Năm học 2019-2020 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt. Học sinh phải tạm dừng đến trường một thời gian dài vì diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Sở GD và ĐT đã phải hoãn, hủy nhiều hoạt động dẫn đến quyền lợi học tập và tham gia các hoạt động của các em học sinh bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương “học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học tập”, toàn ngành GD và ĐT đã khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019-2020 với những kết quả rực rỡ.
Năm học 2019-2020, trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh COVID-19 bùng phát, học sinh toàn tỉnh phải tạm dừng đến trường trong khoảng thời gian khá dài để thực hiện giãn cách xã hội, phòng, chống dịch. Sở GD và ĐT đã phải hoãn, hủy nhiều hoạt động như: Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 và lớp 12 cấp tỉnh; Hội thảo, Hội thi học sinh giỏi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội bằng tiếng Anh; Giai điệu tuổi hồng; Hội khỏe Phù Đổng..., dẫn đến quyền lợi học tập và tham gia các hoạt động của học sinh bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương “học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học tập”, Sở GD và ĐT đã có những giải pháp kịp thời, phù hợp để tổ chức và chỉ đạo các nhà trường tổ chức dạy học, duy trì nền nếp học tập cho học sinh bằng những hình thức mới trên diện rộng như dạy học qua truyền hình, dạy qua youtube, dạy trực tuyến... để vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.
Cô và trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. |
Với “thế mạnh” là ở tất cả các cấp học, trong tất cả các lĩnh vực, toàn ngành GD và ĐT đều có những nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc và những học sinh giỏi, tiềm năng, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đồng thời chỉ đạo các nhà trường tiếp tục kiên định với phương châm tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi trên nền tảng giáo dục cơ bản, toàn diện và vững chắc; hợp tác với các tổ chức giáo dục có uy tín trong, ngoài nước để bồi dưỡng giáo viên; huy động nguồn tình nguyện viên quốc tế tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục; triển khai chương trình giáo dục STEM; đưa người nước ngoài vào dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông; thí điểm dạy Toán, Khoa học bằng tiếng Anh thông qua bài giảng số; thí điểm chương trình Tin học theo chuẩn IC3, MOS của Hoa Kỳ; đổi mới kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên và không chuyên. Các cấp học tích cực đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; triển khai thực hiện các mô hình giáo dục mới, phương pháp dạy học tích cực, đa dạng hóa các hoạt động giáo dục và hình thức tổ chức dạy học; chú trọng tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh… Chính vì vậy, học sinh của tỉnh đã được tiếp cận với nội dung, phương pháp học tập tiên tiến, tích cực, từ đó các em năng động, sáng tạo, chủ động hơn trong việc tự học, ứng dụng kiến thức được học vào giải quyết các vấn đề về chuyên môn và thực tiễn. Chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học tiếp tục duy trì ổn định, bền vững. Chất lượng giáo dục được thể hiện rõ nét nhất ở kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với điểm trung bình các môn thi của học sinh toàn tỉnh là 6,928 điểm, tiếp tục đứng thứ nhất toàn quốc, trong đó, nhiều môn ở vị trí số 1 như Toán, Lý, Hóa; đặc biệt, toàn tỉnh có 280 điểm 10 ở các môn thi. Các cuộc thi Hùng biện tiếng Anh; thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) và Ngày hội STEM; các cuộc thi viết “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy, cô và mái trường mến yêu”… được học sinh toàn tỉnh hào hứng tham gia, qua đó phát hiện nhiều học sinh xuất sắc trên các lĩnh vực. Tại cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học và Ngày hội STEM toàn tỉnh, dự án KHKT có 52/87 sản phẩm dự thi đoạt giải; dự án STEM có 37/73 sản phẩm tham dự đoạt giải; trong đó 2 sản phẩm được chọn dự thi quốc gia. Tại cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh có 56 đơn vị với 383 học sinh ở cả 3 cấp học (tiểu học, THCS và THPT) tham gia, đã có 20 em đoạt giải Nhất, 42 em đoạt giải Nhì, 58 em đoạt giải Ba và 66 em đoạt giải Khuyến khích. Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Bộ GD và ĐT phát động, Nam Định là 1 trong 10 tỉnh có số lượng học sinh tham gia đông nhất toàn quốc với chất lượng bài thi tốt, được Bộ GD và ĐT tặng Bằng khen. Cuộc thi viết “Những kỉ niệm sâu sắc về thầy, cô và mái trường mến yêu” cấp toàn quốc, Nam Định là 1 trong 2 tỉnh có nhiều bài dự thi chất lượng cao, được Bộ GD và ĐT tặng Bằng khen...
Một tiết học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài của học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thành phố Nam Định. |
Trên nền chất lượng giáo dục toàn diện, các nhà trường đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, phát hiện, đào tạo học sinh giỏi. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020, Nam Định tiếp tục đứng tốp đầu cả nước về số lượng và chất lượng giải với 78/93 em dự thi đoạt giải (4 giải Nhất, 22 giải Nhì, 27 giải Ba, 25 giải Khuyến khích). Trên Bảng vàng danh dự truyền thống học giỏi với các thành tích cao tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm học này đã có tên 2 học sinh: em Trần Nhật Minh, lớp 12 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong giành Huy chương Đồng trong kỳ thi Olympic Toán học quốc tế và em Đàm Thị Minh Trang, lớp 12 chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2020.
Nhà giáo ưu tú Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD và ĐT chia sẻ: Có được thành tích trên là sự “cộng hưởng” từ rất nhiều yếu tố. Trước tiên, đó là sự quan tâm, chăm lo, đầu tư của các cấp lãnh đạo, sự tâm huyết của toàn xã hội, đặc biệt, có một yếu tố mà ngành GD và ĐT rất chú trọng là xây dựng nhà trường “4 tốt”, đó là: Môi trường giáo dục tốt, quản lý tốt, dạy tốt và học tốt. Từ việc kết hợp “4 tốt”, vai trò của học sinh luôn được đề cao và giữ vị trí trung tâm trong các hoạt động dạy - học. Từ đó đã phát huy được tinh thần đổi mới, sáng tạo của cả thầy và trò ở các nhà trường.
Những kết quả về chất lượng giáo dục năm học vừa qua đã góp phần khẳng định chiến lược và chất lượng giáo dục toàn diện của GD và ĐT tỉnh ta, đó là giáo dục học sinh phát triển hài hoà đức, trí, thể, mỹ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống, góp phần xây dựng một thế hệ tương lai có phẩm chất và năng lực để tích cực tham gia xây dựng và phát triển quê hương, đất nước./.
Bài và ảnh: Minh Thuận