HĐND huyện Hải Hậu nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát

08:05, 13/05/2022

Thời gian qua, HĐND huyện Hải Hậu luôn quan tâm đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức hoạt động giám sát. Qua đó, những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở một số lĩnh vực đã được phát hiện và kiến nghị kịp thời với UBND, các cơ quan, đơn vị trong huyện xem xét, tập trung giải quyết, từng bước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.

Người dân tra cứu các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của UBND huyện Hải Hậu.
Người dân tra cứu các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của UBND huyện Hải Hậu.

Đồng chí Đỗ Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hải Hậu cho biết: Trên cơ sở quy định của pháp luật, nghị quyết của HĐND huyện, nhất là các vấn đề cử tri quan tâm, HĐND huyện đã lựa chọn nội dung giám sát đúng, trúng vấn đề, phù hợp với thực tiễn của địa phương, tránh dàn trải, chồng chéo. Trong quá trình giám sát đều phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chuyên trách của HĐND huyện, phát huy trách nhiệm của từng thành viên, đi sâu tìm hiểu, nắm bắt đến tận cùng vấn đề, nhất là vấn đề khó. Qua hoạt động giám sát, HĐND huyện đã phát hiện, chỉ rõ những hạn chế, bất cập và nguyên nhân hạn chế đối với các cơ quan, đơn vị liên quan; đồng thời có kiến nghị cụ thể đối với các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát và cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. Các đơn vị được giám sát hầu hết đều chấp hành tốt, có sự chuyển biến rõ nét, từng bước thực hiện được những ý kiến kết luận được thông báo. Từ năm 2021 đến nay, Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề về công tác cải cách thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của UBND huyện; việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa ở cấp xã và việc tổ chức triển khai và thực hiện các công trình, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn. Từ kết quả  các cuộc giám sát, nhiều vấn đề quan trọng, cấp thiết đã được kiến nghị, yêu cầu UBND huyện chỉ đạo phòng chuyên môn và các xã, thị trấn tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác cải cách hành chính và đôn đốc tiến độ, nâng cao chất lượng thực hiện một số công trình, dự án phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. 

Cùng với giám sát chuyên đề, các hoạt động giám sát thường xuyên cũng được HĐND huyện Hải Hậu chú trọng thực hiện. Tại các kỳ họp, Thường trực HĐND huyện xem xét báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và cơ quan thi hành án cùng cấp. Thông qua đó, HĐND huyện kịp thời phát hiện những tồn tại, bất cập và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để các cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị thực hiện tốt quyền hạn được giao. Đối với những vấn đề nổi cộm, được cử tri quan tâm, Thường trực HĐND huyện đề nghị các đại biểu chuẩn bị nội dung chất vấn để các phòng, ban liên quan trả lời trực tiếp cho đại biểu tại kỳ họp. Trong đó, tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2021, các đại biểu đã tiến hành chất vấn 3 nội dung được cử tri trong huyện quan tâm: tình hình thực hiện Hướng dẫn số 34 của UBND huyện về việc cưới, việc tang và quản lý hoạt động lễ hội trong điều kiện thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo chất lượng dạy và học tại các nhà trường trong điều kiện thích ứng với phòng, chống dịch COVID-19; công tác cải cách thủ tục hành chính, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Sau chất vấn, HĐND huyện tiếp tục đôn đốc UBND huyện chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện những lời hứa trước đại biểu HĐND và cử tri. Đặc biệt, Thường trực HĐND huyện đã tích cực đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cơ quan chức năng trong huyện giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; qua đó nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đã và đang được làm rõ, giải quyết kịp thời. Đơn cử là việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đối với một số hộ chăn nuôi nằm trên địa bàn xã Hải Quang và Trại giống cấp I ở xóm 9, xã Hải Sơn; khắc phục triệt để tình trạng vứt rác thải xuống lòng kênh khu vực chợ cầu Đôi; phân bổ vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách huyện năm 2021 để hỗ trợ các xã, thị trấn xây dựng nông thôn mới với số tiền 14.500 triệu đồng; UBND huyện, phòng Tài chính - Kế hoạch, phòng Kinh tế - Hạ tầng ban hành các văn bản về việc tăng cường chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý dự án đầu tư; di chuyển cột điện phục vụ thi công đường Trung Hòa đoạn qua xã Hải Cường; tăng cường tuần tra, kiểm soát xe vận tải quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường Nam Đông; tiếp tục chỉ đạo tổ chức triển khai phát quang cây cối đảm bảo an toàn lưới điện; kiểm tra và khắc phục tình trạng chạm, chập điện và xây dựng kế hoạch di chuyển trạm biến áp Hồng Phong 1, xã Hải Nam; hướng dẫn, tuyên truyền các hộ thuê đất khu du lịch Thịnh Long nộp hồ sơ để xem xét giảm tiền thuê đất hàng năm do ảnh hưởng của dịch bệnh và thiên tai...

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND huyện Hải Hậu đã tiến hành 3 cuộc giám sát chuyên đề; giám sát 8.014 Quyết định của UBND huyện và 472 Nghị quyết của HĐND xã, thị trấn ban hành. Từ thực tiễn hoạt động giám sát của HĐND huyện Hải Hậu đã góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thời gian tới, HĐND huyện tiếp tục đổi mới hình thức và phương pháp giám sát; trong đó nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc giám sát chuyên đề; kết luận và kiến nghị đúng, kịp thời sau giám sát; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, tái giám sát các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện và giải quyết các kết luận, kiến nghị giám sát. Tăng cường giám sát thông qua hoạt động chất vấn, giải trình của các cơ quan thuộc UBND huyện tại phiên họp Thường trực HĐND huyện. Chỉ đạo các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện tăng cường giám sát đối với việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn./.

  Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com