Phụ nữ Vụ Bản tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc

08:07, 06/07/2021

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Vụ Bản đã triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình cá nhân, tập thể phụ nữ đạt thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực hoạt động, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để phong trào đi vào thực chất, tạo khí thế thi đua sôi nổi, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; xây dựng các điển hình tiên tiến, các mô hình mới; cụ thể hóa nội dung, tiêu chí thi đua của phong trào gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, và cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Từ đó, phát huy tối đa sức sáng tạo và tiềm năng của phụ nữ. Cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện luôn thực hành tiết kiệm, quan tâm đến những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống. Các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia xây dựng các quỹ học bổng “Hoàng Ngân”, “Tiếp bước đến trường” với mức đóng góp tối thiểu từ 1.000-2.000 đồng/hội viên; xây dựng Quỹ “Hỗ trợ phụ nữ nghèo” với mức tối thiểu 2.000 đồng/hội viên. Đến nay, tổng số tiền thu được từ Quỹ “Hỗ trợ phụ nữ nghèo” trên 44 triệu đồng. Tiêu biểu trong hoạt động này là Hội Phụ nữ xã Minh Tân và thị trấn Gôi... Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, Hội LHPN huyện phối hợp với MTTQ huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà 32 gia đình cán bộ, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá 13,9 triệu đồng; phối hợp với Hội Phụ nữ các xã, thị trấn tặng 151 suất quà, trị giá 45,3 triệu đồng cho hội viên phụ nữ nghèo; phối hợp với HTX Dịch vụ thương mại tổng hợp chợ Lời tổ chức thăm hỏi, tặng 19 suất quà, trị giá 500 nghìn đồng/suất cho các cụ già neo đơn tại 10 xã, thị trấn; tặng 600 bánh ngọt cho trẻ em nghèo, mồ côi ở các xã Tam Thanh, Liên Minh và Đại Thắng. Hội Phụ nữ các xã, thị trấn tổ chức thăm hỏi, tặng 570 suất quà với tổng trị giá 65,5 triệu đồng cho cán bộ Hội và nguyên cán bộ Hội qua các thời kỳ. Ngoài ra Hội Phụ nữ các xã Tam Thanh, Cộng Hòa, Liên Bảo, Liên Minh, Hiển Khánh phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Cộng Hòa tổ chức chương trình “Tết ấm Cộng Hòa 2021”, gói bánh chưng và trao 26 suất quà, trị giá 600 nghìn đồng/suất cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Cộng Hòa... 

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ người sinh con thứ 3, giảm bạo lực gia đình, phòng chống các tai tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng NTM. Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, các cấp Hội  từ huyện đến cơ sở thường xuyên tuyên truyền nội dung của “Luật Hôn nhân và Gia đình”, “Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em”, “Luật Bình đẳng giới”, “Luật Phòng, chống bạo lực gia đình” trong cán bộ, hội viên. Hội Phụ nữ các cấp phối hợp với ngành Công an và các đoàn thể nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội”, “Quản lý, giáo dục thanh thiếu niên có nguy cơ làm trái pháp luật”; xây dựng và duy trì hoạt động các câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” và “Chi hội phụ nữ nòng cốt thực hiện và chấp hành pháp luật” tại cộng đồng; trang bị cho cán bộ Hội và cộng tác viên làm công tác gia đình các kiến thức: giáo dục, tư vấn tiền hôn nhân, giáo dục đời sống gia đình, kỹ năng sống, sức khoẻ sinh sản cho người chưa thành niên, truyền thông cộng đồng về giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình. Hội còn phối hợp các ngành chức năng làm tốt công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giải quyết đơn thư và hoà giải ở cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho phụ nữ. 6 tháng đầu năm, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã hoà giải thành công 6/11 vụ, tập trung vào các vấn đề: Mâu thuẫn gia đình, hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai; duy trì hoạt động tổ tư vấn pháp luật tại xã Tam Thanh. Phát huy vai trò của phụ nữ trong gia đình, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cấp Hội tích cực triển khai chương trình “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế”, rà soát, thống kê các mô hình phụ nữ phát triển kinh tế hiệu quả để nhân rộng tại địa phương. Các cấp Hội đã vận động và kết nối nguồn lực để tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, như: Tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, dạy nghề, tạo việc làm, mở các lớp đào tạo, tín chấp nhận uỷ thác nguồn vốn, vận động xây dựng nguồn vốn tại chỗ, tổ chức diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu kết nối thương mại... Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ huyện Vụ Bản đang quản lý và điều hành trên 80,4 tỷ đồng nguồn vốn vay qua các kênh, hỗ trợ cho 3.004 hộ vay vốn. 

Với việc triển khai có hiệu phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” Hội Phụ nữ Vụ Bản đã đóng góp quan trọng vào tất cả các mặt của đời sống xã hội, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ. Hàng năm, có hàng trăm hội viên được tôn vinh, biểu dương vì những đóng góp xuất sắc trong lao động, học tập, sản xuất kinh doanh... Trong sản xuất nông nghiệp, toàn huyện có hàng nghìn “triệu phú” nhà nông; tiêu biểu hình như chị Đỗ Thị Thảo, thôn Trung Cấp, xã Tam Thanh, đã thuê đất nông nghiệp của người dân địa phương để trồng các loại lúa đặc sản như ST24, Bắc thơm 7, tạo việc làm cho 15 lao động địa phương, thu nhập đạt 130 triệu đồng/vụ. Mô hình thu mua, chế biến các mặt hàng nông sản của chị Nguyễn Thị Thu Hương, xóm 8, xã Tân Thành mang lại thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 10-15 lao động với mức thu nhập 4-6 triệu đồng/người/tháng. Lĩnh vực giáo dục tiêu biểu là cô giáo Phạm Thị Dịu, giáo viên môn Sinh học, Trường THCS Trần Huy Liệu nhiều năm liền dẫn dắt đội tuyển học sinh giỏi của trường tham gia và đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Các cô giáo: Trần Thị Loan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Gôi; Phạm Thị Thuận, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Gôi vừa giỏi chuyên môn, vừa là những nhà quản lý xuất sắc. Ở các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, kinh doanh, dịch vụ, văn hoá, xã hội cũng xuất hiện nhiều gương phụ nữ điển hình, năng động, sáng tạo, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước… Qua đó đã tác động phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào thi đua, nâng cao trình độ về mọi mặt, vận dụng linh hoạt vào sản xuất, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương./.

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com