Sự tích về "con lợn canh ba" và cây Huyết dụ

03:01, 22/01/2019

Ngày xưa có một anh chàng làm nghề mổ lợn, nhà ở gần một ngôi chùa. Hễ canh ba nghe tiếng thỉnh chuông của nhà chùa là anh ta dậy giết lợn. Một đêm nhà sư nằm mơ thấy một người đàn bà dắt 5 đứa con tới xin cứu mạng. Sư giật mình tỉnh dậy biết là nằm mơ nhưng nhà sư cứ thực hiện theo lời người đàn bà thỉnh cầu trong mộng: Canh ba hôm ấy, sư không thỉnh chuông. Anh hàng thịt ngủ quên, con lợn không bị giết. Sáng dậy, anh ta sang chùa trách sư. Nhà sư thuật lại đầu đuôi câu chuyện trong mơ. Anh ta trở về thì thấy trong chuồng lợn đẻ được 5 con. Anh bàng hoàng cầm con dao bầu sang cắm trước cửa chùa rồi đi biệt. Con dao bầu biến thành cây huyết dụ rồi từ đấy “con lợn canh ba” trở thành một điển cố trong văn chương Việt Nam và được dùng để minh họa cái đức phổ độ từ bi nơi cửa Phật. Ở các chùa chiền, người ta thường trồng Huyết dụ như có ý nhắc nhở mọi người sống đức độ theo giáo lý nhà Phật.

Lợn đàn. Tranh dân gian Đông Hồ.
Lợn đàn.
Tranh dân gian Đông Hồ.

Lễ hội rước lợn thần tại Đài Loan

Vào những ngày Tết, những nông dân ở làng Hakka (Đài Loan) tất bật chuẩn bị cho lễ hội rước thần. Ngay từ đầu năm, mỗi gia đình trong làng được lựa chọn để chăm sóc 30 lợn con có da màu đen. Việc chăm sóc "lợn thần" không đơn giản. Chuồng trại phải thật sạch sẽ và cho lợn ăn no, tắm mát thường xuyên. Gia đình nào chăm sóc lợn càng béo càng tốt. Vào ngày lễ, các gia đình đưa lợn tới đền Yimin để hội đồng chức sắc trong làng lựa chọn con “lợn thần” nào có trọng lượng lớn nhất để rước.

Tết yêu lợn

Năm 1948, một thành phố ở bang Califonia (Mỹ), thành lập một câu lạc bộ để tuyên truyền sự đáng yêu và tính thông minh của lợn và từ đó hằng năm đã tổ chức ngày “Tết yêu lợn” thật long trọng, có tiết mục hóa trang thành lợn rất nhộn. Trong ngày hội người ta đeo các mặt nạ lợn và tiến hành thi hôn lợn.

Năm 1985, có một chú lợn đã cứu được một chú bé 9 tuổi chết đuối ở dưới sông. Thế là chú lợn này được đưa lên màn ảnh nhỏ và được thưởng rất lớn.

Đến nay, trên ti vi thường có chương trình tìm hiểu về lợn. Các nhà xuất bản đua nhau in nhiều bưu thiếp có hình lợn. Ngày nay các hội viên “Câu lạc bộ yêu lợn” đã có mặt ở 23 bang nước Mỹ và nước Mỹ đã lấy ngày 1-3 hằng năm là ngày "Tết yêu lợn" toàn quốc./.

Lê Hồng Thiện

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com