Khởi sắc phong trào cầu lông

08:06, 21/06/2019

Những năm gần đây, phong trào luyện tập, thi đấu cầu lông ở tỉnh ta phát triển mạnh, thu hút đông các tầng lớp nhân dân ở mọi lứa tuổi tham gia. Các sân chơi cầu lông được đầu tư, xây dựng khắp nơi, từ công sở, trường học đến các thôn, xóm, tổ dân phố…, góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trong tỉnh phát triển.

Thi đấu cầu lông nội dung đôi nữ tại Giải cầu lông các cấp Hội Phụ nữ tỉnh.
Thi đấu cầu lông nội dung đôi nữ tại Giải cầu lông các cấp Hội Phụ nữ tỉnh.

Thành phố Nam Định có phong trào cầu lông phát triển mạnh nhất với hàng chục nhà tập luyện ở khắp các cơ quan, đơn vị, trường học như: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, Tòa án tỉnh, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định… Bên cạnh đó, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã đầu tư, xây dựng các nhà tập luyện, thi đấu cầu lông đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân. Doanh nghiệp tư nhân Thế Chiều (Trực Ninh) đầu tư xây dựng nhà tập luyện cầu lông rộng 1.000m2 lợp mái tôn, cùng hệ thống điện chiếu sáng, mặt sân đạt tiêu chuẩn về diện tích, đảm bảo chất lượng thi đấu. Gia đình bà Nguyễn Thị Hoàng (Xuân Trường) xây dựng 2 nhà thể thao đơn môn gồm 4 sân cầu lông với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng tại các xã Xuân Hồng, Xuân Thủy. Ngoài ra, các sân cầu lông ngoài trời cũng được các địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm đầu tư xây dựng. Trung bình mỗi xã, phường, thị trấn có từ 2-3 sân cầu lông ngoài trời được xây dựng trong khuôn viên nhà văn hóa khu dân cư theo tiêu chí nông thôn mới; đảm bảo các điều kiện về diện tích, có hệ thống điện chiếu sáng, lưới quây chắn gió... Một số địa phương có phong trào cầu lông phát triển mạnh, được đầu tư cơ sở vật chất tương đối hoàn thiện như: huyện Nghĩa Hưng có gần 220 sân, huyện Giao Thuỷ có khoảng 200 sân, huyện Hải Hậu có khoảng 160 sân, huyện Trực Ninh có trên 100 sân cầu lông trong nhà và ngoài trời… Các câu lạc bộ cầu lông được thành lập ngày càng nhiều, với quy chế hoạt động nền nếp, tạo sân chơi bổ ích cho những người cùng đam mê, qua đó xây dựng đội tuyển cầu lông để tham gia các giải đấu. Theo số liệu thống kê, đến nay, toàn tỉnh có 25 câu lạc bộ cầu lông cấp huyện, thành phố; hơn 70 câu lạc bộ ở các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với hàng nghìn hội viên tham gia tập luyện thường xuyên. Đặc biệt trong ngành Giáo dục và Đào tạo, cầu lông được chọn là một trong những môn thể thao trọng tâm để duy trì hoạt động ngoại khóa; đồng thời tổ chức môn thi cầu lông trong giải thể thao học sinh hàng năm. Tại Giải thể thao học sinh phổ thông năm 2019, nhiều trường học đã đóng góp nhiều vận động viên cho đội tuyển cầu lông tỉnh; tiêu biểu như các trường: Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo, Nguyễn Khuyến (Thành phố Nam Định), Trung học phổ thông B Nghĩa Hưng. Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh, thiếu niên tỉnh, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao đều mở các lớp học cầu lông cho thanh, thiếu niên nhất là trong dịp hè, chú trọng tuyển chọn, bồi dưỡng vận động viên cầu lông năng khiếu.

Trên nền tảng của sự phát triển phong trào, mỗi năm từ cấp huyện đến cấp xã trong tỉnh đã tổ chức hàng trăm giải cầu lông vào ngày kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước, của ngành… Nhiều giải đấu cầu lông của các ngành, các xã, thị trấn đã thu hút được sự hưởng ứng và tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Ở cấp tỉnh, hàng năm đều diễn ra hàng chục giải thi đấu cầu lông; tiêu biểu như Giải cầu lông viên chức lao động tỉnh do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức, Giải cầu lông các cấp Hội Phụ nữ tỉnh, Giải cầu lông Câu lạc bộ Văn hóa - Thể thao khu vực Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Giải cầu lông các ngành: Công an tỉnh, Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng… Tại các huyện, thành phố hàng chục giải thi đấu, giao lưu cầu lông được tổ chức sôi nổi. Ở Xuân Phú, một “điểm sáng” trong phong trào cầu lông của huyện Xuân Trường trong 20 năm qua, vào dịp Tết Trung thu, Đoàn Thanh niên và Ban Văn hóa - Thể thao xã duy trì tổ chức giải cầu lông thanh, thiếu niên xã. Mỗi năm giải thu hút toàn bộ 15 xóm tham gia với khoảng 80 “tay vợt” thi đấu 2 ngày với sự hỗ trợ kinh phí mua quần áo, giải thưởng của các hộ dân, các doanh nghiệp trên địa bàn. Tại Hải Hậu, Giải cầu lông trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9 hàng năm thu hút sự tham gia của khoảng 30 cơ quan, đơn vị, trường học và các xã, thị trấn. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam và Ngày Quốc tế Lao động, huyện Ý Yên cũng tổ chức Giải cầu lông công nhân, viên chức lao động thu hút hơn 100 vận động viên là cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động đang công tác và làm việc tại các địa phương, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn…

Để phong trào cầu lông ngày càng phát triển, thời gian tới các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hoá thể dục thể thao, xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị; tổ chức ngày càng nhiều các giải đấu để tăng cường sự giao lưu, cọ sát cho các vận động viên. Trên nền tảng phát triển của phong trào, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần có định hướng phát triển cụ thể bộ môn thể thao thành tích cao; quan tâm đến công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên ổn định ở các địa phương để tạo nguồn cung cấp vận động viên cầu lông cho tuyến năng khiếu của tỉnh./.

 Bài và ảnh: Trần Huy
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com