Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn

07:06, 17/06/2022

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ khu vực biên giới biển của tỉnh dài 72km, trong đó có tuyến đê biển dài 91km; có 4 cửa sông lớn đổ ra biển (sông Hồng, sông Sò, sông Ninh Cơ, sông Đáy) và nhiều bãi ngang neo đậu tàu, thuyền. Khu vực ven biển có trên 1.000 đầm nuôi trồng thủy, hải sản và 1.019 lều, chòi trông coi đầm, bãi trên mặt nước; có 2.132 phương tiện nghề cá. Xác định phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Biên phòng, trong những năm qua, BĐBP tỉnh đã phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong thực hiện hiệu quả công tác PCTT và TKCN trên khu vực biên giới biển của tỉnh. 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh giúp ngư dân sắp xếp, neo đậu tàu thuyền tránh trú bão.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh giúp ngư dân sắp xếp, neo đậu tàu thuyền tránh trú bão.

Theo đó, BĐBP tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Trung ư­­ơng, Bộ Quốc phòng và sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh thường xuyên giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nâng cao nhận thức về tình hình, nhiệm vụ công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, coi đây là nhiệm vụ chiến đấu. Với ph­­­ương châm “4 tại chỗ; huy động tổng lực người, ph­­­ương tiện, cơ sở vật chất ứng cứu kịp thời, cứu người trư­­­ớc, cứu tài sản sau, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất về người, tài sản của nhân dân, Nhà n­­­ước và của đơn vị”, BĐBP tỉnh chủ động xây dựng, bổ sung hoàn thiện kế hoạch PCTT và TKCN sát với tình hình thực tế của tỉnh, của địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị trong khu vực biên giới biển đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân, chủ phương tiện chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, các quy định về đảm bảo an toàn khi hoạt động khai thác, đánh bắt; hỗ trợ nhau và phối hợp với BĐBP trong công tác nắm tình hình trên biển. Đồng thời, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các Đồn, Hải đội 2 bổ sung kế hoạch, chuẩn bị vật tư cho công tác PCTT và TKCN; nắm chắc tình hình phương tiện, chủ động tổ chức thông báo, kêu gọi, sắp xếp tàu thuyền vào bờ tránh trú an toàn khi có bão, áp thấp nhiệt đới. Các Đồn, Hải đội 2 và các Trạm kiểm soát Biên phòng đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, thông báo tần số liên lạc PCTT và TKCN của BĐBP cho các phương tiện nghề cá trên địa bàn và các phư­­ơng tiện ngoại tỉnh.

Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các Đồn, Trạm Biên phòng, Hải đội 2 thường xuyên nắm chắc số lượng tàu thuyền, phương tiện vận tải trên biển, cửa sông, phối hợp với các lực lượng, các ngành và địa phương tổ chức tuần tra nắm hệ thống đê, kè, cống ở những nơi xung yếu; số lượng người, tàu thuyền đang hoạt động trên biển. Các Trạm kiểm soát Biên phòng, các tổ kiểm soát lưu động ở bãi ngang, bến bãi neo đậu tàu thuyền đã làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm lệnh cấm biển khi có bão, áp thấp nhiệt đới. Các đơn vị BĐBP tỉnh chủ động, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ, trang bị đầy đủ các vũ khí trang bị, phương tiện báo bão, áp thấp nhiệt đới tại các điểm bắn pháo hiệu theo quy định. Bảo quản, bảo dưỡng kịp thời các trang bị, phương tiện kỹ thuật để nhanh chóng xuất kích làm nhiệm vụ khi có tình huống. Các đơn vị đã duy trì 4 điểm bắn pháo hiệu báo bão, áp thấp nhiệt đới tại: Trạm Kiểm soát Cồn Lu (Đồn Biên phòng Ba Lạt, huyện Giao Thuỷ), trạm Kiểm soát Doanh Châu (Đồn Biên phòng Văn Lý, huyện Hải Hậu), Hải đội 2 (cửa sông Ninh Cơ, huyện Nghĩa Hưng), Trạm Kiểm soát Ngọc Lâm (Đồn Biên phòng Ngọc Lâm, huyện Nghĩa H­­ưng) và 6 đài trực canh PCTT và TKCN; duy trì nghiêm trực quân số, phương tiện sẵn sàng cơ động xử lý tình huống; thường xuyên duy trì thông tin với các chủ tàu, đại diện cho các tổ tàu thuyền an toàn trên biển. Đồng thời, các đơn vị luôn quan tâm đến công tác huấn luyện cứu hộ, cứu nạn, thường xuyên tổ chức huấn luyện, rèn luyện cho CBCS thành thục các phương án, xử lý tình huống tham gia cứu hộ cứu nạn trên biển.

