Để việc học năng khiếu của trẻ đạt hiệu quả

08:08, 27/08/2021

Ngày nay, việc các bậc phụ huynh muốn lựa chọn cho con một lớp học năng khiếu không còn khó khăn bởi những lớp học này đang được mở ra ngày một nhiều. Tuy nhiên, để việc tham gia các lớp học hiệu quả là vấn đề cần quan tâm khi lựa chọn cho con theo học.

Việc cho trẻ học thêm các môn năng khiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay khá quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho trẻ. Năng khiếu của trẻ được phát huy, sẽ có thêm sự năng động, tự tin, giao tiếp xã hội, có cơ hội phát triển nhiều hơn. Bởi, trên thực tế muốn cho trẻ phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng vào việc học văn hóa, mà việc rèn luyện các năng khiếu, các kỹ năng mềm khác cũng cần được chú trọng. 

Lớp dạy múa cơ bản cho thiếu nhi ở Câu lạc bộ Lakshmi (thành phố Nam Định) (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).
Lớp dạy múa cơ bản cho thiếu nhi ở Câu lạc bộ Lakshmi (thành phố Nam Định) (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).

Tuy nhiên, trước sự đa dạng, phong phú của các lớp học đang được mở ra; việc nắm bắt sở trường, năng khiếu của con như thế nào cũng là vấn đề đặt ra: Thực tế; việc học các môn năng khiếu như võ thuật, âm nhạc, hội họa… chỉ phát huy hiệu quả khi bản thân con có niềm đam mê, sự hứng thú và đặc biệt là phải thực sự có năng khiếu. Vậy nhưng có không ít phụ huynh ngộ nhận về “tài năng” của con, đăng ký cho con em mình theo học kiểu phong trào, “theo mốt” mà chưa thực sự quan tâm đến sở trường, sở thích của con. Có những gia đình cho con học ngoại ngữ, học tiếng Anh theo kiểu tràn lan, không biết trung tâm dạy những gì, con mình học thế nào, cứ ghi tên vào học. Chính vì vậy, không hiếm gặp một học sinh học ngoại ngữ nhiều năm mà gần như không biết gì cả. Chị Nguyễn Thùy Dương, giáo viên tại một trung tâm tiếng Anh trên địa bàn thành phố Nam Định nêu quan điểm: “Nhiều bố mẹ cũng tự hào rằng con mình được học tại những trung tâm “xịn”, đắt tiền và “mặc định” cứ thế là tốt. Nhưng thực tế, ngay bản thân phụ huynh cũng không biết con đang học chương trình gì, phương pháp giảng dạy và mục tiêu ra sao. Theo tôi, độ tuổi tốt nhất cho trẻ học ngoại ngữ, học tiếng Anh là khi các con đã vững vàng trong việc sử dụng tiếng Việt, có thể biểu đạt được ý kiến của mình. Lúc này các kỹ năng cần thiết của trẻ cũng đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận ngôn ngữ thứ hai. Còn việc áp đặt sẽ không phát triển “tài năng” của con như kỳ vọng, thậm chí còn gây phản tác dụng”. “Học mà chơi, chơi mà học”, tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ cần sự quan tâm từ nhiều phía. Và quan trọng hơn hết vẫn là trách nhiệm thể hiện ở sự lựa chọn đúng đắn của cha mẹ. Chị Trương Thùy Linh giáo viên lớp múa của Câu lạc bộ Lakshmi (thành phố Nam Định) cho biết: Một số trường hợp cho con đi học theo sở thích của bố mẹ chứ không phải sở thích của con. Chẳng hạn, một số em thích học múa nhưng bố mẹ ép học đàn. Những em bị ép như vậy sẽ không hứng thú học và không có sự sáng tạo trong quá trình học. Chị Linh chia sẻ thêm: “Khi gặp trường hợp như vậy tôi đã nói chuyện và tư vấn rất nhiều để phụ huynh có thể nhận ra vấn đề và có quyết định đúng đắn nhất khi cho con theo học các lớp năng khiếu”. Chị Nguyễn Thị Minh ở thành phố Nam Định có con đang học tiểu học chia sẻ: “Những năm trước tôi thường cho con học thêm trong dịp hè vì sợ con kém bạn kém bè. Nhưng nhận thấy đó không phải phương pháp hiệu quả nên vào dịp hè năm ngoái, tôi bắt đầu cho con học năng khiếu theo sở thích và phù hợp với năng lực của con. Con tôi thích học bơi nên tôi đã đăng ký cho con học bơi. Việc cho con học những môn năng khiếu thể thao như vậy vừa giúp con rèn luyện sức khoẻ, vừa để con giải toả căng thẳng sau những tháng học các môn văn hoá ở trường”.

Việc cho trẻ học các môn năng khiếu từ sớm đang là xu hướng của nhiều phụ huynh hiện nay. Tuy nhiên, việc lựa chọn cho con tham gia các lớp học năng khiếu cũng cần dựa trên niềm đam mê, sở thích, sự hứng thú của con. Phụ huynh không nên chọn lớp năng khiếu cho con theo trào lưu hay ép con phải học để cho con được thoải mái, rèn thêm được nhiều kỹ năng và có kỳ nghỉ hè thật ý nghĩa trước khi bước vào năm học mới. Phụ huynh nên gợi mở định hướng để con có lựa chọn tốt nhất. Có như vậy các em mới được thỏa sức phát huy sự sáng tạo, niềm đam mê của bản thân. Cho con em tham gia học các lớp năng khiếu không chỉ học mà các em còn được giao lưu, học hỏi các kỹ năng, trải nghiệm thông qua các hoạt động sinh hoạt chung. Đây vừa là cơ hội để các em hoạt động vui chơi giải trí sau thời gian học tập căng thẳng, vừa có thể phát hiện ra những năng khiếu, tài năng ngay từ nhỏ./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com