Hiệu quả từ cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"

08:03, 18/03/2020

Thời gian qua, Hội Phụ nữ các cấp đã đẩy mạnh cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Phong trào có sức lan tỏa rộng rãi trong đời sống hội viên phụ nữ. 

Để CVĐ được triển khai hiệu quả, các cấp Hội thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền 8 tiêu chí của CVĐ là: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ đến các cơ sở Hội và hội viên, đồng thời triển khai nhiều hoạt động thực hiện các tiêu chí. Cụ thể, đối với tiêu chí gia đình không đói nghèo, các cấp Hội Phụ nữ đứng ra tín chấp vốn từ các ngân hàng: Chính sách xã hội, NN và PTNT, vốn Quỹ TYM, đồng thời vận động cán bộ, hội viên phụ nữ các chi hội thực hành tiết kiệm tại chi hội hỗ trợ cho trên 469 nghìn hộ vay vốn tại 7.174 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng số vốn trên 2,7 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Hội còn có nhiều hình thức tiết kiệm để giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình. Đến nay tổng số tiền vận động tiết kiệm từ các loại hình đạt trên 307 tỷ đồng, hỗ trợ cho 234.325 phụ nữ vay với lãi suất thấp. Bên cạnh đó, Hội LHPN các cấp rà soát, nắm danh sách phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phụ nữ nghèo làm chủ hộ để có kế hoạch thăm hỏi, giúp đỡ, tiếp cận các chương trình hỗ trợ về nhà ở, nước sạch, giáo dục; giao chỉ tiêu cho các cơ sở Hội giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ; chú trọng đề xuất, tạo cơ hội gắn kết hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ trong các chương trình, dự án sinh kế với nhiều kế hoạch hoạt động… Trong năm 2019, các cấp Hội chủ động phối hợp với các ngành thăm hỏi, trợ giúp 7.864 hộ nghèo, trong đó 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được giúp vay vốn phát triển kinh tế, tham gia các lớp tập huấn phổ biến kiến thức chuyển giao KHKT, tham gia học nghề tạo việc làm, nhờ đó đã hỗ trợ 711 phụ nữ nghèo thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều. Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh cũng phối hợp, liên kết với các cơ sở dạy nghề tổ chức dạy nghề cho 2.482 lao động, giới thiệu việc làm cho 2.226 phụ nữ có việc làm sau đào tạọ; hỗ trợ cho 134 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tích cực vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, hội viên... xây dựng mới và sửa chữa 20 nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá trên 504 triệu đồng; tặng hàng trăm nghìn suất quà, con giống, vật tư nông nghiệp trị giá 1,3 tỷ đồng.

Phụ nữ xã Hải Hưng (Hải Hậu) dọn vệ sinh môi trường xây dựng nông thôn mới.
Phụ nữ xã Hải Hưng (Hải Hậu) dọn vệ sinh môi trường xây dựng nông thôn mới.

 Đối với tiêu chí không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, các cấp Hội Phụ nữ thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; duy trì hoạt động của các CLB: “Gia đình hạnh phúc”, “Sạch nhà, đẹp ngõ”, “Chi Hội Phụ nữ 3 sạch xây dựng văn minh đô thị”, “Gia đình gương mẫu”, “Bà mẹ có con tuổi vị thành niên”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc”… Cùng với đó, Hội LHPN các cấp đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ Nam Định chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016-2020 và phong trào “Phụ nữ Nam Định thực hành tiết kiệm mua BHYT - Vì sức khỏe gia đình”; triển khai thành lập mô hình “Chi, tổ phụ nữ thực hành tiết kiệm mua BHYT - Vì sức khỏe gia đình”. Đến nay toàn tỉnh đã nhân diện được 1.553 nhóm tiết kiệm, thu hút 35.129 hội viên, phụ nữ tham gia tiết kiệm mua thẻ BHYT. Các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh còn phối hợp với các ngành BHXH, Y tế tổ chức 115 cuộc truyền thông và đối thoại về các chính sách BHYT, những điểm mới trong luật BHXH, BHYT giúp nâng cao kiến thức về chính sách BHYT cho hội viên phụ nữ tại cơ sở. Qua đó, nâng cao số lượng hội viên mua thẻ BHYT lên trên 200 nghìn thẻ.

Với nội dung 3 sạch, “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, vào các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, Hội LHPN các cấp đều ra quân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Năm 2019, hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường”, ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Hội LHPN các cấp đã chủ động phối hợp với ngành chức năng tổ chức 21 lớp tập huấn, nói chuyện chuyên đề cung cấp kiến thức về bảo vệ môi trường, đồng thời phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”, thu hút hàng nghìn người tham dự. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo Hội LHPN xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc) thành lập mô hình điểm “Chi Hội Phụ nữ chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường”, trong đó tập trung hướng dẫn việc thu gom, phân loại rác thải tại hộ gia đình. Thông qua các hoạt động góp phần nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi hạn chế sử dụng túi nilon, đồ dùng bằng nhựa để bảo vệ môi trường. Cùng với đó, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các xã, thị trấn duy trì, nhân rộng các mô hình tuyến đường “xanh - sạch - đẹp” do chi hội tự quản và tuyến đường hoa, tổ chức dọn vệ sinh định kỳ. Đến nay toàn tỉnh có gần 2.500km đường hoa được các cấp Hội trồng và chăm sóc. Riêng trong năm 2019, các huyện, thành phố đã phát động hội viên phụ nữ trồng mới và chăm sóc được 857km đường hoa. Một số cơ sở Hội điển hình trong công tác này như: huyện Hải Hậu trồng mới 454km, huyện Vụ Bản 89km, huyện Xuân Trường 80km, huyện Nam Trực 62km…

Có thể nói, CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được triển khai trên địa bàn tỉnh đã đi vào cuộc sống, được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ đồng tình ủng hộ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com