Sôi động thị trường chuyển nhượng cầu thủ

08:02, 14/02/2022

Chỉ còn gần hai tuần nữa, theo lịch thi đấu mới điều chỉnh của Ban tổ chức, Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2022 sẽ diễn ra trên khắp các sân cỏ cả nước. Sau những thay đổi làm sôi động thị trường chuyển nhượng cầu thủ, đến thời điểm này, cả 13 đội bóng đã chốt xong quân số đăng ký với ban tổ chức giải và đang tích cực tập luyện, sẵn sàng bước vào mùa giải mới.

Tiền đạo Washington Brandao tiếp tục được Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai tin tưởng giao nhiệm vụ trên hàng công trong mùa giải 2022. (Ảnh VFF)

Tiền đạo Washington Brandao tiếp tục được Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai tin tưởng giao nhiệm vụ trên hàng công trong mùa giải 2022.

Ảnh: VFF

"Thay máu" mạnh mẽ nhất mùa giải 2022 chính là Câu lạc bộ Topeland Bình Ðịnh, nhờ gói đầu tư 300 tỷ đồng kéo dài ba năm của Tập đoàn Hưng Thịnh. Ðể phục vụ cho mục tiêu lên đời ở mùa giải này, câu lạc bộ của Bình Ðịnh đã chiêu mộ 13 tân binh trải đều ở tất cả các tuyến, đến từ các đội bóng khác nhau. Phần lớn trong số này đều là những ngôi sao tên tuổi đã khẳng định được đẳng cấp ở V.League 1 như: Nghiêm Xuân Tú, Mạc Hồng Quân, Nguyễn Tiến Duy (Than Quảng Ninh), Ðỗ Văn Thuận (thành phố Hồ Chí Minh), Schmidt (Hải Phòng), Mạnh Cường cùng hai ngoại binh chất lượng là Rafaelson (SHB Ðà Nẵng) và Lynch (Hải Phòng). Cái tên mới nhất là trung vệ, tuyển thủ quốc gia Trần Ðình Trọng đến từ Câu lạc bộ Hà Nội FC. Bên cạnh những cựu binh có nhiều kinh nghiệm, đội bóng đất võ cũng chuẩn bị cho tương lai bằng việc đưa về sân Quy Nhơn bốn ngôi sao trẻ của đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam là: Ðỗ Thanh Thịnh, Hà Ðức Chinh, Lý Công Hoàng Anh và Lê Ngọc Bảo. Tất cả các cầu thủ này đều cam kết phục vụ đội bóng của Bình Ðịnh trong ba mùa giải.

Ðội bóng Thủ đô là Hà Nội FC, sau khi chia tay một loạt cựu binh đã lớn tuổi và các cầu thủ trẻ đã hết hợp đồng như: Quốc Long, Tấn Tài, Văn Ðại, Hồng Sơn, Ðình Trọng cũng như thanh lý cả ba ngoại binh Moses, Bruno, Geovane, đã đưa về một số cái tên đáng chú ý là tiền vệ Hai Long của Than Quảng Ninh, Văn Vĩ, Tuấn Hải từ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, cựu cầu thủ Viettel Vũ Minh Tuấn cùng sự trở lại thuyết phục của tiền vệ Ðỗ Hùng Dũng, bên cạnh dàn tuyển thủ đạt phong độ tốt như Quang Hải, Thành Chung, Tấn Trường… Năm nay các suất ngoại binh được Câu lạc bộ Hà Nội tập trung cho tuyến trên với những cái tên có giá trị chuyển nhượng được định giá rất cao như trung phong Josip Ivancic (Croatia), tiền vệ cánh Djuro Zec (Serbia). Thầy trò huấn luyện viên Park Choong-kyun đặt quyết tâm rất cao ở mùa giải năm nay, sẵn sàng cạnh tranh với Hoàng Anh Gia Lai và các đội giàu tham vọng khác như Sông Lam Nghệ An, Topenland Bình Ðịnh, Viettel…

