Nét đẹp làng văn hoá Quang Sán

07:05, 04/05/2013

Từ lâu làng Quang Sán, xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc) đã thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa theo tiêu chuẩn “4 đẹp”: đẹp con người, đẹp gia đình, đẹp xóm làng, đẹp ruộng đồng. Đây là nền tảng vững chắc để làng Quang Sán thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và là một trong 10 làng đầu tiên trong tỉnh được công nhận “Làng văn hóa” năm 1998.

Nằm ở vị trí trung tâm xã, làng Quang Sán có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế và giao lưu văn hóa. Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất, đổi mới cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nên kinh tế của làng phát triển mạnh. Nhiều hộ xây dựng kinh tế trang trại, gia trại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm như các gia đình: ông Tuyến (xóm 9), anh Minh, ông Trọng (xóm 1). Ở xóm 16 có nhiều gia đình phát triển kinh doanh, dịch vụ nên diện mạo khu dân cư này sầm uất không kém gì đô thị. Số hộ kinh tế thuộc diện trung bình, khá của làng chiếm tới 70%. Nhân dân ở 10 xóm của làng luôn thực hiện tốt quy ước xây dựng làng văn hóa đã đề ra, trong đó đặc biệt quan tâm giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ thông qua việc tổ chức lễ hội tại các di tích. Làng có 2 chùa, 1 phủ, 2 đền lớn. Đền Thượng thờ thành hoàng làng là tướng quân Lã Tá Đường thời nhà Đinh có công phò vua dẹp giặc, bảo vệ đời sống nhân dân. Đền Thượng đã được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa năm 1996. Hằng năm vào ngày mùng 3 Tết, dân làng đều tổ chức dâng hương, tế lễ, biểu diễn văn nghệ, ôn lại truyền thống văn hóa, cách mạng của quê hương. Sau các hoạt động lễ hội, dân làng tổ chức mừng thọ các cụ cao tuổi, tổ chức các trò chơi dân gian và nhiều hoạt động thể dục thể thao. Các dòng họ và hội khuyến học của làng tổ chức phát thưởng cho các cháu đạt kết quả cao trong học tập.

Đền thờ tướng quân Lã Tá Đường tại làng Quang Sán.
Đền thờ tướng quân Lã Tá Đường tại làng Quang Sán.

Tại chùa Huyền Đô vào ngày 10-3 âm lịch hằng năm dân làng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với các hoạt động dâng hương, tế lễ, múa rồng… Đặc biệt ngôi chùa có lịch sử trên 700 năm này còn lưu giữ được bài thơ của Vua Trần Nhân Tông khi ông vi hành về đây xem dân chúng làm ăn đã đến thăm ngôi chùa nơi nhà sư Từ Đạo Hạnh từng tu hành với những câu thơ ca ngợi cảnh sắc vùng quê Quang Sán… Đến nay, cả 10 xóm của làng Quang Sán đều có nhà văn hóa phục vụ các hoạt động cộng đồng, hội họp và là nơi vui chơi giải trí cho thanh, thiếu niên, người cao tuổi. Xóm nào cũng thành lập các CLB sinh hoạt thường xuyên như CLB thể dục thể thao, CLB thơ, CLB đàn hát dân ca thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Riêng xóm 3 còn có một đội văn nghệ với hơn 20 diễn viên ở nhiều lứa tuổi, biểu diễn các tiết mục đặc sắc phục vụ các lễ hội của làng. Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, làng Quang Sán đã thu hút được nhiều nguồn lực để xây dựng các công trình phúc lợi cho quê hương. Riêng năm 2012, nhân dân trong làng và con em đang sinh sống, làm việc xa quê đã đóng góp hơn 250 triệu đồng để tu bổ, tôn tạo các di tích, nâng cấp đường vào di tích, bổ sung đồ thờ tự. Làng Quang Sán đã có hệ thống điện chiếu sáng ở tất cả các dong ngõ, giúp cho việc đi lại vào ban đêm được thuận tiện, bảo đảm an ninh trật tự, ngăn ngừa các tệ nạn xã hội. Hệ thống đường giao thông của làng được bê tông hóa 100%. Nếp sống văn hóa đã trở thành nét đẹp trong giao tiếp ứng xử của các gia đình trong làng. Nhiều hộ dân tự nguyện cắm biển báo chỉ dẫn giao thông tại đầu các dong xóm, nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức phòng ngừa tai nạn giao thông.

Làng Quang Sán đang từng ngày khởi sắc trên con đường xây dựng nông thôn mới bằng nền tảng truyền thống văn hóa vững chắc và nỗ lực của mỗi người dân./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com