Daisuke Matsui, người không tuổi săn đuổi thành công

07:12, 06/12/2020

Đã có những lo ngại về Daisuke Matsui, tân binh của Sài Gòn FC. Nhưng đừng lo lắng. Bất chấp cái tuổi 39, ngôi sao Nhật Bản vẫn có thể mang tới nhiều điều tuyệt vời.

Daisuke Matsui trong màu áo Yokohama FC.
Daisuke Matsui trong màu áo Yokohama FC.

Với Daisuke Matsui, bóng đá là một hành trình dài không có điểm kết thúc. Khởi nghiệp năm 19 tuổi, chàng trai người Kyoto đã có 10 năm chơi bóng ở Pháp, một vài tháng ở Nga, rồi qua Ba Lan, Bulgaria, quay về Nhật Bản và bây giờ ở tuổi 39, anh dấn thân vào thử thách mới ở Việt Nam.

Nhật Bản được biết đến là đất nước của những người già với tỷ lệ người cao tuổi lớn nhất thế giới. Thế nhưng việc Matsui vẫn chơi bóng đỉnh cao dù đã 39 tuổi, thậm chí còn xuất ngoại vẫn là cái gì đó gây ngạc nhiên. Kể từ đầu mùa trước tới nay, anh ra sân 28 trận và ghi ba bàn, bao gồm pha ngả bàn đèn vô cùng ngoạn mục tung lưới JEF United Chiba.

Đó là một tình huống ném biên rất mạnh của Kengo Kitazume. Bóng đi thẳng vào khu cấm địa, vọt qua đầu các cầu thủ, rơi xuống, rồi nảy lên ngay gần Matsui. Ngay lập tức, anh điều chỉnh cơ thể, tung người lên không và dứt điểm thành bàn.

Với nhiều người, những pha bóng kiểu đó nếu thành công phần lớn do may mắn. Nhưng với Matsui, tất cả những người biết anh đều không cảm thấy bất ngờ. Trong các buổi tập, Matsui thường xuyên ghi bàn theo phong cách “xe đạp chổng ngược”. Như hồi đầu tháng 10 mới đây, anh làm điều đó ba lần liên tiếp trong một buổi chiều trên sân tập Yokohama FC.

Nếu có gì khiến người ta ngạc nhiên, thì đó là việc Matsui không ghi quá nhiều bàn thắng trong những năm gần đây. Mặc dù vậy, nguyên nhân không phải vì tuổi tác. Phải nhấn mạnh một điều, giống như Kazuyoshi Miura, huyền thoại của bóng đá Nhật Bản vẫn đang chơi bóng ở tuổi 53, tuổi tác chỉ là con số. 

Thật ra, các HLV của Yokohama FC muốn tận dụng tối đa sự toàn diện của Matsui. Từ HLV Edson Tavares, người từng dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam vào các năm 1995 và 2004, đến Takahiro Shimotaira, họ trưng dụng anh ở nhiều vị trí khác nhau. Ngoài tiền vệ tấn công, những lúc khác Matsui còn đảm nhiệm vai trò của một hậu vệ cánh, trung vệ và tiền vệ phòng ngự. Trên Instagram cá nhân, Matsui còn đăng một clip tập luyện với tư cách thủ môn. Sự nhiệt huyết, tầm nhìn cùng tư duy chiến thuật và kỹ thuật bậc thầy khiến Matsui đáp ứng đầy đủ mọi đòi hỏi.

Bên cạnh đó, tinh thần cống hiến và đức hy sinh của cựu tuyển thủ Nhật Bản từng dự World Cup 2010 cũng rất đáng ngưỡng mộ. Bỏ qua việc tìm kiếm vinh quang cá nhân, anh sẵn sàng hỗ trợ hết mình để đội bóng giành chiến thắng.

Hồi còn chơi cho Le Mans rồi Saint-Etienne, Matsui được ca ngợi là một trong những “số 10” xuất sắc nhất ở Ligue 1 bởi những pha đi bóng điêu luyện và vô số pha kiến tạo đỉnh cao. Kiến tạo là niềm vui thích của Matsui. Và khoảnh khắc chói sáng của anh trong áo tuyển Nhật Bản cũng chính là pha đi bóng bên cánh phải và tạt bóng chính xác đến từng milimet cho Keisuke Honda ghi bàn đầu tiên của Samurai xanh trong chiến dịch World Cup 2010.

Vì vậy, Matsui hứa hẹn mang đến rất nhiều điều tuyệt vời cho Sài Gòn FC, bao gồm kinh nghiệm, tài năng và sự chuyên nghiệp. Cũng không có gì phải lo ngại về thể lực của ngôi sao 39 tuổi. Khi còn trai trẻ, anh đã thích nghi và tỏa sáng ở môi trường bóng đá châu Âu. Và ở độ tuổi mà nhiều đồng đội đã giải nghệ từ lâu, anh vẫn không ngừng cải thiện mỗi ngày.

Trong thời gian không thể ra sân vì đại dịch Covid-19, Matsui cho biết, anh vẫn duy trì các bài tập thể lực trong nhà, chạy quanh khu phố và đôi khi thỏa mãn khát khao chơi bóng ngoài công viên. Vào những lúc khác, thay vì để mình nhàn rỗi, Matsui “tìm kiếm tất cả những gì có thể trên You Tube với tư cách cầu thủ bóng đá” nhằm nâng cao kỹ năng. 

Cách đây 10 năm, Matsui nói rằng yếu tố quyết định thành công là sự tự tin. Anh luôn tin tưởng mình sẽ tiến xa trên con đường bóng đá, kể cả ở những môi trường xa lạ. Tới Việt Nam, trong hành trang của Matsui vẫn là sự tự tin ấy.

Theo nhandan.com.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com