Giao Thủy phát huy hiệu quả hệ thống nhà văn hoá xóm

03:06, 14/06/2019

Trong những năm thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới, huyện Giao Thuỷ đã tập trung các nguồn lực xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; trong đó có việc xây dựng, quản lý và phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế nhà văn hóa xóm, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hoá của nhân dân.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, phong trào xây dựng nhà văn hóa xóm ở các khu dân cư trong huyện đã trở thành công việc của cả cộng đồng, được đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân chung sức thực hiện. Tổng số kinh phí huy động xây dựng hệ thống nhà văn hóa, khu thể thao xã, thị trấn, xóm, tổ dân phố hơn 157 tỷ đồng; trong đó ngân sách Nhà nước gần 57 tỷ đồng (chiếm 36,05%), kinh phí do nhân dân đóng góp gần 101 tỷ đồng. Toàn huyện đã xây dựng, nâng cấp, sửa chữa được 201 công trình văn hóa, thể thao; trong đó xây mới 19 nhà văn hoá xã, thị trấn; 171 nhà văn hóa xóm, tổ dân phố; bình quân mỗi nhà văn hoá xóm, tổ dân phố trị giá từ 450-800 triệu đồng. Nhiều xã đã ban hành cơ chế khuyến khích xây dựng nhà văn hóa xóm với mức hỗ trợ từ 50-150 triệu đồng/nhà văn hóa; tiêu biểu như: Giao Long, Giao Xuân, Giao Lạc, Giao Châu, Giao An, Giao Hải, Giao Thanh, Giao Thiện, Giao Hương, Hồng Thuận… Đến nay, cả 22 xã, thị trấn, 332 xóm, tổ dân phố trong huyện đều có nhà văn hoá. Các nhà văn hoá sau khi xây dựng được trang bị đầy đủ các trang thiết bị và công trình phụ trợ, hệ thống vườn hoa, cây xanh. Trong khuôn viên các nhà văn hoá, sân thể thao cũng được xây dựng đồng bộ với 175 sân bóng chuyền, 192 sân bóng đá mi ni, 218 sân cầu lông, 75 bàn bóng bàn. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhà văn hoá, các cấp uỷ Đảng, chính quyền cũng quan tâm đầu tư xây dựng mô hình tủ sách nhà văn hoá, đáp ứng nhu cầu thông tin, nghiên cứu, học tập của cán bộ, nhân dân. Đến nay, toàn huyện có trên 70% nhà văn hoá thôn, xóm, tổ dân phố được trang bị tủ sách với đa dạng các loại sách, báo, tạp chí thuộc các lĩnh vực: pháp luật, khoa học - công nghệ, kinh tế - chính trị, văn hoá - xã hội. Tại các xã, để xây dựng tủ sách nhà văn hoá thôn, xóm, tổ dân phố, các chi Hội: Cựu chiến binh, Người cao tuổi, Phụ nữ đã tích cực vận động nhân dân ủng hộ các đầu sách, báo, tạp chí. Từ khi tủ sách nhà văn hoá đi vào hoạt động, phong trào đọc sách của nhân dân trong huyện được nhân rộng. Là vùng đất có nhiều loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống, huyện Giao Thuỷ hiện có trên 20 câu lạc bộ chèo, 157 tổ, đội văn nghệ quần chúng và hàng chục đội, câu lạc bộ múa lân sư rồng, trống hội, nhạc kèn, cà kheo… Thị trấn Quất Lâm là “điểm sáng” trong việc quản lý và tổ chức hoạt động nhà văn hóa.

Đội múa rồng trước Nhà văn hóa tổ dân phố Lâm Tân, Thị trấn Quất Lâm.
Đội múa rồng trước Nhà văn hóa tổ dân phố Lâm Tân, Thị trấn Quất Lâm.

Đồng chí Nguyễn Thị Mai Tuyết, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Từ nguồn ngân sách thị trấn và sự đóng góp của nhân dân, cả 17 nhà văn hoá ở các tổ dân phố được xây dựng với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Với hệ thống nhà văn hoá đồng bộ và có nhiều hạt nhân văn nghệ tiềm năng nên các câu lạc bộ, đội văn nghệ quần chúng ở địa phương luôn duy trì hoạt động ổn định. Thị trấn hiện có 1 câu lạc bộ văn nghệ, 1 câu lạc bộ cà kheo (tổ dân phố Lâm Thọ), 1 đội múa rồng (tổ dân phố Lâm Tân), 5 hội kèn đồng và 7 đội múa lân sư hoạt động theo phương thức xã hội hoá. Các nhà văn hoá tổ dân phố: Lâm Thọ, Lâm Khang, Lâm Chính, Lâm Hạ, Lâm Tân là địa điểm luyện tập thường xuyên của các câu lạc bộ cà kheo và lân sư rồng để chuẩn bị tham gia biểu diễn trong lễ hội tại các di tích: Đền Văn Trì, Chùa Phúc Lâm, Đền Tam Thánh, Đền Mẫu hàng năm. Ngoài ra, vào các dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, Lễ tiễn tân binh lên đường nhập ngũ, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11)…, các tiết mục biểu diễn của các đội văn nghệ quần chúng ở 17 tổ dân phố cũng diễn ra sôi nổi. Xã Giao Phong là một trong 8 đơn vị đầu tiên của huyện được công nhận “Xã đạt chuẩn văn hoá - nông thôn mới” năm 2015. Hiện cả 11 xóm trong xã có nhà văn hoá và sân thể thao mi ni. Định kỳ hàng tháng, tại các nhà văn hoá thường xuyên diễn ra các buổi sinh hoạt của các câu lạc bộ: “Phụ nữ không sinh con thứ 3”, “Gia đình văn hoá làm kinh tế giỏi”, “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Tuổi trẻ tình nguyện”… Ở xã Bình Hoà, các nhà văn hoá xóm được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới. Đến nay, cả 15 xóm trong xã có nhà văn hoá (4 nhà văn hoá được xây mới, 11 nhà văn hoá được nâng cấp, mở rộng). Vào các ngày cuối tuần, các nhà văn hoá xóm 1, 2, 3, 4, 8, 10 lại rộn ràng lời ca, tiếng hát của các đội văn nghệ xóm. Mỗi đội văn nghệ có từ 10-20 thành viên. Ngoài ra, xã còn có câu lạc bộ tiếng hát phụ nữ và câu lạc bộ thơ người cao tuổi thường xuyên sinh hoạt tại nhà văn hoá xã. Tại xã Bạch Long, 10 nhà văn hoá xóm được xây dựng không chỉ là địa điểm vui chơi, tập luyện thể thao của các cháu thiếu niên, nhi đồng mà còn là nơi sinh hoạt cộng đồng với nhiều chương trình tập huấn nông nghiệp được triển khai đến tận người dân trên địa bàn. Phong trào văn hoá, văn nghệ ở xã Bạch Long đã thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia với nhiều tiết mục múa hát đặc sắc, thường xuyên đoạt giải tại các cuộc thi văn nghệ trường học trong huyện.

Để phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống nhà văn hoá xóm, tổ dân phố, thời gian tới, huyện Giao Thuỷ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò của thiết chế văn hoá trong đời sống xã hội. Các địa phương ban hành Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động nhà văn hoá” nhằm tăng cường công tác quản lý và tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao. Đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư phát triển phong trào văn nghệ, thể thao quần chúng. Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ văn hóa, thể thao ở cơ sở để hướng dẫn, phát huy hiệu quả hoạt động của các nhà văn hoá xóm, tổ dân phố, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com