Ý Yên xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh

08:07, 04/07/2016
Đến xã Yên Tiến (Ý Yên) đúng vào dịp Ban CHQS huyện đang tổ chức chi trả phụ cấp trách nhiệm cho lực lượng quân nhân dự bị (QNDB) của huyện quý II năm 2016. Tại buổi sinh hoạt định kỳ hằng quý, các cán bộ dự bị động viên (DBĐV) được nghe thông báo tình hình thời sự kinh tế, chính trị thế giới, trong nước và hoạt động của lực lượng vũ trang tỉnh, huyện; đồng thời đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ DBĐV trong quý I năm 2016 và phổ biến, triển khai nhiệm vụ quý tới. Cũng trong buổi sinh hoạt này, Ban CHQS huyện và các đơn vị nhận nguồn đã nghe các đơn vị DBĐV phản ánh tình hình hoạt động của đơn vị và nắm tâm tư, nguyện vọng của lực lượng DBĐV. Thông qua đó khả năng tập trung của lực lượng DBĐV huyện, nắm chắc số lượng, chất lượng lực lượng DBĐV làm cơ sở cho các đơn vị tiếp tục tham mưu, sắp xếp, kiện toàn biên chế, bổ, miễn nhiệm giải ngạch quân nhân dự bị theo kế hoạch, bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Đại úy DBĐV Bùi Minh Đạt, xã Yên Quang, Đại đội trưởng C1D6, Trung đoàn 584 (Sư đoàn 350), chia sẻ: “Qua những đợt sinh hoạt QNDB định kỳ tôi thấy rất thiết thực, vì đây là dịp để chúng tôi nắm bắt được những thông tin tình hình trong nước, trong tỉnh và những chủ trương, chính sách mới liên quan đến lực lượng DBĐV và là dịp để gặp gỡ đồng chí, đồng đội, cùng ôn lại những kỷ niệm thời quân ngũ, động viên nhau cố gắng tham gia các hoạt động của địa phương, luôn trong tư thế sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ của người quân nhân khi có yêu cầu”. 
Lực lượng dự bị động viên và dân quân tự vệ huyện Ý Yên diễn tập PCLB-TKCN năm 2016.
Lực lượng dự bị động viên và dân quân tự vệ huyện Ý Yên diễn tập PCLB-TKCN năm 2016.
Trong những năm qua, huyện Ý Yên đã thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng lực lượng DBĐV vững mạnh, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu và tăng cường sức mạnh cho lực lượng thường trực khi có yêu cầu. Theo đó, Ban CHQS huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Pháp lệnh về lực lượng DBĐV, về nhiệm vụ xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các địa phương trong công tác xây dựng lực lượng DBĐV. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ban CHQS huyện đã làm tốt công tác đăng ký, quản lý và tạo nguồn QNDB ngay từ cơ sở. Ban CHQS huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể phối hợp với Ban CHQS các xã, thị trấn quản lý chắc nguồn và chất lượng QNDB ở địa phương, làm cơ sở để biên chế, sắp xếp vào các đầu mối đơn vị theo yêu cầu. Hằng năm trong thực hiện nhiệm vụ công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, huyện luôn chủ động giao chỉ tiêu tuyển quân gắn với tạo nguồn lực lượng DBĐV ở từng địa bàn cơ sở; đối với số quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, Ban CHQS huyện hướng dẫn đăng ký, sắp xếp vào ngạch DBĐV theo đúng quy định. Định kỳ vào tháng 4 hằng năm, huyện đã tổ chức phúc tra 3 lực lượng để từ đó rà soát, sắp xếp, ổn định biên chế lực lượng DBĐV đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng; sau phúc tra, hằng tháng, hằng quý, cơ quan quân sự huyện đều tổ chức rà soát, nắm lại quân số, đối chiếu sổ sách quản lý giữa huyện và xã để củng cố kiện toàn và bổ sung QNDB, đảm bảo tỷ lệ giải ngạch hằng năm cân đối với tỷ lệ đăng ký… Thông qua công tác rà soát thường xuyên và định kỳ, Ban CHQS huyện đã nắm chắc số lượng, chất lượng QNDB. Trên cơ sở đó phối hợp tổ chức sắp xếp, bổ nhiệm QNDB vào các đơn vị DBĐV với phương châm “Gần gọn địa bàn, quân đâu cán đó”, bảo đảm đúng, đủ chất lượng chuyên nghiệp quân sự và tỷ lệ dự phòng hợp lý, trong đó chú trọng phẩm chất chính trị và ưu tiên sắp xếp các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Đến nay, huyện đã tổ chức đăng ký quản lý, biên chế đủ 100% đầu mối đơn vị DBĐV gọn theo địa bàn, trong đó với sĩ quan, tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt trên 80%; đối với hạ sĩ quan - chiến sĩ, tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt trên 71%; phương tiện kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân cũng được đăng ký, quản lý, sắp xếp vào các đơn vị DBĐV đảm bảo chỉ tiêu, sẵn sàng huy động theo yêu cầu, nhiệm vụ động viên. 
 
Cùng với công tác xây dựng, quản lý đơn vị DBĐV, Ban CHQS huyện đã tập trung làm tốt công tác huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên các đơn vị DBĐV, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng SSCĐ khi có tình huống. Thông qua đó, đã nâng cao chất lượng chính trị, trình độ tổ chức, chỉ huy, quản lý của cán bộ các cấp cũng như trình độ chuyên môn, kỹ chiến thuật, khả năng SSCĐ của lực lượng DBĐV; do đó kiểm tra đánh giá kết quả đối với đơn vị binh chủng 100% đạt yêu cầu, trong đó có 65-75% khá, giỏi, các môn kiểm tra chính trị, kỹ thuật khá, giỏi đạt 60% trở lên; kết quả thực hiện báo động kiểm tra quân số sẵn sàng động viên, SSCĐ hằng năm bảo đảm chỉ tiêu theo yêu cầu. Lực lượng DBĐV của huyện đã tích cực tham gia và sẵn sàng huy động thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất của địa phương như: phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai… tham gia cùng các lực lượng giữ vững ANCT-TTATXH trên địa bàn và tham gia xây dựng NTM.
 
Do tích cực triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp nên chất lượng xây dựng lực lượng DBĐV của huyện Ý Yên thời gian qua có những chuyển biến vững chắc, hoạt động của lực lượng DBĐV huyện ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng LLVT huyện vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.
 
Bài và ảnh: Thu Thuỷ
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com