Dân quân tự vệ biển Giao Thủy bám biển, bám làng phát triển kinh tế

08:04, 08/04/2020

Giao Thủy là huyện ven biển, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh trong khu vực phòng thủ của tỉnh. Ý thức rõ điều đó, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Giao Thủy đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ huyện vững chắc. Trong đó, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) biển vững mạnh, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng giữ vững an ninh, trật tự, an toàn trên biển.

Dân quân tự vệ biển xã Bạch Long giúp dân cải tạo ao đầm, chuẩn bị vào vụ nuôi thủy sản mới.
Dân quân tự vệ biển xã Bạch Long giúp dân cải tạo ao đầm, chuẩn bị vào vụ nuôi thủy sản mới.

Với 32km bờ biển và vùng bãi bồi hơn 11 nghìn ha, Giao Thủy có tiềm năng phát triển kinh tế biển. Ngoài nuôi trồng và khai thác thủy hải sản, Giao Thủy còn phát triển du lịch với bãi tắm Quất Lâm, Vườn Quốc gia Xuân Thủy… là những điểm du lịch hấp dẫn, thu hút khách trong và ngoài nước đến nghiên cứu, tham quan, nghỉ mát. Do vậy nhiệm vụ bảo vệ an ninh chủ quyền trên tuyến biển đặt ra nhiều khó khăn, thách thức. Thực hiện Nghị định số 30/2010/NĐ-CP và Nghị định số 130/2015/NĐ-CP của Chính phủ về việc sẵn sàng huy động nhân lực, tàu, thuyền tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam, thời gian qua, lực lượng DQTV biển của huyện được kiện toàn và biên chế thành nhiều tiểu đội thuộc các xã, thị trấn ven biển, trạm kiểm ngư, thanh tra biển; xây dựng các đội tàu, thuyền (mỗi tàu, thuyền có 10 người) tham gia DQTV. Hàng năm, lực lượng DQTV biển được tổ chức huấn luyện về kiến thức pháp luật liên quan đến vấn đề chủ quyền an ninh vùng biển và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; nhận biết tín hiệu và xử lý các tình huống về an ninh trật tự, các phương án phối hợp phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển. Trên tàu được trang bị hỗ trợ đầy đủ các phương tiện như: ống nhòm, máy bộ đàm icom và dự trữ hậu cần như: Dầu máy, nước ngọt, rau xanh, thực phẩm khô… Nhờ đó, khi có tình huống tàu, thuyền gặp nạn, các đội tàu được huy động kịp thời ứng cứu, góp phần giảm thiểu rủi ro. Trong quá trình hoạt động trên biển, lực lượng DQTV biển luôn nắm chắc tình hình, khi phát hiện tàu nước ngoài xâm nhập trái phép vào vùng biển và khai thác, đánh bắt thủy hải sản trái pháp luật thì thông tin, báo cáo kịp thời đến các lực lượng bộ đội biên phòng, cảnh sát biển...; đồng thời tổ chức lực lượng tham gia xử lý giải quyết khi được điều động. Cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, lực lượng DQTV biển còn là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Với hệ thống thông tin được trang bị, các tàu, thuyền của lực lượng DQTV biển luôn kịp thời chuyển tải thông tin để ngư dân nắm được diễn biến mưa bão trên biển, làm tốt việc tìm kiếm, cứu nạn, kêu gọi tàu thuyền về bờ tránh trú bão an toàn. Trong 5 năm qua, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức thành công 2 cuộc diễn tập phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển; huy động 85 lượt phương tiện thuyền máy (với 160 ngày công) của ngư dân tham gia diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển bảo đảm an toàn, được các cấp uỷ, chính quyền địa phương đánh giá cao. 

Không chỉ giúp bà con ngư dân phòng, chống thiên tai, hoạn nạn, những năm qua, thực hiện quy chế phối hợp giữa Ban CHQS huyện và các đồn Biên phòng, lực lượng DQTV biển còn tích cực tham gia tuyên truyền có hiệu quả Luật Biển Việt Nam, vận động ngư dân chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; giúp ngư dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, gắn lao động sản xuất, phát triển kinh tế với giữ vững an ninh trật tự trên biển; đồng thời luôn là chỗ dựa vững chắc, tin cậy cho ngư dân khi tham gia đánh bắt xa bờ. Ngoài ra, lực lượng DQTV biển còn phối hợp với lực lượng biên phòng tổ chức tuần tra bảo vệ an ninh trên biển. Nhờ vậy, bà con ngư dân luôn yên tâm khi có dân quân biển đồng hành trong khai thác hải sản, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Thực tế tại Giao Thủy cho thấy, lực lượng DQTV biển đã trực tiếp góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả các hoạt động của địch và các loại tội phạm ở khu vực biên giới biển, chủ động phối hợp với các lực lượng tạo môi trường khai thác lành mạnh cho ngư dân.

Thời gian tới, để góp phần cùng các lực lượng chức năng giữ vững an ninh tuyến biển, lực lượng DQTV biển huyện Giao Thủy thực hiện tốt quy chế phối hợp thực hiện giữa đơn vị hậu cần Ban CHQS huyện và các Đồn Biên phòng Quất Lâm, Ba Lạt trong bảo vệ  an ninh tuyến biển và công tác tìm kiếm cứu nạn; tiếp tục kiện toàn tổ chức biên chế, xây dựng kế hoạch tổ chức luyện tập các phương án, làm tốt công tác tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện Luật Biển, động viên ngư dân vươn khơi bám biển, phát huy tốt vai trò của lực lượng dân quân biển là chỗ dựa vững chắc để ngư dân an tâm ra khơi, bám biển./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com