, Nha Trang Dolphins, Cantho Catfish, Ho Chi Minh City Wings và Saigon Heat. Các đội thi đấu vòng loại từ ngày 21-6 đến 17-8, vòng bán kết tổ chức từ ngày 20 tới 26-8 và vòng chung kết diễn ra từ ngày 28-8 tới 9-9.

Trận đấu hấp dẫn giữa Hanoi Buffaloes và Ho Chi Minh City Wings.  Ảnh: VBA

Trận đấu hấp dẫn giữa Hanoi Buffaloes và Ho Chi Minh City Wings.

Ảnh: VBA

Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, VBA 2022 được kỳ vọng sẽ tạo bước phục hồi mạnh mẽ. VBA 2022 đã đưa vào vận hành hệ thống bán vé và kiểm soát khán giả đến sân dễ dàng thông qua ứng dụng điện tử. Trong mỗi trận đấu, ban tổ chức cố gắng đưa thêm nhiều hoạt động giải trí, lồng ghép các trò chơi giữa giờ nghỉ nhằm duy trì năng lượng và bầu không khí sôi động. Về chuyên môn, VBA 2022 quay trở lại tổ chức theo thể thức sân nhà - sân khách, đồng thời tiếp tục lộ trình nỗ lực hạ độ tuổi cầu thủ trẻ do các CLB tự tuyển trạch và đào tạo (home-grown) xuống khoảng 20 tuổi. Cách làm này nhằm mục tiêu trẻ hóa lực lượng, tạo tiền đề để các CLB chú trọng vào công tác đào tạo trẻ và phát triển bền vững.

Một trong những điểm nổi bật của VBA 2022 là mỗi trận đấu thu hút hàng nghìn người hâm mộ tới nhà thi đấu. Chứng kiến không khí cuồng nhiệt trên các khán đài tại VBA 2022, ông Đặng Hà Việt, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đánh giá: “Thành công của mỗi giải đấu chính là việc thu hút được khán giả vào xem. Việc có đông người hâm mộ trên khán đài cũng tạo cảm hứng thi đấu cho cầu thủ trên sân. Để làm được điều đó, nhà tổ chức phải tính toán kỹ lưỡng khâu chuẩn bị cho giải đấu để lựa chọn những điểm thi đấu phù hợp nhất với thói quen và thị hiếu của khán giả. VBA 2022 đã bước đầu làm tốt điều đó”.

Sở dĩ VBA 2022 thu hút đông đảo khán giả bởi một phần bóng rổ ngày càng hiện hữu trong đời sống thể thao của người dân Việt Nam, phần khác đến từ hiệu ứng của SEA Games 31. Mặc dù chỉ giành được hai huy chương bạc tại đại hội nhưng đội tuyển bóng rổ nam, nữ Việt Nam đã tạo ra bầu không khí rực lửa trên các khán đài. Sau mỗi trận đấu tại SEA Games 31, đông đảo khán giả thường nán lại chờ các vận động viên để chào và chia tay từng người. Tất cả những hình ảnh đó đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng các cầu thủ, những người làm chuyên môn, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Chặng đường của VBA 2022 vẫn còn dài và việc giữ được ổn định lượng khán giả tới nhà thi đấu mỗi trận là điều đáng lưu tâm. Ông Trần Chu Sa, Giám đốc điều hành VBA cho biết: “Thời gian qua, bóng rổ Việt Nam ngày càng phát triển và thu hút sự quan tâm của khán giả. Tuy nhiên, đó cũng là áp lực rất lớn cho đội ngũ ban tổ chức VBA. Với tình yêu đó, sự kỳ vọng của khán giả sẽ ngày càng cao hơn. Chúng tôi phải nỗ lực để tổ chức giải đấu chỉn chu và chuyên nghiệp hơn, mang đến những trận đấu gay cấn và cạnh tranh hơn. Chúng tôi cam kết sẽ không ngừng nâng cao trình độ giải đấu, hướng tới một nền bóng rổ Việt Nam phát triển toàn diện và cạnh tranh mạnh mẽ trên đấu trường khu vực”./.

Theo Báo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com