Viettel bước vào mùa giải năm nay vẫn với tư cách nhà đương kim vô địch V.League 2020, nhưng quân số đã thay đổi đáng kể. Câu lạc bộ Viettel chia tay với hai tuyển thủ quốc gia Ngọc Hải, Trọng Hoàng và đón chào sự trở lại sau thời gian dài chấn thương của Ðức Chiến và Khắc Ngọc cùng các ngoại binh vẫn còn hợp đồng là Caique, Jaha Abdumuminov và Pedro Paulo. Mùa giải này, Paulo còn được tái hợp với người đồng đội chơi rất ăn ý Geovane hợp đồng mới nhất của đội bóng áo lính.

Ở V.League 1-2022, Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đặt mục tiêu vô địch hay nói đúng hơn là họ phải vô địch để khẳng định những thành công của mùa giải năm 2021 không hề ăn may. Thậm chí, Kiatisak còn đặt tham vọng lớn tại sân chơi châu lục dù rơi vào bảng đấu tử thần, nơi đã có sự hiện diện của nhà vô địch Hàn Quốc là Jeonbuk Hyundai và Yokohama Marinos - đội á quân J-League 1 (Nhật Bản). Mùa này Hoàng Anh Gia Lai chiêu mộ thêm hai ngoại binh là Jefferson Baiano và Mauricio Barbosa. Ðội bóng phố núi cũng giữ lại hai cầu thủ ngoại đã chơi tốt hồi năm 2021; đó là, Washington Brandao và Kim Dong Su. Họ vẫn còn đó bộ khung đang ở độ tuổi chín muồi của sự nghiệp, với tám tuyển thủ quốc gia: Hữu Tuấn, Công Phượng, Hồng Duy, Văn Thanh, Tuấn Anh, Xuân Trường, Minh Vương, Văn Toàn cùng chín gương mặt lạ được "Zico Thái" trao cơ hội lần đầu lên chơi ở giải vô địch quốc gia. Những cái tên này bao gồm: Văn Lợi, Văn Triệu, Thanh Nhân, Huy Kiệt, Ðức Việt, Ðình Lâm, Nhĩ Khang, Hoàng Tú, Tiến Ðạt. Trong số này, đặc biệt có tiền vệ 17 tuổi Ðức Việt được huấn luyện viên Kiatisak đánh giá rất cao khi tham dự Cúp Hoàng đế Quang Trung vừa qua.

Sau khi giữ chân thành công Phan Văn Ðức, Phạm Xuân Mạnh và chiêu mộ lại cầu thủ Trần Ðình Hoàng, hai tuyển thủ Nguyễn Trọng Hoàng và Quế Ngọc Hải là những ngôi sao tiếp theo sẽ trở về khoác áo đội bóng Sông Lam Nghệ An. Ngày cuối cùng đăng ký danh sách thi đấu mùa giải 2022 đội bóng xứ Nghệ cũng chốt xong và có thể yên tâm với ba ngoại binh.

Rút kinh nghiệm từ các mùa giải trước, Sài Gòn FC hướng đến V.League 1-2022 với mục tiêu không cao, chủ yếu là làm bước đệm để tính toán cho những mùa giải tiếp theo. Năm 2021, Sài Gòn FC không thành công trong việc sử dụng các ngoại binh người Nhật Bản, cho nên họ sẽ thay đổi ở mùa giải 2022. Ðến thời điểm này, huấn luyện viên Phùng Thanh Phương đã chốt danh sách ba ngoại binh, trong đó có tiền vệ Andre Vieira người Bồ Ðào Nha sau một thời gian thử việc ở BTV Cup cũng như các trận giao hữu gần đây. Ngoài ra, hai cầu thủ ngoại khác, gồm trung vệ Ahn Byung Keon (Hàn Quốc) và tiền đạo Gustavo Santos Costa (Brazil) cũng góp mặt.

