Nhân rộng mô hình "Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế - vì sức khỏe gia đình" ở Hải Hậu

08:03, 26/03/2021

Với mục tiêu nâng tỷ lệ hội viên mua bảo hiểm y tế (BHYT), tháng 9-2016, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh chỉ đạo Hội LHPN huyện Hải Hậu thành lập mô hình điểm “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” ở xã Hải Phú. Đến nay, từ mô hình Hải Phú đã nhân rộng ra 34/34 xã, thị trấn trong huyện, giúp hàng nghìn hội viên được mua BHYT khám, chữa bệnh, giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị. 

Cán bộ Phụ nữ xã Hải Bắc trao thẻ BHYT cho hội viên.
Cán bộ Phụ nữ xã Hải Bắc trao thẻ BHYT cho hội viên.

Hải Phú là xã thuần nông với 95% hộ dân làm nông nghiệp. Những năm trước, trong tổng số hơn 2.000 hội viên phụ nữ của xã, gần 50% chưa có thẻ BHYT. Trước thực trạng đó, Hội Phụ nữ xã đã triển khai mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”, Hội Phụ nữ xã thành lập các nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT, mỗi nhóm có 12 thành viên, với mức đóng 100 nghìn đồng/người/tháng. Trung bình hàng tháng, mỗi nhóm tiết kiệm được 1,2 triệu đồng để hỗ trợ mua BHYT cho 1 thành viên và cứ như thế lần lượt mua BHYT cho các thành viên còn lại. Sau 1 tuần vận động, đã có 60 hội viên tham gia ở 5 nhóm, thu được 6 triệu đồng, mua được 12 thẻ BHYT. Từ 5 nhóm ban đầu, sau 1 năm, Hội Phụ nữ xã đã nhân rộng tại 17/17 chi hội với 47 nhóm tiết kiệm, thu hút 564 hội viên tham gia và đã mua 482 thẻ BHYT cho gia đình hội viên với tổng số tiền 258 triệu đồng. Đến nay, Hội Phụ nữ xã đã thành lập được 51 “Nhóm tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”, thu hút trên 600 hội viên tham gia. Tại xã Hải Bắc, giữa năm 2020, chị Đỗ Thị Lương, xóm Đông Biên được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh về mắt và chỉ định lên Viện Mắt Trung ương để mổ, điều trị. Tuy nhiên do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị không có tiền mua thẻ BHYT trong khi chi phí cho ca mổ khá lớn, vượt quá khả năng của gia đình. Hỗ trợ chị Lương khám, chữa bệnh, Hội Phụ nữ xã vận động chị tham gia “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT - vì sức khỏe gia đình” và được hỗ trợ mua BHYT. Sau đó chị đi mổ mắt và với thẻ BHYT, gia đình chỉ phải chi trả số tiền vài triệu đồng chi phí đi lại, ăn uống. Chị Lương cho biết “Tấm thẻ BHYT thực sự đã giúp tôi và gia đình giảm gánh nặng kinh tế điều trị bệnh. Có thẻ BHYT, những người nghèo như tôi yên tâm chữa trị, được tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại. Đây cũng chính là lợi ích thiết thực nhất khi tham gia BHYT”.  

Để thực hiện mô hình thành công “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”, Hội LHPN huyện đặt ra các chỉ tiêu cụ thể, hướng dẫn Hội Phụ nữ các xã, thị trấn phương pháp, cách thức xây dựng, thực hiện mô hình. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật BHYT. Hàng năm các cấp Hội Phụ nữ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tổ chức các buổi truyền thông, đối thoại chính sách về bảo hiểm xã hội tự nguyện, BHYT gia đình tại cơ sở, đặc biệt là ở các xã khó khăn và tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp. Từ đó, giúp cán bộ, hội viên phụ nữ hiểu hơn về quyền, lợi ích, tích cực tham gia mua BHYT; tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật về BHYT cho phụ nữ, trẻ em. Năm 2020, Hội LHPN huyện xây dựng kế hoạch giám sát và tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT cho phụ nữ và trẻ em tại 3 xã: Hải Phú, Hải Đường và Hải Quang. Với phương châm “tiết kiệm khi lành, để dành khi đau”, phong trào tiết kiệm mua BHYT cho phụ nữ đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao. Các nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT được thành lập với số lượng thành viên từ 6-12 người, mức tiết kiệm đóng góp từ 100-150 nghìn đồng/người/tháng. Với những nhóm ít hội viên, các thành viên chủ động tiết kiệm ở mức 200 nghìn đồng/người/tháng. Trong năm 2020, Hội LHPN Hải Hậu đã thành lập mới 7 nhóm “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”, nâng tổng số lên 832 nhóm.  Mô hình hoạt động hiệu quả còn góp phần tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện. Cũng trong năm 2020, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên cùng nhân dân mua 22.248 thẻ BHYT thông qua tổ chức Hội, trong đó có 12.309 thẻ tự nguyện, 9.939 thẻ trung bình, nâng tỷ lệ bao phủ BHYT đến cuối năm 2020 trong toàn huyện đạt 94,36%. Đến nay, có 20/34 xã, thị trấn đã thành lập nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT ở 100% chi hội. Tiêu biểu là các xã: Hải Thanh (34 nhóm), Hải Hà (62 nhóm), Hải Phú (51 nhóm)... Nếu như ban đầu, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT tập hợp những hội viên chưa có thẻ thì khi triển khai, nhiều nhóm vận động cả hội viên đã có thẻ, hội viên có điều kiện kinh tế khá nhằm nhanh chóng giúp đỡ những gia đình hội viên khó khăn sớm được mua BHYT. Qua mô hình, đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn khi ốm đau, bệnh tật. 

Thời gian tới, để mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” phát huy hiệu quả hơn nữa, các cấp Hội Phụ nữ huyện Hải Hậu tiếp tục duy trì và nhân rộng tại các cơ sở Hội. Rà soát, thống kê số hội viên chưa mua BHYT và cả những trường hợp đã mua thẻ nhưng hết hạn để vận động mọi người, tiếp tục tham gia BHYT. Tăng cường phối hợp với các ngành BHXH, Y tế để truyền thông các chính sách mới về BHYT, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hành tiết kiệm mua BHYT không bị gián đoạn, bảo đảm quyền lợi cho chị em khi khám, chữa bệnh, từ đó, tăng tỷ lệ người dân, hội viên phụ nữ tham gia BHYT./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com