Trước ngày nhập ngũ

08:02, 18/02/2021

Bảo vệ Tổ quốc là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thiêng liêng của tuổi trẻ. Nhận thức được điều đó, trong những ngày vui Tết, đón Xuân những thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS) ở các địa phương trong tỉnh đang háo hức sẵn sàng nhận lệnh lên đường. 

Từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, những thanh niên trúng tuyển tại địa phương đã được trao lệnh gọi nhập ngũ, được tuyên truyền, phổ biến đầy đủ về Luật NVQS. Anh Nguyễn Minh Đức ở thôn Phúc Chỉ, xã Yên Thắng (Ý Yên) là một trong những thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ trong đợt tuyển quân năm 2021. Sinh năm 2002, là con thứ 2 trong gia đình, Đức cho biết, chứng kiến anh trai trưởng thành từ môi trường quân đội, được nghe anh kể nhiều về điều kiện sống, sinh hoạt, chiến đấu của những người lính nên cũng nuôi dưỡng ước mơ vào quân ngũ. Đức tâm sự: “Đây là ước mơ của em. Em rất tự hào và hãnh diện khi được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam. Khi em viết đơn tình nguyện nhập ngũ, cả gia đình đều ủng hộ, khích lệ, nhất là anh trai em. Quân đội là trường học lớn, chắc chắn sẽ là môi trường tốt để em được cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc và hoàn thiện bản thân”. 

Thanh niên xã Liêm Hải (Trực Ninh) khám tuyển nghĩa vụ quân sự.
Thanh niên xã Liêm Hải (Trực Ninh) khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Còn tại huyện Vụ Bản, địa phương có truyền thống thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển quân hàng năm chúng tôi gặp anh Phạm Nhật Linh ở xóm Tiên, xã Quang Trung. Nhìn bề ngoài Linh khá “mảnh khảnh” nhưng anh là người viết đơn tình nguyện tham gia NVQS. Linh tâm sự: “Là thanh niên tôi nghĩ rằng cần phải hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc trước khi lo cho tương lai của mình. Quân đội, đó là nơi tôi mơ ước được sống và học tập. Vì vậy, khi có đợt tuyển quân, tôi đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn được thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc, được rèn luyện bản thân trưởng thành hơn. Vào đơn vị rồi tôi sẽ tích cực học tập, phấn đấu, rèn luyện. Dù có khó khăn đến đâu tôi cũng sẽ cố hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao". Nhập ngũ với lý tưởng cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc là lý tưởng chung ở lá đơn tình nguyện mà Nguyễn Minh Đức và Phạm Nhật Linh đã viết. Sau mỗi lá đơn là những khao khát được phụng sự Tổ quốc, là tinh thần tự giác, ý thức, trách nhiệm ngày càng cao của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước... 

Năm 2021, tỉnh ta có 2.550 tân binh lên đường thực hiện NVQS để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho ngày hội lớn, ngay từ giữa năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức phúc tra 3 lực lượng và sơ tuyển nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, phân loại các trường hợp được miễn, tạm hoãn theo Luật NVQS. Từ chỉ tiêu, kế hoạch của tỉnh, Hội đồng NVQS các huyện, thành phố phân bổ số lượng giao quân cho từng xã, phường, thị trấn để các địa phương tiến hành triển khai thực hiện quy trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Hội đồng NVQS, cơ quan quân sự các cấp đã tiến hành các bước rà soát, lập danh sách và nắm chắc nguồn, đồng thời quản lý chặt chẽ thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS; đối với thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa, gia đình và thanh niên cam kết thực hiện đúng thời gian khám tuyển quân sự của địa phương.

Bên cạnh đó, để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên về nghĩa vụ và trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về Luật NVQS và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật NVQS cũng như các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với quân nhân đang phục vụ tại ngũ; quyền lợi, nghĩa vụ của công dân và thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; chủ động các bước thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Công tác khám sức khỏe là khâu quan trọng trong công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ. Buổi khám tuyển của Hội đồng khám tuyển NVQS huyện Trực Ninh bắt đầu từ 7h sáng. Anh Bùi Đình Văn, xã Liêm Hải đến địa điểm khám tuyển từ rất sớm chia sẻ: “Do đã được Hội đồng khám tuyển NVQS xã tuyên truyền đầy đủ về Luật NVQS từ trước đó, nên bản thân tôi nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc khám tuyển, cũng như chấp hành đầy đủ lệnh gọi công dân nhập ngũ”. Năm 2021, huyện Trực Ninh được tỉnh giao chỉ tiêu tuyển chọn hơn 200 công dân nhập ngũ. Đồng chí Phạm Văn Vinh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện cho biết: “Đến thời điểm này chúng tôi đã cơ bản khám tuyển sức khỏe cho các thanh niên ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn. Sức khỏe loại 1 và loại 2 của tân binh tăng từ 3-5% so với năm 2020”. Để thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, khích lệ, động viên thanh niên tình nguyện đăng ký nhập ngũ tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các cấp, ngành đã có nhiều hoạt động thiết thực. Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa động viên thanh niên lên đường nhập ngũ như: Tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn với chủ đề “Tuổi trẻ Nam Định tiếp nối Hào khí Đông A”; gặp mặt, tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ; giao lưu với các Anh hùng LLVTND, tân binh và quân nhân xuất ngũ tiêu biểu; tuyên dương khen thưởng quân nhân xuất ngũ tiêu biểu… Huyện Đoàn Hải Hậu tổ chức chương trình gặp mặt thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2021 và giao lưu với các cựu chiến binh, Anh hùng LLVTND trong huyện. Qua đó thấy rõ trách nhiệm của thanh niên hôm nay đối với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Thành Đoàn Nam Định, những ngày tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức công tác gặp mặt thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ, tuyên dương thanh niên xuất ngũ tiêu biểu, tổ chức diễn đàn “Thanh niên tiếp lửa truyền thống Quân đội”…; góp phần giáo dục truyền thống, lòng yêu nước cũng như nêu cao tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ thành phố với quê hương, đất nước.

Với nhiều thanh niên, được phục vụ trong Quân đội là niềm vinh dự lớn. Vì thế, ngày càng có nhiều người trẻ trong tỉnh tình nguyện đăng ký nhập ngũ, hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc. Trong những ngày chờ đợi giờ phút lên đường nhập ngũ mỗi người đều mang trong mình những cảm xúc khác nhau nhưng tựu chung là niềm vui, sự háo hức, lòng tự hào khi được trở thành chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com