Mặc dù mùa bóng 2021, hai đội bóng trên vẫn trung thành với triết lý sử dụng thầy ngoại, nhưng thầy cũ không còn. Với đội bóng phố núi là S.Kiatisuk, còn với đội bóng thành phố mang tên Bác là chiến lược gia A.Polking.

Lịch sử V-League cho thấy, Hoàng Anh Gia Lai luôn dành sự ưu ái cho HLV ngoại. Bầu Đức nhiều lần phát ngôn: “Không cần thầy giỏi, chỉ cần quân hay”, nhưng trên băng ghế huấn luyện, bầu Đức luôn ưu tiên cho chiến lược gia ngoại. Tính đến thời điểm này, Hoàng Anh Gia Lai đã thuê tới 9 HLV ngoại. Còn nếu tính số lần làm việc của các HLV ngoại, thì đã là 14 lần, trong đó S.Kiatisak có 3 lần cầm quân ở phố núi. Gần 20 năm dự V-League, chỉ có 5 mùa giải đội bóng của bầu Đức sử dụng HLV nội, đa phần đều vào vai giải cứu, sau khi đội chia tay HLV ngoại.

 HLV A.Polking được tạo mọi điều kiện khi cầm quân ở CLB TP Hồ Chí Minh.Ảnh: TP Hồ Chí Minh FC.
HLV A.Polking được tạo mọi điều kiện khi cầm quân ở CLB TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TP Hồ Chí Minh FC.

Đội bóng TP Hồ Chí Minh thì khác biệt ở chỗ, từ khi lên chơi V-League, trong vòng 5 mùa giải qua có đến 4 đời HLV ngoại làm việc ở đội bóng này. Năm 2017, khi vừa thăng hạng V-League, CLB TP Hồ Chí Minh đã chiêu mộ HLV Alain Fiard, chiến lược gia từng 3 lần ngồi ghế huấn luyện ở CLB Auxerre (Pháp) trong vai trò HLV trưởng và trợ lý HLV. Mùa bóng đầu tiên góp mặt tại V-League, TP Hồ Chí Minh xếp hạng 12, chút nữa phải xuống hạng Nhất. Alain Fiard rời đi, có ngay chiến lược gia Toshiya Miura (nguyên HLV trưởng đội tuyển Việt Nam) đến nhưng TP Hồ Chí Minh cũng chỉ xếp hạng 12 ở mùa giải 2018.

Mùa giải 2019, HLV người Hàn Quốc Chung Hae-seong nhận lời dẫn dắt đội bóng TP Hồ Chí Minh với chỉ tiêu lãnh đạo đội bóng giao cực kỳ khiêm tốn: Trụ hạng. Ông Chung Hae-seong làm quá tốt khi đưa TP Hồ Chí Minh giành ngôi á quân. Đang đà hưng phấn, vào mùa giải 2020, lãnh đạo đội bóng giao thầy trò HLV Chung Hae-seong chỉ tiêu vô địch V-League nhưng kết thúc mùa giải, đội đứng ngoài tốp 3.

Đến mùa bóng này, HLV mang hai dòng máu Brazil-Đức A.Polking được mời về cầm quân đội bóng TP Hồ Chí Minh với chỉ tiêu: Kết thúc mùa giải có huy chương.

Có thực lực, có tiềm lực tài chính, việc CLB TP Hồ Chí Minh tin dùng thầy ngoại không có gì sai. Có điều, ban lãnh đạo CLB dường như chưa tìm được hướng đi cũng như hoạch định triết lý chơi bóng cho đội nhà. Vấn đề này có lẽ Chủ tịch CLB TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hữu Thắng (nguyên HLV trưởng đội tuyển Việt Nam) rõ hơn cả. Bước sang mùa giải thứ 5 ở V-League, đội bóng TP Hồ Chí Minh lúc thì chơi theo trường phái kỹ thuật (Pháp, Nhật), lúc thì thiên về sức mạnh (Hàn Quốc) và bây giờ là trường phái Brazil pha trộn kỷ luật, chiến thuật của người Đức. Không nhất quán trong việc sử dụng thầy ngoại phải chăng là nguyên nhân sự rối rắm của Hoàng Anh Gia Lai lẫn TP Hồ Chí Minh?

Giả dụ năm nay, HLV A.Polking không thành công thì năm sau, giới chủ đội bóng sẽ thuê thầy ngoại đến từ đâu, phải chăng sẽ là chiến lược gia đến từ Địa Trung Hải hay từ bán đảo Iberia?

Theo qdnd.vn