Thông tin từ Câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, họ đã ký hợp đồng với tiền vệ Bruno Cosendey Pinto. Ngoại binh này đến từ Brazil, từng được đào tạo ở lò Vasco da Gama, sinh năm 1997, cao 1m86, chơi ở vị trí tiền vệ tấn công, cùng với đó là trung vệ Brendon Lucas. Mới đây nhất, thành phố Hồ Chí Minh cũng ra mắt thêm một tân binh trước thềm V.League1-2022; đó là tiền đạo Joseph Cox Goods, 28 tuổi chơi ở vị trí trung phong, chân sút này từng được gọi lên đội tuyển Panama. Mùa giải năm nay, việc chuẩn bị của thành phố Hồ Chí Minh khá yên ắng khi họ không còn tậu những bản hợp đồng có tiếng tăm như trước. Trước đó đội bóng ký hợp đồng với chân sút kỳ cựu Hoàng Vũ Samson, hậu vệ trái Dương Văn Khoa từ Than Quảng Ninh và Adriano Schmidt từ Hải Phòng. Chiều ngược lại, họ chia tay bộ đôi ngoại binh là Patrick và Junior Barros cùng với tiền đạo Quang Nam.

Trong các đội bóng câu lạc bộ nhóm dưới, Hải Phòng là một trong số đại diện có sự chuẩn bị đáng chú ý trước mùa giải 2022. Bên cạnh việc cải tạo sân nhà Lạch Tray, Chủ tịch Câu lạc bộ Văn Trần Hoàn còn nỗ lực mang về dàn binh hùng, tướng mạnh để nâng chất đội bóng quê hương. Cuối năm 2021, ban lãnh đạo Câu lạc bộ Hải Phòng đưa ông Chu Ðình Nghiêm về làm huấn luyện viên trưởng. Sát cánh cùng ông Nghiêm là huấn luyện viên thủ môn Trần Tiến Anh, những người cũ của Hà Nội. Về lực lượng, đội Hải Phòng bổ sung nhiều tân binh. Trong thời gian qua, huấn luyện viên Chu Ðình Nghiêm bắt tay vào xây dựng lối chơi cho Hải Phòng dựa trên sự kết hợp của nhóm tân binh với nhóm cựu binh, Hải Phòng hứa hẹn sẽ là một đối thủ khó chịu với bất cứ đội bóng nào.

Ðội bóng xứ Thanh, Ðông Á Thanh Hóa sớm khóa sổ ngoại binh cho mùa giải mới với ba cầu thủ. Hai tiền đạo người Brazil là Paulo Henrique và người cũ Paulo Pinto, cả hai được kỳ vọng sẽ gánh trọng trách ghi bàn cho đội bóng này mùa giải tới. Cầu thủ còn lại là trung vệ Igor Jelic người Serbia. Dàn cầu thủ nội của câu lạc bộ tái ngộ với thủ môn Bửu Ngọc thế chỗ cho Thanh Diệp đang bị chấn thương, hậu vệ cánh Ðàm Tiến Dũng sau khi chia tay đội bóng cũ Viettel, trung vệ Ðinh Tiến Thành rời Topeland Bình Ðịnh sau khi không thể cạnh tranh được một suất đá chính, sự bổ sung này khỏa lấp vào vị trí của hai hậu vệ là Nguyễn Vũ Hoàng Dương và Hoàng Thái Bình đã rời đi.

Không có biến động nào đáng ngại về lực lượng nội của SHB Ðà Nẵng trong mùa giải năm nay dẫu vẫn có một số cầu thủ ra đi. Ðơn cử như Thanh Thịnh hay Ðức Chinh không phải là những cầu thủ không thể thay thế ở đây khi bộ đôi này cập bến Bình Ðịnh. SHB Ðà Nẵng không lao vào mua sắm mạnh tay. Những tân binh nội thật ra là người Ðà Nẵng cũ như Nguyên Sa, Hoàng Quãng, hay từng gắn bó trước đây như Anh Quang nay trở lại khoác áo đội bóng quê hương. Sau thời gian dài tìm kiếm và thử việc các cầu thủ ngoại, SHB Ðà Nẵng chính thức chốt các suất ngoại binh cho V.League 1-2022, bao gồm trung vệ người Serbia Ivan Maric và bộ đôi tiền đạo Ighodaro Christian (Nigeria), Kone Aboubakar (Pháp).

