Phong trào tập luyện thể dục thể thao người cao tuổi ở Nam Trực

06:08, 16/08/2019

Hội Người cao tuổi huyện Nam Trực hiện có 24.200 hội viên sinh hoạt tại 303 chi hội. Bên cạnh việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các cấp hội thường xuyên vận động hội viên tích cực tham gia tập luyện thể thao với nhiều hình thức đa dạng, qua đó nâng cao sức khỏe để người cao tuổi “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Ban đại điện Hội Người cao tuổi huyện chỉ đạo Hội Người cao tuổi các xã, thị trấn thành lập các câu lạc bộ thể dục thể thao với nhiều bộ môn như: võ - dưỡng sinh, thức vũ kinh, kinh lạc thao, cờ tướng, cầu lông, xe đạp… Toàn huyện hiện có 85% các khu dân cư, thôn, xóm đã thành lập các nhóm, câu lạc bộ thể dục thể thao của người cao tuổi. Trong đó, môn thể dục dưỡng sinh Thức vũ kinh với những động tác nhẹ nhàng, linh hoạt, thu hút nhiều hội viên tham gia. Từ năm 2016, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam) triển khai dạy các bài tập dưỡng sinh Thức vũ kinh ở cả 20 xã, thị trấn. Đội ngũ hướng dẫn viên các xã, thị trấn được giảng viên Trung tâm chỉ dạy cặn kẽ, sau đó về truyền lại cho các hội viên. Đến nay, toàn huyện có 78 câu lạc bộ Thức vũ kinh hoạt động nền nếp thu hút trên 1.300 hội viên người cao tuổi tham gia. Trung bình mỗi câu lạc bộ cấp xã khoảng 30 hội viên, độ tuổi từ 60-80 tuổi tham gia tập luyện. Các câu lạc bộ đều xây dựng nội quy sinh hoạt, đóng góp kinh phí mua sắm trang phục tập luyện. Địa điểm tập luyện đa dạng, từ sân trường, sân nhà văn hóa xóm, tổ dân phố, sân đình, chùa, nhà thờ đến sân trụ sở UBND, sân vận động xã. Với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các câu lạc bộ Thức vũ kinh của người cao tuổi hoạt động ngày càng hiệu quả, thiết thực. Nhiều hội viên nhờ tham gia sinh hoạt đều đặn tại câu lạc bộ đã duy trì sức khỏe ổn định, tránh được các căn bệnh mãn tính như: tim mạch, huyết áp, xương khớp... Ngoài việc tập hợp hội viên tập luyện tăng cường sức khỏe, các câu lạc bộ Thức vũ kinh còn tổ chức các hoạt động tham quan di tích lịch sử văn hóa, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, đóng góp quỹ để hỗ trợ các hội viên khó khăn; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong nuôi dạy con, cháu.

Một buổi tập Thức vũ kinh của Hội Người cao tuổi xã Nam Thanh.
Một buổi tập Thức vũ kinh của Hội Người cao tuổi xã Nam Thanh.

Xã Nam Tiến là địa phương có phong trào dưỡng sinh Thức vũ kinh phát triển mạnh. Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã, đến nay ở cả 27 xóm đều thành lập câu lạc bộ dưỡng sinh Thức vũ kinh với 300 hội viên sinh hoạt thường xuyên. Nhiều năm liền, đội dưỡng sinh người cao tuổi xã đứng thứ nhất tại các cuộc thi đấu, biểu diễn dưỡng sinh của huyện. Hội Người cao tuổi xã Nam Dương hiện có 3 câu lạc bộ Thức vũ kinh thu hút gần 100 hội viên tham gia; duy trì tập luyện theo các chi hội thôn. Nhiều hội viên trên 80 tuổi trong câu lạc bộ nhờ tập luyện đều đặn nên vẫn giữ được sức khỏe tốt. Thị trấn Nam Giang có gần 1.000 hội viên người cao tuổi tham gia tập luyện thể dục thể thao. Vào các buổi sáng sớm, trong khuôn viên nhà văn hóa các thôn, khu vực sân đình Vân Chàng, luôn có đông người cao tuổi tập luyện các bài tập dưỡng sinh để giúp cơ thể lưu thông khí huyết, phục hồi và nâng cao sức khỏe, giảm thiểu sự tiến triển các bệnh mãn tính. Ngoài 7 câu lạc bộ dưỡng sinh Thức vũ kinh ở các thôn, Hội Người cao tuổi thị trấn còn có câu lạc bộ bóng bàn và xe đạp thể thao. Câu lạc bộ bóng bàn người cao tuổi thị trấn thành lập từ năm 2005 thu hút đông hội viên tập luyện thường xuyên tại nhà văn hóa vào mỗi buổi chiều hàng ngày. Phong trào thể dục thể thao của Hội Người cao tuổi xã Nam Thanh cũng phát triển mạnh với nhiều hình thức tập luyện như: cầu lông, bóng bàn, dưỡng sinh, cờ tướng, đi bộ… Trong đó, câu lạc bộ Thức vũ kinh hiện có gần 500 hội viên ở 16 thôn thường xuyên luyện tập vào các buổi chiều. Hội Người cao tuổi xã còn thành lập câu lạc bộ bóng bàn với trên 30 thành viên; câu lạc bộ cờ tướng 24 hội viên. Từ nhiều năm nay, gần 800 người cao tuổi xã Hồng Quang luôn duy trì bài tập 56 động tác dưỡng sinh, các động tác dưỡng sinh tâm thể, dưỡng sinh kinh lạc. Ngoài ra, câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi miền Lạc Hồng tại khu vực đền Xám của Hội Người cao tuổi xã thường xuyên hỗ trợ kinh phí cho các hội viên duy trì tập dưỡng sinh và các môn đi xe đạp chậm, bóng bàn, cờ tướng, tổ tôm điếm… Nhờ tập luyện thường xuyên, đến nay xã Hồng Quang có khoảng 200 cụ ở độ tuổi trên 80 khỏe mạnh, minh mẫn, tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Hoạt động đồng đều, thu hút đông hội viên tham gia, các câu lạc bộ của người cao tuổi trở đã thành nòng cốt trong phong trào thể dục thể thao của các xã, thị trấn. Vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống người cao tuổi (6-6), Ngày Quốc tế người cao tuổi (1-10)..., các câu lạc bộ dưỡng sinh Thức vũ kinh đều tham gia biểu diễn. Vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9 năm nay, Hội Người cao tuổi huyện sẽ tổ chức biểu diễn dưỡng sinh theo miền và tổ chức hội diễn văn nghệ; thi đấu thể thao các môn: bóng bàn, cầu lông, cờ tướng… tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, động viên người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh
 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com