Các cấp Hội Phụ nữ chung tay phòng, chống COVID-19

08:04, 07/04/2020

Những ngày qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN tỉnh) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực cùng cộng đồng chung tay tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Quỹ TYM, chi nhánh thành phố Nam Định tặng khẩu trang miễn phí cho hội viên, phụ nữ.
Quỹ TYM, chi nhánh thành phố Nam Định tặng khẩu trang miễn phí cho hội viên, phụ nữ.

Vào một ngày cuối tháng 3, chúng tôi về xóm Bình Dân, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) thăm “xưởng may khẩu trang tự phát” của phụ nữ trong xóm. Đã hơn 11h nhưng những thợ may “bất đắc dĩ” vẫn cần mẫn ngồi đạp máy; góc kia, hai, ba chị trung tuổi cẩn thận ngồi cắt, vắt sợi. Xưởng may tự phát này, theo chị Đặng Thị Lan Hương, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mỹ Tân, mới thành lập cách đây chưa lâu với mục đích may khẩu trang phát cho hội viên và nhân dân phòng, chống dịch COVID-19, chị Hương chia sẻ: “Trước tình trạng khẩu trang y tế khan hiếm, người dân khó tìm mua để sử dụng nên chúng tôi đã mua vải, tập hợp các chị lại để cắt may khẩu trang tặng cho hội viên, phụ nữ và người dân trong xã”. Đến nay, xưởng may tự phát của chị em phụ nữ xã Mỹ Tân đã may được 600 khẩu trang phát tặng cho người dân. Ngoài may khẩu trang, Hội Phụ nữ xã còn lồng ghép tuyên truyền, vận động hội viên và người dân chú trọng thực hiện các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh; trong đó tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra đường hoặc đến các nơi công cộng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh. Tại Hải Hậu, chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Hội LHPN huyện đã ban hành công văn hướng dẫn Hội Phụ nữ các xã, thị trấn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Hội Phụ nữ các xã, thị trấn đều tổ chức tổng vệ sinh môi trường, quét dọn đường dong ngõ xóm, làm cỏ đường hoa, thu hút trên 8.000 hội viên tham gia; phô tô, phát gần 7.000 bản tài liệu hỏi đáp về dịch COVID-19 và 10 nghìn tờ rơi tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho gia đình hội viên, phụ nữ. Hội LHPN huyện phối hợp với chi nhánh TYM Hải Hậu phát 1.500 tờ rơi và tặng 3.200 khẩu trang y tế cho hội viên. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tích cực kêu gọi các tập thể, cá nhân hỗ trợ các dụng cụ vệ sinh phòng dịch cá nhân như: khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, xà phòng diệt khuẩn… Tiêu biểu là Hội Phụ nữ xã Hải Phương đã vận động nhà hảo tâm ủng hộ 6.000 chiếc khẩu trang y tế, 2.000 bánh xà phòng rửa tay Lifeboy và 100 chai nước rửa tay khô, tổng giá trị trên 50 triệu đồng. Đặc biệt, trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, nhằm phát huy nội lực của các cấp Hội trong việc chủ động tham gia phòng, chống dịch, Hội LHPN huyện đã phát động Hội cơ sở tích cực vận động gia đình hội viên làm nghề may trên địa bàn huyện may gần 6.000 khẩu trang vải để tặng cho người dân. Tiêu biểu như: Hội Phụ nữ xã Hải Phú may 2.000 chiếc, Hội Phụ nữ xã Hải Cường may 870 chiếc, Hội Phụ nữ xã Hải Giang may, phát tặng 600 chiếc, Hội Phụ nữ xã Hải Hà tặng 600 chiếc, Hội Phụ nữ xã Hải Sơn tặng 550 chiếc. Cá nhân chị Nguyễn Thị Thúy, hội viên chi hội 5, xã Hải Phú là thợ may may 500 chiếc. Chị Lương Thị Oanh, chi hội trưởng chi Hội Phụ nữ xóm 8, xã Hải Long may 100 chiếc… Các khẩu trang vải sau khi may đều được khử khuẩn và được phát tận tay hội viên, phụ nữ và người dân địa phương.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực, chủ động chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Đến nay, Hội LHPN tỉnh đã ban hành 4 văn bản hướng dẫn các cấp Hội tuyên truyền phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút COVID-19 gây ra; tập trung vào các nội dung: Tuyên truyền về mức độ nghiêm trọng và các biện pháp phòng, chống dịch; phát tài liệu hỏi đáp về dịch bệnh COVID-19 tới các gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân; chuyển tải tài liệu của Hội LHPN Việt Nam, Bộ Y tế dưới dạng hỏi đáp tới các đơn vị trực thuộc qua mạng xã hội; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng, phát sóng tuyên truyền các nội dung phòng, chống dịch COVID-19; tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ, các cá nhân, tập thể, các cửa hàng kinh doanh vật tư y tế, không lợi dụng tình trạng khan hiếm khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn để đầu cơ, trục lợi, gây bức xúc trong dư luận; tuyên truyền, hướng dẫn các bà, các mẹ cách giữ gìn, chăm sóc, bảo vệ an toàn tránh tai nạn thương tích, phòng tránh dịch cho trẻ tại gia đình trong thời gian các trường học tạm thời đóng cửa; hướng dẫn cán bộ, hội viên, nhân dân các biện pháp quản lý chất thải để phòng chống dịch; tổ chức phun thuốc khử trùng toàn bộ trụ sở, các phòng làm việc, phát nước rửa tay khô và khẩu trang cho cán bộ, công chức, hội viên phụ nữ; huy động lực lượng tổng vệ sinh môi trường, quét dọn đường dong, ngõ xóm, khai thông dòng chảy. Ngoài ra, các cấp Hội còn vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia nhắn tin ủng hộ phòng, chống dịch qua đầu số 1407… Cụ thể, đến đầu tháng 4, các cấp Hội đã tổ chức 1.474 cuộc truyền thông phòng, chống dịch; tổ chức 417 buổi tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng, thu hút 8.000 người tham gia; phát 213.940 tờ rơi về phòng, chống dịch COVID-19 và 10 câu hỏi đáp về dịch bệnh; tổ chức 1.395 cuộc tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, đài phát thanh địa phương và thông qua hệ thống Zalo; vận động hỗ trợ miễn phí trên 136 nghìn vật dụng phòng, chống bệnh (khẩu trang y tế, khẩu trang vải, nước sát khuẩn, xà phòng, găng tay…). Bên cạnh phát tặng các vật dụng phòng, chống bệnh dịch, cán bộ và hội viên nòng cốt còn phụ trách hỗ trợ những trường hợp phải cách ly tại nhà cũng như ở các điểm tập trung, hướng dẫn các gia đình tham gia khai báo y tế, nắm tình hình để kịp thời phát hiện cũng như chấn chỉnh các thông tin sai lệch.

Hoạt động của các cấp Hội LHPN tỉnh đã phát huy tốt vai trò của tổ chức, tạo sự lan tỏa về ý thức, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ, cộng đồng trong việc chung tay giữ gìn, bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của người dân; góp phần phòng, chống hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com