Các cấp Hội Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường

07:04, 06/04/2020

Phát huy vai trò nòng cốt trong bảo vệ môi trường (BVMT), thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Phụ nữ xã Quang Trung (Vụ Bản) tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường.
Phụ nữ xã Quang Trung (Vụ Bản) tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường.

Xã Quang Trung (Vụ Bản) nổi tiếng với nghề rèn truyền thống có từ lâu đời. Từ đôi bàn tay tài hoa của thợ làng nghề đã tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, tinh xảo, được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn. Xã hiện có trên 300 hộ tham gia sản xuất nghề cơ khí, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương và các xã lân cận. Sự phát triển của nghề truyền thống góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, bộ mặt nông thôn mới (NTM) của xã có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, nghề rèn cũng mang lại những tác động xấu đến môi trường sống của người dân nơi đây như: ô nhiễm nguồn nước, không khí, bụi, tiếng ồn… Nhiều hộ sản xuất, kinh doanh trong làng nghề chưa nhận thức rõ tác hại của việc ô nhiễm môi trường hoặc đã có nhận thức nhưng còn chưa sử dụng các biện pháp BVMT. Để cải thiện môi trường cho nhân dân đồng thời chung tay cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng NTM, Hội Phụ nữ xã đã phát động phong trào “Phụ nữ Quang Trung chung sức xây dựng NTM” gắn với triển khai thực hiện các tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Hội Phụ nữ xã chủ động phối hợp với các đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền, trao đổi trực tiếp với hội viên, phụ nữ về vấn đề ô nhiễm môi trường, tác hại của việc ô nhiễm môi trường để chị em có ý thức hơn trong sinh hoạt, lao động hàng ngày; thành lập mô hình “Phụ nữ với phong trào BVMT làng nghề”, vận động hội viên, phụ nữ hưởng ứng dọn vệ sinh môi trường (VSMT) tại các thôn, xóm và thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”  tham gia xây dựng NTM. Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Hội Phụ nữ xã đã thành lập các tổ phụ nữ thu gom rác thải tại 14/14 cơ sở xóm; triển khai sâu rộng phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, huy động hội viên dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm hàng tuần, hàng tháng, tham gia trồng và bảo vệ cây xanh. Với những hoạt động tích cực của Hội Phụ nữ xã, tình trạng ô nhiễm môi trường ở trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực. Đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường tại làng nghề đã giảm thiểu, nhiều cơ sở sản xuất trong khu dân cư đã di chuyển ra sản xuất tại cụm công nghiệp tập trung của xã. Các hộ dân thực hiện tốt quy định về BVMT trong sản xuất, nhờ đó ô nhiễm về nước thải, không khí, tiếng ồn và các chất thải rắn đều giảm…

Để triển khai hiệu quả công tác BVMT, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, đề ra chương trình hành động cụ thể với các nhiệm vụ trọng tâm, triển khai đồng bộ tới các cấp Hội. Đồng thời chú trọng lồng ghép tuyên truyền các nội dung về BVMT vào các buổi nói chuyện chuyên đề, giao lưu, tọa đàm, sinh hoạt định kỳ của câu lạc bộ chi, tổ hội; tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường và Ngày Môi trường thế giới; duy trì, nhân rộng 582 mô hình “Phụ nữ với phong trào BVMT, tham gia xây dựng NTM”; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về nước sạch và VSMT, phổ biến kỹ thuật, công nghệ về BVMT, quản lý và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên… Từ năm 2019 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức 21 lớp tập huấn, nói chuyện chuyên đề cung cấp kiến thức về BVMT, đồng thời phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”, thu hút hàng nghìn người tham dự. Các cấp Hội còn duy trì hoạt động của các mô hình tuyến đường do phụ nữ tự quản góp phần BVMT, tham gia xây dựng NTM. Đến nay toàn tỉnh có gần 2.500km đường hoa được các cấp Hội trồng và chăm sóc, riêng năm 2019, các huyện, thành phố đã phát động hội viên, phụ nữ trồng mới và chăm sóc được 857km đường hoa. Điển hình như Hải Hậu đã trồng mới 454km, Vụ Bản 89km, Xuân Trường 80km; Nam Trực 62km… Các cấp Hội còn duy trì hoạt động của Quỹ quay vòng vốn xây dựng công trình vệ sinh hộ gia đình. Trong năm, các cấp Hội đã giải ngân mới cho 669 thành viên vay vốn với số tiền trên 6,6 tỷ đồng giúp hội viên phụ nữ được vay vốn cải tạo, xây mới các công trình nước sạch, nhà vệ sinh góp phần BVMT, hoàn thành các tiêu chí về vệ sinh môi trường trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường được Hội LHPN các cấp đẩy mạnh thông qua cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; triển khai mô hình “Chi hội Phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng NTM”. Theo đó, 10/10 huyện, thành Hội đã ra mắt mô hình “Chi hội Phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng NTM”, tập trung thực hiện 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đặc biệt là tiêu chí 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ). Với nội dung 3 sạch, “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, vào các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, 100% các cấp Hội ra quân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Đến nay, toàn tỉnh đã duy trì hoạt động của 2.576 mô hình “Chi hội 5 không 3 sạch xây dựng NTM” tại 73% chi hội, vượt chỉ tiêu đề ra; phấn đấu đến hết năm 2020, 100% chi hội phụ nữ trong tỉnh có mô hình tham gia xây dựng NTM nâng cao. Cùng với xây dựng mô hình “Chi hội Phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng NTM”, 100% Chi hội Phụ nữ chủ động xây dựng kế hoạch giúp đỡ ít nhất 2 gia đình hội viên chưa đạt tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trong đó ít nhất 1 tiêu chí về giảm nghèo đa chiều. Năm 2019, toàn tỉnh giúp đỡ 570 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động.

Thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức cho hội viên tham gia BVMT; tiếp tục thực hiện hiệu quả các cuộc vận động do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động; nhân rộng các mô hình, hạn chế sử dụng túi nilon, thu gom và xử lý chất thải, rác thải, làm nhà vệ sinh, hố rác theo quy định, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, nông thôn mới bền vững và phát triển./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com