Đá để vô địch

08:09, 25/09/2020

Hà Nội FC vừa có cú ngược dòng ngoạn mục để đánh bại Viettel trong trận chung kết Cúp Quốc gia. Chiến thắng của Hà Nội không phải là điều gì bất ngờ, nhưng đáng nói là nằm ở khao khát của họ.

Trước trận chung kết này, chỉ trong vòng 10 năm, Hà Nội FC đã có 5 chức vô địch V-League, 2 lần đoạt cú đúp bao gồm cả Cúp Quốc gia. Nghĩa là họ thừa vinh quang và theo lý thuyết, khát vọng chiến thắng cũng sẽ giảm dần.

Ảnh/ Internet
Ảnh/ Internet

Nhưng cái cách mà Hà Nội vùng lên mạnh mẽ, thực hiện 2 siêu phẩm vô lê trong tình thế bị Viettel dẫn bàn, khi thời gian trận đấu đã cạn, cho thấy những cầu thủ của HLV Chu Đình Nghiêm không một chút nào xao lãng với tham vọng vô địch của mình. Họ ra sân chơi bóng là để giành chiến thắng, để vô địch, và không có gì ngăn cản họ làm được điều đó kể cả với đối thủ Viettel đang vô cùng khao khát có danh hiệu đầu tiên sau 2 năm lên chuyên nghiệp.

Trận thắng giàu chất lửa của Hà Nội FC đã giải thích vì sao họ lại thống trị bóng đá Việt Nam lâu đến như vậy. Một lý do quá nguyên sơ, đơn giản nhưng không phải đội bóng nào ở Việt Nam cũng biết: Đã làm bóng đá, đã ra sân thi đấu là để chiến thắng. Chỉ có khao khát chiến thắng lớn đến mức như vậy mới giúp một đội bóng duy trì được phong độ cao một cách liên tục, mới giúp họ giữ được nhiều cầu thủ giỏi bởi chẳng có ai lại muốn rời bỏ đội bóng sẽ đem đến cho sự nghiệp của mình những danh hiệu.

Ngày trước, HLV Calisto từng thắc mắc: “Tại sao mọi người hay hỏi tôi trước các trận đấu là đội của tôi sẽ thi đấu như thế nào trước các đối thủ? Với tôi, dù là đối thủ mạnh đến mức nào thì lý do duy nhất để bạn ra sân đó là chiến thắng”.

Đã có một một khoảng thời gian ngắn bóng đá Việt Nam rơi vào tranh cãi về việc nên đá bóng đẹp để phục vụ khán giả, hay quyết liệt để giành chiến thắng bằng mọi giá. Thực tế thì đá đẹp hay đá xấu chỉ mang yếu tố đạo đức, góc nhìn của người xem, còn để bóng đá phát triển thì chỉ có một nguyên tắc: đá để chiến thắng. Việc quá đề cao cái đẹp, thi đấu mà không muốn phạm lỗi hoặc vừa đá vừa giữ hình ảnh thì khó mà cống hiến trọn vẹn trên sân bóng. Sự quyết liệt, máu lửa tạo ra được sự hấp dẫn nhiều hơn, miễn là không vượt quá các quy phạm fair-play. 

Trên con đường thống trị bóng đá Việt Nam, Hà Nội FC cũng không ít lần tạo ra scandal trong thi đấu. Cú chắp tay lạy trọng tài của Lê Công Vinh năm 2010, pha phạm lỗi thô bạo của Thành Lương trên sân Pleiku hay Hoàng Vũ Samson trên sân Vinh, những cú giật cùi chỏ của Văn Quyết… đều bị dư luận chỉ trích nặng nề. Nhưng rõ ràng, bên cạnh những phút giây mất kiểm soát ấy, chính các ngôi sao trên là những công thần xây dựng nên một Hà Nội bất khả chiến bại, không ngừng khao khát chiến thắng cho đến tận lúc này mà không có đội bóng nào ở Việt Nam sánh ngang./.

Theo SGGP



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com