Hải Hậu đổi mới công tác tuyên truyền miệng

08:10, 05/10/2022

Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 15-10-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Hải Hậu luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, góp phần quan trọng trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Diện mạo nông thôn mới thị trấn Yên Định.
Diện mạo nông thôn mới thị trấn Yên Định.

Cùng với nâng cao vai trò, trách nhiệm, nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng, Huyện ủy Hải Hậu tập trung củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, gắn với đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, nội dung của công tác. Hiện nay, huyện có 39 đồng chí báo cáo viên cấp huyện và 230 đồng chí báo cáo viên cấp xã, 9 đồng chí báo cáo viên các cơ quan. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở đều là ủy viên Ban Thường vụ, cấp ủy viên, trưởng, phó, các ban, ngành, đoàn thể, bí thư một số chi bộ; có bản lĩnh chính trị vững vàng, khả năng tuyên truyền, thuyết phục quần chúng, nhiệt tình, tâm huyết với công việc. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ, ngay sau các kỳ đại hội Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cung cấp tài liệu, tạo điều kiện thời gian, công việc để các báo cáo viên, tuyên truyền viên có thời gian nghiên cứu nâng cao kỹ năng. Mặt khác, Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Hậu chỉ đạo hệ thống chính trị quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên. Các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Chỉ thị 11 của Trung ương, đảm bảo mỗi chi bộ có 1 số Báo Nhân Dân, 1 số Báo Nam Định, Đảng uỷ có Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Tuyên giáo và Thông báo nội bộ của tỉnh... Đây là những tài liệu chính thống phục vụ công tác tuyên truyền miệng hàng tháng. Một số cơ quan đã trang bị cho báo cáo viên máy tính, máy chiếu, máy ảnh kỹ thuật số và đầu tư hệ thống âm thanh chất lượng cao tại hội trường... đã góp phần quan trọng vào việc đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền miệng, nâng cao kỹ năng, hiệu quả hoạt động tuyên truyền miệng. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Hậu định hướng nội dung tuyên truyền tập trung vào những vấn đề mới, trọng tâm, cốt lõi, những quan điểm và giải pháp để thực hiện thắng lợi nghị quyết trong thực tiễn; chú ý giải đáp những vấn đề dư luận quan tâm, định hướng các mục tiêu, giải pháp thực hiện các kế hoạch, đề án phát triển kinh tế của địa phương.  

Bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, đội ngũ báo cáo viên cấp huyện đã tập trung quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh và của huyện tới cơ sở đảng một cách nghiêm túc. 100% nghị quyết triển khai ở cơ sở đều được soạn thảo đề cương chi tiết, có định hướng cụ thể các vấn đề chính, trọng tâm, phù hợp với thực tế của địa phương, đơn vị. Điểm mới trong phương thức tuyên truyền là việc đối thoại với dân thông qua việc trao đổi, toạ đàm, thảo luận, tranh luận, hỏi - đáp... để tăng tính khách quan và tạo được sự tương tác hai chiều giữa báo cáo viên và cộng đồng. Đồng thời sử dụng công nghệ để truyền tải thông tin, hình ảnh minh họa nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, thời sự trong nước và quốc tế, giải quyết những bất đồng, tạo sự đoàn kết gắn bó trong cộng đồng và sự đồng thuận trong xã hội. Từ năm 2017 đến nay, huyện Hải Hậu đã mở 1.729 lớp quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết, đảm bảo mục đích, yêu cầu. Tỷ lệ tham gia học tập nghị quyết ở cơ sở đạt 85-90%. Tổ chức trên 1.000 buổi thông tin thời sự, chính sách nhằm định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước những vấn đề mới, phức tạp nảy sinh và các vấn đề dư luận quan tâm. Thông qua hoạt động tuyên truyền miệng đã góp phần tạo niềm tin, sự thống nhất, đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân nỗ lực phấn đấu xây dựng Hải Hậu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, giữ vững danh hiệu điển hình văn hoá thông tin toàn quốc… 

Đồng chí Đỗ Trung Kiên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hải Hậu cho biết: Kinh nghiệm trong thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư về công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên ở Đảng bộ Hải Hậu là các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị xác định công tác tuyên truyền miệng là nhiệm vụ quan trọng để quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Thường xuyên quan tâm xây dựng, kiện toàn đội ngũ đảm bảo số lượng, chất lượng và coi đây là lực lượng nòng cốt, là công cụ quan trọng để đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cung cấp phương tiện cần thiết nhằm tạo điều kiện cho báo cáo viên phát huy hiệu quả hoạt động. Thời gian tới, huyện tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên các cấp đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Tăng cường công tác tuyên truyền miệng với phương châm hướng về cơ sở, lấy cơ sở là địa bàn hoạt động, thực hiện thông tin hai chiều, tích cực đối thoại trong tuyên truyền miệng, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc đặt ra từ cuộc sống./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com