Trường Trung học cơ sở Mỹ Thuận nâng cao chất lượng dạy và học

08:03, 24/03/2020

Trường THCS Mỹ Thuận là một trong những trường có nền nếp dạy và học tốt ở khối THCS của huyện Mỹ Lộc. Tuy không phải là đơn vị xây dựng giáo dục chất lượng cao nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò nhà trường, hàng năm, chất lượng giáo dục toàn diện đều được nâng lên, đứng trong tốp dẫn đầu toàn huyện.

Trao phần thưởng cho học sinh của Trường THCS Mỹ Thuận.  Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Trao phần thưởng cho học sinh của Trường THCS Mỹ Thuận.
Ảnh:
Do cơ sở cung cấp

Với tổng số 25 cán bộ, giáo viên, nhân viên, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên; thường xuyên đổi mới nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy. Ngoài việc tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lãnh đạo nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động, khơi dậy khả năng sáng tạo của từng người, tạo động lực thúc đẩy, đổi mới phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Đến nay, nhà trường có 2 người đang học cao học, 18/20 giáo viên có trình độ đại học, 1 người đạt chuẩn chức danh hạng 1 và nhiều giáo viên đang hoàn thiện chuẩn chức danh nghề nghiệp hạng 2. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, phân tích kết quả học tập của học sinh để đề ra chỉ tiêu phấn đấu cho từng lớp, từng khối lớp và cho từng đội tuyển học sinh giỏi, đồng thời chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, dạy cho học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản và phương pháp học tập ở từng bộ môn, trên cơ sở đó tập trung dạy nâng cao và mở rộng theo từng chuyên đề. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn hàng tháng, tám tuần, hết học kỳ đều phân loại chính xác học lực của từng học sinh để có kế hoạch phụ đạo cho học sinh có học lực yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi phấn đấu vươn lên làm nòng cốt thúc đẩy phong trào học tập của lớp. Riêng đối với các đội tuyển học sinh giỏi, nhà trường phân công những giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, nhiệt tình, có đầu tư về kinh phí, tài liệu phục vụ giảng dạy, tăng thời gian bồi dưỡng để các em có kiến thức tốt tham gia vào các kỳ thi học sinh giỏi và là “đầu tàu” đẩy mạnh phong trào học tập ở các lớp. Nhà trường hiện có 10 lớp học, trên 300 học sinh với đầy đủ phòng học, phòng bộ môn và phòng chức năng, 30 máy tính được kết nối internet, trong đó phòng thư viện có 6 máy phục vụ cho việc đọc tài liệu, nghiên cứu của giáo viên. Chất lượng dạy và học của nhà trường không ngừng được nâng cao, hàng năm, học sinh của nhà trường có hạnh kiểm tốt đạt khoảng 87%, xếp loại hạnh kiểm khá đạt 11,26%, hạnh kiểm trung bình đạt 1,32%. Tỷ lệ học sinh có học lực giỏi đạt 17,5%, học lực khá đạt 45%, học lực trung bình đạt 31,1%. Trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, nhà trường luôn đứng trong tốp đầu, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào THPT luôn đạt trên 90%.

Cùng với việc tiếp thu kiến thức từ các giờ dạy trên lớp, học sinh Trường THCS Mỹ Thuận còn được các thầy cô hướng dẫn phương pháp tự học, biết tập hợp tư liệu, tự tích lũy kiến thức bằng nhiều kênh thông tin. Nhà trường coi việc giáo dục và rèn luyện đạo đức cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động giáo dục toàn diện. Các tổ chức Đoàn, Đội của nhà trường luôn là lực lượng nòng cốt xây dựng nền nếp học tập nghiêm túc, xây dựng nếp sống văn hóa trường học và tổ chức các hoạt động ngoại khóa nên đã tạo ra không khí vui tươi trong môi trường giáo dục lành mạnh. Các em đến trường được tìm hiểu về luật lệ an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, kiến thức phòng chống tệ nạn xã hội, rèn luyện ý thức giữ gìn bảo vệ của công, xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp, thương yêu đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và rèn luyện. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động “Xanh hóa trường học” với chủ đề: Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn để các em tự giác trồng, chăm sóc cây, nhặt rác thải trong khu vực trường, vệ sinh lớp học, tạo môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp, qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm đối với tập thể, đồng thời tạo không khí học tập vui tươi, thoải mái. Từ năm 2017, nhà trường đã trở thành đơn vị đầu tiên trong khối các trường THCS của huyện được công nhận trường đạt xanh - sạch - đẹp - an toàn và được công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia.

Những kết quả đạt được của thầy và trò Trường THCS Mỹ Thuận trong dạy và học đã ngày càng tạo được niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân trong xã. 15 năm liền nhà trường đạt danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc của tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và nhiều lần được Bộ GD và ĐT, UBND tỉnh tặng Bằng khen./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com