Thể thao thành tích cao - Kỳ vọng chặng đường mới

08:02, 07/02/2021

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thể dục thể thao (TDTT) Việt Nam đến năm 2020 theo Quyết định số 2198/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thể thao thành tích cao của tỉnh đã phát triển đúng định hướng, đúng xu thế của quốc gia và khu vực; góp phần nâng cao vị thế của tỉnh trên toàn quốc. Một số môn thể thao của tỉnh đã đạt trình độ cao so với các nước khu vực Đông Nam Á, đóng góp không nhỏ vào thành công chung của thể thao Việt Nam trong các giải đấu châu lục, quốc tế.

Vận động viên Dương Văn Thái đã giành 8 Huy chương Vàng ở cự ly 800m và 1.500m tại các kỳ SEA Games.  Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Vận động viên Dương Văn Thái đã giành 8 Huy chương Vàng ở cự ly 800m và 1.500m tại các kỳ SEA Games.

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Thực hiện Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020, thể thao thành tích cao được tỉnh quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển bằng các đề án, quy hoạch, kế hoạch cụ thể. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) tích cực xây dựng kế hoạch, triển khai, quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo như: Kế hoạch số 36/KH-UBND của UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT của tỉnh Nam Định đến năm 2020; Đề án phát triển TDTT tỉnh Nam Định giai đoạn 2013-2015, định hướng 2020... Với cách làm bài bản cùng sự linh hoạt trong quá trình đào tạo, huấn luyện, chất lượng đội ngũ vận động viên (VĐV) thành tích cao của tỉnh ngày càng được cải thiện. Tính đến năm 2020, tỉnh ta có 3 đơn vị sự nghiệp TDTT trực thuộc Sở VH, TT và DL, chịu trách nhiệm đào tạo VĐV tham gia các giải thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp gồm: Trường Nghiệp vụ TDTT, Trung tâm Đào tạo VĐV bóng đá, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT. Các đơn vị này được tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, kỹ thuật và lực lượng huấn luyện viên để thực hiện công tác đào tạo, huấn luyện VĐV các môn như: Điền kinh, bóng đá (từ U11 đến U21), võ thuật, vật, boxing, bơi lặn... Các đơn vị sự nghiệp TDTT của tỉnh mở rộng liên kết đào tạo VĐV với các trung tâm quốc gia như: Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia I, II, III, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh… để tận dụng thế mạnh về trang thiết bị, cơ sở vật chất tập luyện, kinh nghiệm huấn luyện của các trung tâm trên nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo của tỉnh.

Với sự quan tâm đầu tư có định hướng đúng, các VĐV tỉnh ta đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật. Tính từ năm 2010 đến năm 2019, thể thao thành tích cao tỉnh ta đã giành được tổng cộng 862 huy chương các loại tại các giải quốc gia, quốc tế, khu vực. Trong giai đoạn này, tỉnh ta tham dự 3 kỳ Đại hội TDTT toàn quốc với kết quả: Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI năm 2010 giành 6 HCV xếp thứ 27/65; Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 giành 17 HCV, 10 HCB, 7 HCĐ, phá 6 kỷ lục quốc gia và đại hội, xếp thứ 13/65; Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 giành 16 huy chương các loại (4 HCV, 7 HCB, 5 HCĐ), phá 2 kỷ lục đại hội ở bộ môn điền kinh, xếp thứ 34/65 đoàn tham dự. Đây cũng là giai đoạn thể thao thành tích cao tỉnh ghi dấu ấn mạnh mẽ tại đấu trường quốc tế, khu vực với điểm nhấn ở bộ môn điền kinh. Năm 2015, các VĐV điền kinh tỉnh ta đã giành 5 HCV, 2 HCB nội dung cá nhân và đồng đội, góp phần vào thành tích 11 HCV, 15 HCB, 8 HCĐ của đội tuyển điền kinh Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á - SEA Games 28. Cùng trong năm, điền kinh Nam Định vươn tới trình độ châu lục và thế giới khi giành 2 HCV tại Giải điền kinh GrandPrix châu Á, VĐV Nguyễn Thị Huyền đạt chuẩn B tham dự Thế vận hội Olympic 2016 tại Brazil. Năm 2017, SEA Games 29 tổ chức tại Malaysia khép lại với thắng lợi rực rỡ của điền kinh Việt Nam khi đoạt 17 HCV, 11 HCB, 6 HCĐ, lần đầu tiên đứng đầu nội dung điền kinh trong các kỳ tham dự. Trong thành công chung đó có sự đóng góp không nhỏ của các VĐV: Dương Văn Thái, Nguyễn Thị Huyền, Đỗ Thị Quyên, Vũ Thị Mến và HLV Vũ Ngọc Lợi của tỉnh ta khi giành tới 7 HCV ở các nội dung thi đấu: 400m nữ, 400m rào nữ, 800m nam, 1.500m nam, tiếp sức 4x100m nữ, tiếp sức 4x400m nữ và nhảy xa 3 bước nữ. Năm 2018, VĐV Vũ Thị Mến giành HCĐ nội dung nhảy 3 bước nữ tại Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD 18, tấm huy chương Á vận hội đầu tiên của thể thao Nam Định tại đấu trường này. Năm 2019 tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á - SEA Games 30, điền kinh Nam Định với nhiều VĐV tên tuổi như: Dương Văn Thái, Phạm Văn Lâm, Nguyễn Thị Huyền, Vũ Thị Mến, Đinh Thị Bích tiếp tục khẳng định vị thế khi giành 5 HCV, 1 HCĐ.

Bước sang giai đoạn mới, thể thao thành tích cao của tỉnh đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao thành tích của nhóm các VĐV trọng điểm tại các giải đấu quốc tế; giữ vững vị thế các bộ môn thế mạnh ở các giải trẻ và giải vô địch quốc gia, đồng thời tạo điều kiện để các lứa VĐV kế cận, năng khiếu có dịp thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, chuyên môn cho chiến lược dài hơi. Năm 2021, Sở VH, TT và DL chuẩn bị tốt các điều kiện và cơ sở vật chất phục vụ tổ chức Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X và Đại hội Thể thao Đông Nam Á - SEA Games 31 tại Nam Định. Tăng cường công tác kiểm tra cơ sở vật chất tại các công trình TDTT lớn như Sân vận động Thiên Trường, Cung Thể thao tỉnh, Bể bơi tỉnh phục vụ đăng cai tổ chức các giải thi đấu của quốc gia, quốc tế. Đối với các VĐV trọng điểm, các đội tuyển thể thao tỉnh tích cực chuẩn bị về lực lượng cho 2 mục tiêu quan trọng, đó là SEA Games 31 và Đại hội TDTT toàn quốc năm 2022. SEA Games 31 là giải đấu khu vực Đông Nam Á đã quen thuộc với các VĐV kỳ cựu tỉnh ta trong nhiều năm qua, đặc biệt hơn khi Việt Nam là nước chủ nhà đăng cai. Thời gian đến khi SEA Games 31 khởi tranh không còn nhiều, do vậy nhiều tuyển thủ tỉnh ta đã tập trung cao độ tại các đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho hành trình chinh phục những đỉnh cao mới với khao khát được vinh danh trong giải đấu khu vực ngay trên chính mảnh đất quê hương./.

Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com