Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở Xuân Ninh

08:04, 07/04/2020

Xã Xuân Ninh (Xuân Trường) có 5.011 hộ, với trên 12.500 khẩu, trong đó có gần 3.000 trẻ em dưới 16 tuổi. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã luôn quan tâm, chăm lo đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tạo thuận lợi cho trẻ em phát triển toàn diện. 

Một tiết học của cô và trò Trường Mầm non Xuân Ninh (Ảnh chụp trước khi xảy ra dịch bệnh COVID-19).
Một tiết học của cô và trò Trường Mầm non Xuân Ninh (Ảnh chụp trước khi xảy ra dịch bệnh COVID-19).

Là địa phương có nhiều xóm ở ven sông Ninh Cơ như các xóm Nam Lạc 1, 2; xóm Tân Hòa 1, 2; xóm Đông Thắng nên xã Xuân Ninh tiềm ẩn nhiều nguy cơ trẻ em đuối nước, nhất là trong dịp hè. Do vậy, trong chỉ đạo triển khai công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo Đoàn Thanh niên phối hợp cùng các nhà trường trên địa bàn tuyên truyền, tổ chức các buổi học ngoại khóa hướng dẫn học sinh cách phòng tránh tai nạn đuối nước. Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra tai nạn đuối nước trẻ em. Xác định công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em cần sự chung tay của các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân, xã thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về các nội dung chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em như: chính sách của Nhà nước dành cho trẻ em; cách chăm sóc, giáo dục trẻ; ngăn ngừa trẻ em mắc các tệ nạn xã hội; phòng, chống tai nạn thương tích, lạm dụng trẻ em; tư vấn pháp luật về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em… Các ngành, đoàn thể, các thôn, xóm lồng ghép nội dung công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong các cuộc họp; tổ chức tuyên truyền đến từng gia đình những kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em trước những nguy cơ bị xâm hại, bạo hành. Các trường tiểu học, trung học cơ sở của xã tổ chức tuyên truyền Luật Bảo vệ, chăm sóc trẻ em; giáo dục kỹ năng sống, kiến thức giới tính, phòng, chống xâm hại tình dục. Cuối năm 2019, chương trình “Tình nguyện mùa đông 2019 và xuân tình nguyện 2020” lồng ghép nội dung giáo dục về “Phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em” được tổ chức tại Trường THCS Xuân Ninh đã để lại nhiều ấn tượng với sự tham gia của hơn 800 học sinh. Với cách tuyên truyền dí dỏm cùng những bài học dễ hiểu, các em học sinh đã hiểu rõ hơn về những tác hại của bạo lực học đường và các hành vi xâm hại trẻ em; được trang bị những kiến thức, kỹ năng sống, giáo dục giới tính, cũng như nguy cơ, cách phòng tránh xâm hại và bạo lực. Nhờ đó, đến nay xã Xuân Ninh không có trường hợp trẻ em bị xâm hại, bạo lực, mua bán, bắt cóc, vi phạm pháp luật, nghiện ma túy... Các quyền cơ bản của trẻ em được đảm bảo. Trẻ em sinh ra ở xã đều được cha mẹ đăng ký khai sinh đúng thời hạn; Tất cả trẻ em dưới 6 tuổi đều được cấp thẻ Bảo hiểm y tế. Trạm Y tế xã triển khai hiệu quả các chương trình sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ em; tuyên truyền, hướng dẫn các bà mẹ nuôi con khỏe, dạy con ngoan, khai thác nguồn lương thực, thực phẩm sẵn có trong gia đình và cách chế biến thức ăn phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ theo từng độ tuổi. Trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ vắc-xin phòng bệnh theo chương trình tiêm chủng mở rộng; trẻ em từ 6-36 tháng, được uống vitamin A phòng khô mắt; 100% trẻ mẫu giáo, học sinh tiểu học, trung học cơ sở được khám sức khỏe định kỳ. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng trong xã còn 11,9%. 

Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã tích cực huy động các nguồn lực đầu tư, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường trên địa bàn, bổ sung các trang thiết bị phục vụ việc dạy và học của giáo viên, học sinh nhà trường. Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng của quê hương cho học sinh, bồi dưỡng lòng tự hào truyền thống, trân trọng giữ gìn và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hoá của địa phương. Vào dịp lễ trọng tại các di tích lịch sử - văn hoá: Chùa Viên Quang, Đình - Chùa Lạc Quần, Đình làng Hưng Nhân, Từ đường họ Phạm, các nhà trường đều tổ chức dâng hương, nghe lịch sử về di tích và các nhân vật liên quan… Đặc biệt, hàng năm, các nhà trường còn tổ chức hoạt động trải nghiệm cho các em học sinh giao lưu với câu lạc bộ đàn và hát dân ca làng Hưng Nhân tại di tích lịch sử - văn hóa đình Hưng Nhân.

Hiện nay, toàn xã có 11 trẻ em mồ côi, 13 trẻ em khuyết tật, 6 học sinh thuộc diện hộ nghèo, 279 học sinh hộ cận nghèo. Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Hàng năm, từ nguồn quỹ và ngân sách, xã tổ chức đi thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu, dịp khai giảng năm học mới, Tết Nguyên Đán, tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt văn hóa, thể thao cho trẻ em trong dịp hè… Riêng dịp Tết Trung thu hàng năm, xã đều tổ chức cắm trại thu với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi như: diễu hành, thi nghi thức Đội, biểu diễn văn nghệ, các trò chơi dân gian…, tạo sân chơi hấp dẫn, bổ ích cho trẻ em. Ở các trường học trên địa bàn xã xây dựng nhiều mô hình sáng tạo nhằm hỗ trợ trẻ em nghèo vượt khó. Trường Tiểu học Xuân Ninh với mô hình “nuôi heo đất giúp bạn nghèo vượt khó”; các lớp học đều được trang bị một heo đất để các em học sinh trong lớp tự nguyện đóng góp “nuôi heo”; cuối năm số tiền trong heo được thưởng cho các bạn học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo có thành tích tốt trong học tập. Trường THCS Xuân Ninh với quỹ khuyến học duy trì hàng năm từ 30-50 triệu đồng tổ chức trao, tặng quà cho các học sinh nghèo vượt khó vào 2 đợt đầu năm và kết thúc năm học.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể, xã Xuân Ninh đã huy động được cả cộng đồng tham gia bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Các gia đình trong xã đã quan tâm nhiều hơn đến con em, ưu tiên cho con em học tập, vui chơi. Trẻ em được chăm sóc, bảo vệ, trong môi trường an toàn, lành mạnh, có cơ hội phát triển toàn diện./.

Bài và ảnh: Viết Dư 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com