Bước đầu thực hiện tăng giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

08:07, 05/07/2016
Theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC giữa Bộ Y tế và Bộ Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, từ ngày 1-3-2016, giá của 1.887 dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ được điều chỉnh tăng bình quân khoảng 30% khi tính thêm chi phí phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật và phụ cấp trực của cán bộ y tế. Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chúng tôi nhận thấy, nhiều bệnh nhân băn khoăn, lo lắng trước tình hình giá các dịch vụ y tế tăng khá cao. Bà Nguyễn Thị Vui, xã Nghĩa Đồng (Nghĩa Hưng) bị đái tháo đường đến khám định kỳ hằng tháng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Cùng với tăng giá dịch vụ y tế, điều mà người bệnh chờ đợi là chất lượng khám, chữa bệnh cần phải được nâng lên. Thực tế ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chưa nói đến chất lượng khám, chữa bệnh, hiện tại các thủ tục hành chính vẫn chưa được cải thiện nhiều, bệnh nhân vẫn phải chờ đợi lâu(!). Tại Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi tỉnh, ông Trần Văn Hưng, phường Năng Tĩnh (TP Nam Định) cho biết: Là bệnh nhân thường xuyên đến bệnh viện để điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tôi rất mong giá các dịch vụ y tế tăng thì chất lượng phục vụ cũng phải tăng theo. Đội ngũ y, bác sĩ phải nâng cao trình độ, thái độ phục vụ; đặc biệt trang thiết bị y tế cần phải được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phục vụ người bệnh một cách tốt nhất. 
Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Hiện tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện Thông tư 37. Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nam Trực đã công khai bảng giá dịch vụ kỹ thuật, viện phí tại khoa Khám bệnh và các khoa, phòng trong bệnh viện. Việc thanh toán viện phí công khai minh bạch từng khoản thu phí theo đúng giá quy định trong Thông tư 37 và cán bộ sẵn sàng giải thích chi tiết khi bệnh nhân có thắc mắc. Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu, để thực hiện tốt lộ trình của Thông tư 37 cũng như bảo đảm các điều kiện để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bệnh viện đã hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Riêng năm 2016, bệnh viện đầu tư 13,3 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị từ nguồn Trái phiếu Chính phủ và từ nguồn thu khác của bệnh viện là 7,5 tỷ đồng. Ngoài ra, bệnh viện chủ động đào tạo cán bộ chuyên môn để triển khai thêm một số kỹ thuật mới như: Mổ nội soi tiết niệu, sử dụng thuốc tiêu sợi huyết trong điều trị tai biến mạch máu não, một số xét nghiệm về miễn dịch, sử dụng kháng sinh... Bệnh viện cũng chỉ đạo cán bộ y tế thực hiện tốt quy tắc ứng xử “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, xây dựng bệnh viện văn minh, an toàn, xanh - sạch - đẹp... góp phần nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh.
 
Bước đầu thực hiện tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh theo Thông tư 37 đã giúp bệnh viện tăng thêm nguồn thu để trang trải các khoản chi phí phục vụ công tác khám, chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, việc tính đúng, tính đủ giá các dịch vụ kỹ thuật y tế đã và đang góp phần chăm sóc sức khỏe người bệnh tốt hơn, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, tránh được tư tưởng ỷ lại, “ban ơn” của thầy thuốc. Tuy nhiên việc tăng giá dịch vụ cũng cần đi đôi với nâng cao chất lượng phục vụ. Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt 70,1%. Việc điều chỉnh giá của 1.887 dịch vụ kỹ thuật y tế tăng bình quân khoảng 30% sẽ chỉ áp dụng với đối tượng bệnh nhân có thẻ BHYT. Theo tính toán, mức chênh lệch giữa khoản phí người bệnh phải trả theo giá mới không chênh lệch quá cao so với giá cũ. Tuy nhiên, với các mức đóng chi trả khác nhau, người bệnh sẽ phải chịu mức tăng khác nhau. Do vậy, mức độ ảnh hưởng của việc tăng viện phí tới từng đối tượng cũng sẽ khác biệt. Như vậy, việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế từ ngày 1-3-2016 theo Thông tư 37 đang có tác động đối với những bệnh nhân có BHYT. Tuy nhiên theo lộ trình, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế sẽ được áp dụng cho tất cả các nhóm đối tượng. Trước thực tế đó, ngành BHXH, ngành Y tế, các ngành liên quan, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân đều tham gia mua BHYT để được chăm sóc sức khỏe toàn diện, tiến tới lộ trình BHYT toàn dân. Bên cạnh việc tăng giá dịch vụ y tế các bệnh viện cần triển khai đồng bộ và quyết liệt các biện pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com