Người đưa môn võ Vovinam về Giao Thuỷ

07:06, 09/06/2010

 

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Trong ngày Lễ Phật Đản 2010 tại chùa Diêm Điền (Giao Thuỷ) có tiết mục biểu diễn của gần 60 môn sinh võ Vovinam (còn có tên gọi là Việt Võ Đạo). Những bài quyền đẹp mắt, những cú chém quét, bay người dùng chân kẹp cổ đối thủ… của các võ sinh được người xem tán thưởng. Chỉ đạo màn đồng diễn đó là võ sư Trần Văn Ngân, người có công lớn khi đưa môn võ về với quê hương Giao Thuỷ.

Ở tuổi 34 hiện nay, võ sư Trần Văn Ngân đã có nhiều năm gắn bó với môn võ Vovinam. Trong những ngày làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, để nâng cao sức khoẻ, anh đã tích cực tham gia môn võ thuật này. Năm 2002, được sự tạo điều kiện của Phòng Văn - Thể huyện Giao Thuỷ, anh đã thành lập CLB võ Vovinam thị trấn Ngô Đồng tại chùa Diêm Điền. Từ hơn chục môn sinh ban đầu, CLB ngày càng hoạt động lớn mạnh với số lượng khoảng 70 võ sinh. Để đáp ứng nhu cầu luyện tập nâng cao sức khoẻ của thanh thiếu niên trong huyện, anh đã mở rộng CLB Vovinam ở chùa An Lạc xã Giao Thiện và chùa Nam Thái Tự xã Giao Hương. Vào những ngày hè, mỗi CLB thu hút hơn 100 thanh thiếu niên tới luyện tập. Ngoài việc luyện tập đòn thế để thân thể cường tráng, dẻo dai và khoẻ mạnh, môn sinh Vovinam còn được giáo dục tinh thần can đảm, cao thượng, bất khuất và tính nhân bản theo 10 điều tâm niệm của môn võ. Nhiều võ sinh như anh Đỗ Văn Phú (Hồng Thuận), Nguyễn Công Ích, Đinh Văn Kế (Giao An)… dưới sự dìu dắt của võ sư Trần Văn Ngân đã tích cực rèn luyện trở thành HLV tiếp tục truyền môn võ cho thế hệ trẻ ở Giao Thuỷ. Bộ môn võ Vovinam ở Giao Thuỷ ngày một phát triển. Nhiều lần CLB được mời biểu diễn tại các lễ kỷ niệm, sự kiện thể thao lớn của địa phương như Quốc khánh 2-9, đại hội TDTT huyện lần thứ VI năm 2009… và đạt giải cao tại các giải võ thuật của tỉnh tổ chức. Năm 2009, tham dự hội diễn võ thuật toàn tỉnh, các môn sinh võ Vovinam của huyện Giao Thuỷ đã đoạt 1 giải nhất, 2 giải ba ở các nội dung biểu diễn quyền đồng đội và quyền cá nhân.

Hiện tại, các võ sinh Giao Thuỷ đang tích cực tập luyện để đạt thành tích cao nhất tại giải võ Vovinam các tỉnh phía Bắc./.

Đ.T

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com