Sôi nổi phong trào tập luyện thể dục dưỡng sinh

08:06, 29/06/2022

Từ nhiều năm nay, từ sáng sớm hoặc chiều tối, các thành viên câu lạc bộ (CLB) thể dục dưỡng sinh xã Yên Tiến (Ý Yên) lại ra sân tập những bài dưỡng sinh mềm mại, uyển chuyển tạo nên một sân chơi bổ ích và lành mạnh cho người cao tuổi (NCT).

Câu lạc bộ dưỡng sinh xã Yên Tiến (Ý Yên) trong một buổi tập luyện.
Câu lạc bộ dưỡng sinh xã Yên Tiến (Ý Yên) trong một buổi tập luyện.

Từ nhu cầu cần có sự vận động thân thể hợp lý, nâng cao thể lực, tạo nên sân chơi lành mạnh, bổ ích cho NCT tiếp tục “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền xã, năm 2017 CLB dưỡng sinh xã Yên Tiến được thành lập với 130 hội viên là những người nghỉ hưu, NCT. Hoạt động CLB từng bước nền nếp, cộng với Ban chủ nhiệm CLB tích cực tuyên truyền, vận động, tập hợp hội viên mà đến nay CLB đã trở thành “mái nhà chung” của 450 NCT từ 50 đến 84 tuổi ở tất cả 15 thôn. CLB duy trì hoạt động rất đều đặn vào mỗi buổi sáng, chiều hàng tuần theo nhóm tại các địa điểm sân đình, sân nhà văn hóa thôn. Phương thức luyện tập của hội viên CLB chủ yếu là tập thể dục dưỡng sinh thức vũ kinh và văn nghệ thể thao theo đơn vị thôn. Các hội viên tùy theo điều kiện sẽ tập vào 2 ca sáng hoặc tối. Tất cả 15 CLB thôn đều đi vào hoạt động theo sắc thái riêng, phát huy thế mạnh của mình, tạo cho hoạt động của CLB sinh động, hấp dẫn và mang lại hiệu quả thiết thực. Với phương thức “người vào trước dạy cho người vào sau”, đến nay, tất cả các bài tập đều được hội viên tập luyện thuần thục. Qua tập luyện sức khoẻ nhiều người đã được cải thiện rõ rệt, giảm một số bệnh mạn tính thường gặp ở người lớn tuổi như đau lưng, mỏi gối, nhức mỏi, huyết áp, tiểu đường... Bà Trần Thị Sen, hội viên CLB dưỡng sinh thôn Tân Trung vui vẻ chia sẻ: “Từ khi được tiếp cận với môn dưỡng sinh này, chị em trong xã ai nấy đều rất phấn khởi và hưởng ứng tích cực việc luyện tập này. Dù có việc bận đến mấy cũng thu xếp đi tập đúng giờ. Sau mỗi buổi tập chúng tôi lại cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, chăm sóc, giữ gìn sức khoẻ bản thân, nuôi dạy con cháu và giao lưu văn hóa, văn nghệ”. Bà Phạm Thị Tâm ở thôn Đằng Chương dù đã 83 tuổi nhưng hầu như không bỏ buổi tập nào. Bà Tâm cho biết, các bài tập phối hợp những động tác di chuyển giữa tay chân, nhịp thở, liên hoàn không nhanh không chậm, rất phù hợp với sức khỏe và thể trạng của NCT, giúp cho khí huyết lưu thông, cơ thể ngày càng khỏe mạnh và vui vẻ. Còn bà Trịnh Thị Thắng ở thôn Hùng Vương cho biết: “Trước đây tôi hay bị bệnh vặt, nhất là bệnh về xương khớp phải thường xuyên uống thuốc nhưng cũng chỉ đỡ một thời gian rồi tái lại. Từ khi tập bộ môn dưỡng sinh này, thấy cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn rất nhiều. Các khớp cổ chân, cổ tay hoạt động linh hoạt, hơn nữa tinh thần sảng khoái và phấn chấn hơn rất nhiều”.

Điểm nổi bật của CLB dưỡng sinh xã Yên Tiến là đội ngũ tham gia ban chủ nhiệm CLB của xã và thôn đều nhiệt tình và trách nhiệm, tổ chức động viên hội viên hoạt động tích cực. Nhiều cán bộ Hội NCT xã và chi hội NCT thôn đã nhiệt tình tham gia vào hoạt động thể dục dưỡng sinh. Đây là những nhân tố tích cực của phong trào, thực sự đã góp phần tích cực thúc đẩy phong trào CLB dưỡng sinh phát triển. Năm 2019, CLB dưỡng sinh xã Yên Tiến tham gia hội thao NCT huyện đạt 2 giải Nhất về múa hát và tập dưỡng sinh. Hàng năm CLB các thôn đều tổ chức tổng kết, đánh giá hoạt động, kết hợp với Hội NCT xã tổ chức cho hội viên tham quan, du lịch… Không chỉ mang lại sức khỏe cho NCT, CLB dưỡng sinh còn là nơi để các thành viên gắn bó, đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Một số hoạt động của CLB có thể kể đến như thăm hỏi, động viên những hội viên lúc ốm đau, lúc khó khăn, hoạn nạn, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình; xây dựng Quỹ của CLB dưỡng sinh xã 50 triệu đồng. 

CLB dưỡng sinh xã Yên Tiến là một mô hình sinh hoạt thể thao quần chúng có sức thu hút NCT, ngày càng hoạt động hiệu quả. Nhờ duy trì sinh hoạt đều mà NCT trong xã có được sức khỏe tốt, có nơi giao lưu, gặp gỡ, tạo nên nguồn vui trong sinh hoạt cộng đồng, thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Chính từ những hình thức sinh hoạt này cũng góp phần giúp chính quyền thu hút người dân vào phong trào tập luyện TDTT, khuyến khích các tầng lớp nhân dân duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, khoa học theo đời sống mới. Hiện tại, Hội NCT xã còn duy trì CLB xe đạp, CLB cầu lông, bóng bàn, cờ tướng thu hút nhiều hội viên tham gia. Phong trào luyện tập dưỡng sinh, thể dục thể thao của Hội NCT xã Yên Tiến đã trở thành “điểm sáng” của Hội NCT huyện trong phong trào luyện tập thể dục - thể thao theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại, là “chìa khóa vàng” để nâng cao sức khỏe, giúp NCT “sống vui - sống khoẻ - sống có ích”./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com