Do chủ động và sẵn sàng các phương án nên các đơn vị BĐBP tỉnh luôn ứng phó, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Trong năm vừa qua, các đơn vị BĐBP tỉnh đã thông báo, vận động được 10.180 lượt người trên các lều, chòi trông coi đầm bãi ở khu vực ven biển vào nơi tránh trú bão, áp thấp nhiệt đới và các đợt thời tiết xấu; tổ chức sắp xếp neo đậu tại bến cho 15.300 lượt phương tiện/45.900 lượt người. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức 6 lượt đoàn công tác xuống trực tiếp chỉ đạo các Đồn, Hải đội 2 phối hợp với địa phương phòng chống bão; các đồn, Hải đội 2 sử dụng 12 lượt ca-nô, xuồng máy và trưng dụng 4 tàu của ngư dân để kêu gọi tàu thuyền vùng nuôi trồng thủy sản và khu vực cửa sông, ven biển vào tránh trú bão an toàn; tổ chức tìm kiếm cứu nạn 8 vụ/6 phương tiện/25 thuyền viên bị nạn trên biển và 4 ngư dân bị rơi xuống biển, 7 người dân bị đuối nước.

Để chủ động, sẵn sàng công tác PCTT và TKCN trong mùa mưa bão năm nay, BĐBP tỉnh đã chủ động nắm chắc dự báo diễn biến tình hình thời tiết, xây dựng kế hoạch sát với thực tế của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Các đơn vị thường xuyên tổ chức luyện tập, xử lý sát các tình huống trong ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN đã dự báo đề ra; duy trì công tác phối hợp, hiệp đồng giữa Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các Đồn, Hải đội 2, Trạm kiểm soát Biên phòng với chính quyền địa phương và các lực lượng tại chỗ trong triển khai hiệu quả công tác ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN; tổ chức diễn tập xử lý các tình huống PCTT và TKCN phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế địa phương. Duy trì công tác thông tin liên lạc, các điểm bắn pháo hiệu; tích cực chủ động triển khai cụ thể các mặt công tác phòng, chống linh hoạt. Chuẩn bị, sẵn sàng phương tiện, vật tư thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN. Các đồn, trạm Biên phòng, Hải đội 2 thường xuyên nắm chắc số lượng tàu thuyền nghề cá, phương tiện vận tải trên biển, cửa sông, phối hợp với các lực lượng, các ngành và địa phương tổ chức tuần tra nắm hệ thống đê, kè, cống ở những nơi xung yếu, số lượng người, tàu thuyền đang hoạt động trên biển; kịp thời thông báo đến từng hộ dân ở khu vực ngoài đê, các lều chòi coi đầm bãi nuôi trồng thuỷ sản để vận động về nơi tránh trú an toàn khi có bão và thời tiết xấu. Các trạm kiểm soát ở cửa sông, các tổ kiểm soát l­­­ưu động ở bãi ngang, bến bãi neo đậu tàu thuyền làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và Bộ Tư lệnh BĐBP; tổ chức duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực tại cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đơn vị sẵn sàng cơ động xử lý tình huống, phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com