Bộ đội Biên phòng tỉnh tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19

08:07, 01/07/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, góp phần cùng các cấp, các ngành, các lực lượng trong tỉnh kịp thời ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Đồn Biên phòng Ngọc Lâm phối hợp với UBND xã Nam Điền (Nghĩa Hưng) phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống dịch COVID-19 và đảm bảo an ninh trật tự.
Đồn Biên phòng Ngọc Lâm phối hợp với UBND xã Nam Điền (Nghĩa Hưng) phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống dịch COVID-19 và đảm bảo an ninh trật tự.

Để chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp của đợt bùng phát dịch lần thứ 4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 BĐBP tỉnh đã thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trong toàn lực lượng. Trong đó, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kích hoạt cao nhất các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không lơ là chủ quan; đồng thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phòng, chống dịch, chuẩn bị cho tình huống cao nhất. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức 1 khu cách ly tập trung với số lượng 60-80 giường, các đơn vị cơ sở chuẩn bị 1 khu cách ly với số lượng từ 10-15 giường. Các đơn vị BĐBP tích cực phối hợp với ngành y tế và các lực lượng chức năng tổ chức truy vết tất cả các trường hợp theo các thông báo của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp để phân loại cách ly theo quy định. Đại tá Phạm Văn Phong, Phó Chỉ huy trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Để đáp ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch ở mức độ cao nhất với tinh thần “truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, không để dịch bệnh phát sinh trong các đơn vị và lây lan trên địa bàn tuyến biên phòng nói riêng và địa bàn toàn tỉnh nói chung. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, rà soát, điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch, kịch bản phòng chống dịch, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và “mục tiêu kép” vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị, vừa hoàn thành nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh”.

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị thành lập các tổ, chốt kiểm soát cố định tại các bến đậu tàu thuyền và các tổ kiểm soát lưu động tuần tra, kiểm soát tuyến mép nước, nơi tập trung đông người; thường trực quân số 24/24h, kịp thời phát hiện, xử lý các hoạt động vi phạm, nhất là hoạt động nhập cảnh trái phép bằng đường biển, phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Chỉ đạo trạm kiểm soát thành lập chốt dã chiến độc lập phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật của tỉnh (Sở Y tế) và y tế địa phương thực hiện chặt chẽ công tác kiểm tra y tế các thuyền viên làm thủ tục giấy tờ, tuân thủ mọi hướng dẫn của Bộ Y tế về việc tiếp xúc với những ngư dân đi làm ăn trên biển; người Việt Nam chở hàng từ Trung Quốc về và đi qua các nước có dịch; hướng dẫn cách ly theo khuyến cáo của Bộ Y tế, giám sát tốt các trường hợp cách ly xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Cảng Hải Thịnh, và các cửa khẩu khác trên địa bàn biên phòng... Duy trì sự phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương và khu vực, nắm chắc tình hình dịch bệnh để chủ động phối hợp phòng, chống; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, giám sát, phát hiện, cách ly các ca nghi ngờ nhiễm bệnh; kiên quyết từ chối nhập cảnh các trường hợp người nước ngoài nghi bị nhiễm bệnh, chuẩn bị các phương án phòng chống dịch theo từng cấp độ lây lan, thực hiện triệt để, tuân thủ các biện pháp dự phòng, cách ly theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn. 

Cùng với các biện pháp phòng, chống, các Đồn biên phòng đã phối hợp với Đảng ủy, UBND và các ban, ngành, đoàn thể các xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức phát động và triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống dịch COVID-19 và đảm bảo an ninh trật tự”. Ngay sau khi phát động, các đơn vị đã thành lập các tổ tuyên truyền lưu động với mô hình “Tiếng loa Biên phòng” đến từng thôn, xóm và các hộ dân để tuyên truyền, vận động ký cam kết chấp hành nghiêm các nội dung phòng chống dịch COVID-19 theo quy định, đặc biệt là nhắc nhở người dân thực hiện tốt 5K “Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung và khai báo y tế”... Theo đó, các đơn vị đã tổ chức phát hàng nghìn tờ rơi, trên 5.000 khẩu trang miễn phí cho người dân và tổ chức ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho hàng ngàn người dân khu vực biên giới biển của tỉnh. Thượng tá Phạm Văn Trường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hải Thịnh cho biết: “Đơn vị đã thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt đã tổ chức thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra, kiểm soát trong xuất nhập cảnh và tổ chức cách ly đối với các phương tiện xuất, nhập cảnh tại tàu theo đúng quy định; tổ chức thường trực 24/24h, thành lập chốt kiểm soát tại khu vực cầu cảng để kiểm tra, kiểm soát người phương tiện, chủ động các phương án phòng, chống dịch bệnh”.

Với tinh thần tích cực, khẩn trương ứng phó kịp thời với tình hình dịch bệnh, BĐBP tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh để triển khai kịp thời các phương án và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, và các phương tiện cần thiết bảo đảm cho công tác phòng chống, khống chế dịch. Thực hiện tốt nhiệm vụ “kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và phát triển kinh tế xã - hội ở địa phương, giữ vững bình yên khu vực biên giới biển của tỉnh./. 

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com