Trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ em

08:08, 09/08/2022

Những tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ trẻ em đuối nước, để lại nỗi đau thương, mất mát to lớn cho gia đình, nhà trường cũng như toàn xã hội. Mặc dù đã có nhiều cuộc hội nghị, hội thảo... nhằm đưa ra các giải pháp hạn chế, ngăn chặn, song tình trạng này năm nào cũng tái diễn và là nỗi lo lắng với nhiều gia đình. Trước thực trạng này, tổ chức Đoàn Thanh niên đã vào cuộc mở nhiều lớp dạy bơi nhằm trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ em.

Tại huyện Giao Thủy, xác định việc tổ chức dạy bơi an toàn cho trẻ là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả để phòng tránh đuối nước. Qua đó, Huyện Đoàn, Hội đồng Đội huyện đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tai nạn đuối nước cho hơn 1.000 lượt học sinh các trường tiểu học, THCS trong toàn huyện. Tại các buổi tuyên truyền, các em học sinh được cung cấp các thông tin, kiến thức cơ bản nhằm phòng, tránh tai nạn đuối nước; đồng thời được hướng dẫn, thực hành một số kỹ năng về sơ, cấp cứu nạn nhân khi bị đuối nước. Đặc biệt, trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, Huyện Đoàn, Hội đồng Đội huyện đã chỉ đạo 100% liên đội trên địa bàn triển khai hoạt động tuyên truyền đến đông đảo đội viên về kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích trẻ em; phương pháp sơ cứu khi có nạn nhân đuối nước. Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền khác cũng được đẩy mạnh như: đưa nội dung phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích vào nội dung sinh hoạt chi đội, liên đội; xây dựng tủ sách kỹ năng phòng, chống đuối nước giúp các em học sinh tích cực đọc sách trong các giờ ra chơi... Tiêu biểu như Liên đội Trường Tiểu học Giao Xuân tổ chức lớp dạy bơi cho các em thiếu nhi trên địa bàn xã, các em được phổ biến kiến thức về phòng chống đuối nước, xử trí tình huống khi bạn bị đuối nước; tìm hiểu, học các động tác bơi… Đây là hoạt động thiết thực giúp các em nâng cao sức khỏe, thể chất, hoàn thiện kỹ năng thực hành xã hội để tự bảo vệ mình và phòng tránh đuối nước.

Dạy bơi cho thanh, thiếu nhi tại Nhà Văn hóa thiếu nhi thành phố Nam Định.
Dạy bơi cho thanh, thiếu nhi tại Nhà Văn hóa thiếu nhi thành phố Nam Định.

Thực hiện đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích ở trẻ em giai đoạn 2018-2022” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích ở trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng, internet, mạng xã hội... Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn, Đội còn phát động phong trào học bơi, dạy bơi trong toàn tỉnh, đưa nội dung phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích trẻ em vào chương trình sinh hoạt, tập huấn của các Liên đội; phát hành và áp dụng bộ tài liệu tiêu chuẩn của Trung ương Đoàn về tập huấn cho giáo viên nguồn về bơi an toàn, phòng chống đuối nước; bộ tài liệu về tập huấn cho trẻ em phòng, chống đuối nước và bộ tài liệu tập huấn cho cán bộ làm công tác cứu hộ. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn phát huy vai trò của các đội thanh niên tình nguyện, đội tuyên truyền măng non trong việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích trẻ em.

Từ đầu tháng 5-2022, với vai trò tiên phong, các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về kỹ năng phòng, chống đuối nước thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt Đoàn, Đội, sinh hoạt lớp và các buổi chào cờ. Đến nay, các cơ sở Đoàn, Đội trong toàn tỉnh đã tổ chức được 30 lớp dạy, học bơi miễn phí; tổ chức 20 buổi tuyên truyền trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho thanh, thiếu nhi; hơn 100 lượt phát thanh tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh các địa phương và tuyên truyền lưu động về phòng, chống đuối nước đã được lực lượng đoàn viên, thanh niên lan toả. Bên cạnh đó, 200 đội tình nguyện cũng được thành lập tại các địa phương nhằm vận động, nhắc nhở và phối hợp gia đình quản lý con em trong dịp hè; phối hợp với gia đình, địa phương làm rào chắn an toàn tại các ao hồ và khu vực chứa nước nguy hiểm. Tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra đuối nước, Tỉnh Đoàn đã tổ chức cắm 135 biển cảnh báo, điểm phao cứu sinh.

Song song với việc nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, để góp phần giảm thiểu tai nạn, thương tích, đuối nước ở trẻ, các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh cũng quan tâm tạo thêm nhiều sân chơi an toàn, lành mạnh thu hút đông đảo trẻ em tham gia như: Vũ điệu mùa hè; xây dựng khu vui chơi, giải trí cho thiếu nhi; ngày hội đọc sách... Đồng thời tổ chức các chương trình trải nghiệm, chương trình giáo dục kỹ năng cho thiếu nhi như: trại hè, “Hành trình đến địa chỉ đỏ”, trong đó chú trọng một số kỹ năng về phòng chống tai nạn, thương tích… Qua đó, giúp các em thiếu nhi được làm quen với kỹ năng tự lập, tự giác chủ động trong công việc của mình, tự phục vụ, chăm sóc bản thân, giúp các em an toàn, trải nghiệm, thích nghi. Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phạm Thị Thanh Huyền, công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em vẫn còn nhiều khó khăn. Tại tỉnh ta, nhu cầu dạy và học bơi trong dịp hè rất cao nhưng số lượng bể bơi rất ít. Ngoại trừ ở thành phố Nam Định có các bể bơi được tư nhân đầu tư để trẻ em học bơi thì tại các khu vực nông thôn, số lượng bể bơi rất hạn chế. Tổ chức Đoàn mong muốn các cấp, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân quan tâm đầu tư hơn nữa đến cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ việc dạy và học bơi cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em nông thôn…

Việc phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em không chỉ là trách nhiệm của gia đình mà còn của cả cộng đồng xã hội. Để tai nạn đuối nước không còn là nỗi lo lắng của gia đình và xã hội, các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình và toàn xã hội về phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Tăng cường tuyên truyền về nguy cơ tai nạn đuối nước, kỹ năng sơ cứu, cấp cứu cho trẻ em bị đuối nước trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội và thông qua các câu lạc bộ, tổ, đội nhóm ở địa phương. Hướng dẫn tư vấn, giáo dục kiến thức, kỹ năng về an toàn trong môi trường nước cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com