Dòng họ Đỗ xây dựng dòng họ học tập

08:08, 23/08/2021

Dòng họ Đỗ ở làng Nhân Nhuế, xã Mỹ Thuận (Mỹ Lộc) có 249 hộ gia đình. Những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, dòng họ đã có bước tiến vượt bậc trong việc động viên con cháu học tập để lập thân lập nghiệp.

Trao phần thưởng cho học sinh dòng họ Đỗ có thành tích cao trong học tập, rèn luyện năm học 2020-2021.
Trao phần thưởng cho học sinh dòng họ Đỗ có thành tích cao trong học tập, rèn luyện năm học 2020-2021.

Ban khuyến học dòng họ Đỗ thường xuyên đẩy mạnh hoạt động khuyến học - khuyến tài, hỗ trợ, động viên con em trong họ tích cực học tập. Trong đó, tất cả học sinh trong độ tuổi đều được đến trường; 100% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đều tiếp tục học THPT. Dòng họ thường xuyên củng cố, duy trì nền nếp hội họp của ban khuyến học để nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời những vướng mắc nhằm thúc đẩy việc học tập của con cháu, nhất là những học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ban khuyến học dòng họ kêu gọi những gia đình có điều kiện về kinh tế và những gia đình có nhiều con thành đạt, những người con đang công tác và làm ăn ở xa đóng góp ủng hộ quỹ để có kinh phí động viên, giúp đỡ con em trong họ phấn đấu vươn lên trong học tập. Hiện tại, quỹ khuyến học của dòng họ có 200 triệu đồng để trao thưởng, động viên, giúp đỡ con cháu có thành tích trong học tập và rèn luyện. Với sự đoàn kết giữa các hội viên trong ban khuyến học, phong trào khuyến học, khuyến tài trong dòng họ đã ngày càng phát triển. Hàng năm, cứ mỗi dịp giỗ tổ và trước khi bước vào năm học mới, con cháu trưởng thành từ khắp mọi miền đất nước trở về “vinh quy bái tổ” cũng là dịp dòng họ biểu dương, khen thưởng các cháu chuyển cấp, học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, các cháu trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng và trao tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2015 đến nay, dòng họ đã trao thưởng cho 329 lượt học sinh, trong đó có 16 em đỗ vào đại học (một em đỗ thủ khoa khối A1, 2 em được tuyển thẳng), 1 em tốt nghiệp đại học loại giỏi, 5 em đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, 1 em đoạt Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Toán học sinh viên, 2 em lọt vào tốp 5 Olympic Toán tiểu học quốc tế, 1 em đoạt giải Nhất Olympic Tiếng Anh tiểu học toàn quốc... Bên cạnh đó, dòng họ khuyến khích người trong độ tuổi lao động tham gia học tập cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất tại Trung tâm học tập cộng đồng của xã. Hầu hết người cao tuổi trong dòng họ đều tích cực học tập qua các phương tiện thông tin đại chúng, thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ…, động viên con cháu vươn lên trong học tập, giúp nhau làm kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo... Hiện tại, dòng họ có 85% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 51 người tốt nghiệp đại học, trong đó có nhiều người thành đạt, giữ các cương vị cao trong các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh. 100% gia đình đều tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Là một trong những dòng họ đầu tiên được UBND huyện Vụ Bản tặng Bức trướng khuyến học, khuyến tài, luôn dẫn đầu trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của xã và của huyện, dòng họ Đỗ làng Nhân Nhuế, xã Minh Thuận được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen./. 

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com