Xuân ấm áp, Tết nghĩa tình

09:01, 29/01/2022

Đã thành nét đẹp nhân văn, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đều tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có một cái Tết cổ truyền đầm ấm.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh thăm, tặng quà bà Nguyễn Thị Trọt (86 tuổi) là vợ liệt sĩ ở xóm 6, xã Hải Hà (Hải Hậu).
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh thăm, tặng quà bà Nguyễn Thị Trọt (86 tuổi) là vợ liệt sĩ ở xóm 6, xã Hải Hà (Hải Hậu).

Để đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được đón Tết, vui Xuân, vào dịp cuối năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã hướng dẫn các địa phương rà soát đối tượng bảo trợ, hộ nghèo, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, đặc biệt là diện đối tượng chính sách được tặng quà của Chủ tịch nước, đảm bảo đúng, không bỏ sót đối tượng; chủ động xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà và trợ giúp xã hội trong dịp Tết; thực hiện nghiêm túc, đúng, đủ chế độ cho các gia đình chính sách, người nghèo theo quy định của Nhà nước. Với các đối tượng bảo trợ xã hội đang được hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng và các hộ nghèo trên địa bàn, các huyện, thành phố đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, Tết. Trong đó Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện trợ cấp đột xuất đối với gần 81,5 nghìn đối tượng bảo trợ xã hội với kinh phí trên 12 tỷ 220 triệu đồng; trợ cấp đột xuất 973 hộ nghèo kinh phí trên 234 triệu đồng; tặng quà chúc thọ, mừng thọ 32.079 người cao tuổi. Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 năm nay, các đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo tiếp tục được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể chính trị xã hội, các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ. Trong đó, triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Nhâm Dần - 2022, các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn toàn tỉnh phấn đấu vận động 29,5 nghìn suất quà Tết, mỗi suất quà có giá trị từ 300-500 nghìn đồng. 

Cùng với việc chăm lo Tết cho các đối tượng, trong năm các cấp, các ngành và nhân dân đã quan tâm hỗ trợ kinh phí cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng; đẩy mạnh công tác xã hội hóa tạo nguồn lực hỗ trợ gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn. Trong đó, các địa phương tạo điều kiện cho các gia đình người có công được vay vốn ưu đãi đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế; sửa chữa, cải tạo xây dựng nhà ở. Các tổ chức đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh nâng cao hiệu quả phối hợp tổ chức giúp đỡ về nhà ở của các hộ gia đình người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở cả 3 cấp vận động được hàng chục tỷ đồng; xây mới, hỗ trợ sửa chữa hàng trăm nhà tình nghĩa tặng các gia đình người có công. Trong năm 2021, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cả 3 cấp đã thu được trên 12 tỷ 452 triệu đồng hỗ trợ 22 người có công với cách mạng xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhà ở với tổng số tiền gần 350 triệu đồng. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 7.800 người có công với cách mạng được hỗ trợ kinh phí cải thiện nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg. Huyện Nam Trực có gần 800 hộ được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Từ năm 2020 đến nay, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện duy trì trên 300 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, huyện đã hỗ trợ nhiều gia đình chính sách khó khăn xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhà ở. Huyện Xuân Trường từ đầu năm đến nay đã xây mới và sửa chữa 4 căn nhà tình nghĩa. Quỹ đền ơn đáp nghĩa cấp huyện năm 2021 vận động được 75 triệu đồng; các xã, thị trấn vận động được 350 triệu đồng chăm lo các gia đình chính sách.

Với các hộ nghèo, trong năm 2021, toàn tỉnh có 54 hộ nghèo được hỗ trợ xây mới nhà ở từ nguồn vận động của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và 4 hộ nghèo được hỗ trợ xây mới nhà ở từ Quỹ “Ngày vì người nghèo”. Các huyện Mỹ Lộc, Trực Ninh, Ý Yên, Vụ Bản thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo tạo điều kiện ổn định về chỗ ở. Từ năm 2015 đến nay, Mặt trận Tổ quốc huyện Mỹ Lộc đã hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa và xây mới trên 40 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền khoảng 900 triệu đồng góp phần động viên hộ nghèo nỗ lực, khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống, tích cực lao động sản xuất, giảm nghèo. 

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh dự kiến tặng quà khoảng 60 nghìn gia đình chính sách, người có công, thân nhân liệt sĩ với số tiền gần 30 tỷ đồng. Cùng với sự quan tâm, chăm lo của Trung ương và của tỉnh, các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tùy theo điều kiện ngân sách của địa phương đều tặng quà đối tượng chính sách, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, người kém may mắn; tổ chức các đoàn đi thăm, chúc Tết, tặng quà các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo và gia đình chính sách. 

Với sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội, các đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được tạo điều kiện cải tạo nhà ở, thực hiện chế độ chính sách. Đó là nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống nhân văn, nhân đạo của dân tộc, là nguồn động viên gia đình chính sách, người yếu thế tiếp tục vươn lên trong cuộc sống./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com