Becamex Bình Dương là đội ít có thay đổi về nhân sự nhất. Thay vào đó, họ thi đấu liên tục trong thời gian qua nhằm giúp các cầu thủ cọ xát và hoàn thiện đội hình. Câu lạc bộ Becamex Bình Dương đã vô địch BTV Cup 2021 hồi tháng 12 vừa qua, sau bốn trận toàn thắng. Ngay sau đó, đội ra Nha Trang đá giao hữu với đội hạng nhất Khánh Hòa (thắng 2-0) rồi di chuyển tiếp ra Bình Ðịnh dự Cúp Hoàng đế Quang Trung 2022. Dù không thay đổi nhiều nhưng đội bóng của Bình Dương hứa hẹn là đối thủ không hề dễ chịu cho bất kỳ đội bóng nào ở V.League 1.

Chia sẻ về quá trình chuẩn bị lực lượng cho mùa giải mới, huấn luyện viên đội Hồng Lĩnh Hà Tĩnh Nguyễn Thành Công cho biết: Lực lượng của đội bóng năm nay khá hơn nhiều so với mùa giải năm 2021. Ngoại trừ sự ra đi của bộ ba trụ cột là Văn Vĩ, Tuấn Hải và Hoàng Anh. Ðội bóng núi Hồng đã chiêu mộ thành công tiền vệ kỳ cựu Ðinh Thanh Trung, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Hà Tĩnh. Bên cạnh đó, họ cũng đưa về các cầu thủ gốc Hà Tĩnh khác như thủ môn Vũ Hải, tiền vệ Phi Hà. Ngoài ra có thêm ba tân binh: Xuân Toàn, Ðức Lợi (Quảng Nam FC), Văn Hạnh (Hải Phòng). Về ngoại binh, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng chốt xong ba cầu thủ ở ba tuyến là: trung vệ Janclesio Almedia Santos, tiền vệ Zakaria Suraka và tiền đạo Paollo. Theo đánh giá của huấn luyện viên Nguyễn Thành Công, đây là những ngoại binh có chất lượng chuyên môn tốt, phù hợp với triết lý, lối chơi mà ông đang xây dựng cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Quá trình chuẩn bị cho V.League 2022 của Nam Ðịnh sớm hoàn tất khi đội bóng thành Nam chốt nhanh ba cầu thủ ngoại đều mang quốc tịch Brazil, trải đều ở cả ba tuyến hậu vệ, tiền vệ và tiền đạo. Trong số này, Rodrigo da Silva Dias là tiền đạo thi đấu cho đội bóng tại V.League 1-2021. Anh cũng là một trong ba cầu thủ dẫn đầu danh sách ghi bàn với bảy pha lập công. Marcio Oliveira Marques là cầu thủ đa năng có thể đá tốt ở cả vị trí tiền vệ và tiền đạo. Mùa giải 2021, anh đoạt danh hiệu vua phá lưới giải vô địch quốc gia Campuchia. Ở vị trí trung vệ, tân binh của Nam Ðịnh có tên Alisson. Cầu thủ sinh năm 1993 có chiều cao 1m86, từng thi đấu cho nhiều câu lạc bộ ở Serie B và Serie C của Brazil. Trước thềm mùa giải mới, Câu lạc bộ Nam Ðịnh vừa có màn chạy đà vô cùng ấn tượng khi giành chức vô địch ở giải giao hữu Viettel mở rộng sau ba trận toàn thắng.

Với những thay đổi, bổ sung mới về nhân sự đội hình, V.League 1- 2022 hứa hẹn sẽ có cuộc đua tranh sôi động và hấp dẫn với chất lượng chuyên môn cao./.

Theo Báo Nhân Dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com