Đổi mới hoạt động của chi Đoàn thôn, xóm ở Ý Yên

04:06, 11/06/2016
Huyện Ý Yên hiện có 414/416 thôn, xóm ở 32 xã, thị trấn có chi Đoàn thanh niên. Tuy nhiên những năm trước đây, tỷ lệ tập hợp, thu hút thanh niên trong tổ chức Đoàn còn khá thấp do ĐVTN nông thôn có mặt tại địa phương bình quân chiếm 43,7%; BCH chi Đoàn nhiều nơi không được quan tâm củng cố; sinh hoạt chi Đoàn thất thường; hoạt động của nhiều chi Đoàn mờ nhạt, chất lượng các buổi sinh hoạt chi đoàn kém, nội dung sinh hoạt không rõ ràng, không có định hướng sinh hoạt theo tháng, theo quý, chỉ mang tính chất thời điểm. Bản thân một số ĐVTN chưa nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với tổ chức Đoàn, Hội, chưa tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức Đoàn... Trước thực trạng đó, từ năm 2012, Huyện Đoàn Ý Yên đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của chi Đoàn thôn (xóm), tổ dân phố giai đoạn 2012-2017” nhằm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên ở các chi Đoàn cơ sở trong huyện. Sau 4 năm triển khai thực hiện, Đề án đã mang lại những hiệu quả rõ nét, thúc đẩy phong trào thanh niên phát triển.
 
Để thực hiện đề án, Huyện Đoàn chọn 2 đơn vị là Đoàn xã Yên Chính và Yên Khang làm điểm để rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình ra toàn huyện. Tại 2 xã được chọn làm điểm, Huyện Đoàn chỉ đạo Đoàn xã: củng cố tổ chức, thường xuyên kiện toàn BCH các chi Đoàn nắm chắc số lượng ĐVTN; số đoàn viên thường xuyên sinh hoạt; cán bộ và đoàn viên đi làm ăn xa; đoàn viên là học sinh đang học tại các trường THPT. Xây dựng các chương trình hoạt động của Đoàn bám sát vào nhiệm vụ chính trị của xã, của thôn, xóm phù hợp với điều kiện thực tế; xây dựng chương trình hoạt động Đoàn theo chủ điểm từng tháng, từng sự kiện để thu hút ĐVTN tham gia. Bên cạnh đó, các xã Đoàn còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho bí thư chi Đoàn các thôn, xóm… Từ khi triển khai đề án, phong trào Đoàn ở cả 2 đơn vị có chuyển biến rõ nét. Tại xã Yên Chính hiện có 400 đoàn viên đang sinh hoạt tại 25 chi Đoàn. Thực hiện đề án, Ban thường vụ Đoàn xã thường xuyên giao ban hằng tháng, sinh hoạt với chi Đoàn; đã chỉ đạo kiện toàn BCH các chi Đoàn. Bên cạnh đó, với xây dựng nội dung chương trình sinh hoạt đa dạng, phù hợp, nên đến nay, tỷ lệ thu hút tập hợp thanh niên trong xã đã đạt trên 70%. Tại xã Yên Khang, trước khi triển khai đề án, bộ máy BCH chi Đoàn thường xuyên thiếu, khuyết, sinh hoạt tại một số chi Đoàn không thường xuyên, cầm chừng, có khi 1 năm chỉ sinh hoạt 2-3 lần. Sau khi triển khai đề án, hiện nay cả 14 chi Đoàn đều kiện toàn đủ số lượng BCH, tỷ lệ tập hợp thanh niên lên tới 70%...
ĐVTN huyện Ý Yên tham gia dọn vệ sinh môi trường tại khu vực trung tâm huyện.
ĐVTN huyện Ý Yên tham gia dọn vệ sinh môi trường tại khu vực trung tâm huyện.
Từ kinh nghiệm triển khai tại 2 đơn vị làm điểm, để thực hiện hiệu quả đề án nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác Đoàn, Huyện Đoàn đã tập trung chỉ đạo nâng cao kỹ năng, năng lực của đội ngũ cán bộ Đoàn, đổi mới nội dung, cách thức tổ chức hoạt động phù hợp với tâm, sinh lý lứa tuổi của thanh, thiếu niên hiện nay. Bên cạnh đó Huyện Đoàn cũng chỉ đạo các tổ chức Đoàn cơ sở tập trung củng cố công tác đoàn viên quan tâm đến công tác phát triển đoàn viên song song với việc quản lý đoàn viên, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng nhận thức cho đoàn viên; Củng cố tổ chức chi Đoàn thôn; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi Đoàn hằng tháng với các nội dung, chủ đề sinh hoạt đa dạng, phong phú và thiết thực như: tổ chức các buổi tọa đàm về tình yêu, hôn nhân, gia đình, tìm hiểu pháp luật, phòng chống tội phạm, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, tạo điều kiện cho ĐVTN giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Tổ chức các buổi sinh hoạt điểm, chia sẻ mời BCH các chi Đoàn khác tham dự để học hỏi kinh nghiệm… Kết quả, sau gần 4 năm triển khai đề án, đến nay, Đoàn các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện đề án với các biện pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế và có tính khả thi cao. Hằng năm, Ban thường vụ Huyện Đoàn tiến hành kiểm tra việc triển khai thực hiện đề án. Đến nay cơ bản các chi Đoàn thôn, xóm đã kiện toàn bổ sung đầy đủ BCH, 100% chi Đoàn đã tiến hành quản lý đoàn viên bằng Sổ theo dõi đoàn viên… Từ trong phong trào, nhiều Đoàn xã, chi đoàn thôn xóm có nhiều cách làm hay, hiệu quả như tại các xã, thị trấn: Yên Trị, Yên Lương, Yên Nhân, Yên Hưng, Thị trấn Lâm, Yên Thành, Yên Khánh… Kết quả sau 4 năm thực hiện đề án, chất lượng các tổ chức Đoàn cơ sở trên địa bàn huyện đã được nâng lên rõ rệt. Đến nay trong số 32 đơn vị xã, thị trấn có 30 đơn vị hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bằng 93%; không có đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ. Ở cấp chi Đoàn có 276 đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, đạt 66,5%. Từ đầu năm 2016 đến nay, các cơ sở Đoàn đã chủ động giới thiệu 51 đoàn viên ưu tú cho các cấp ủy Đảng xem xét kết nạp. Kết quả có 25 đoàn viên vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng; tỷ lệ tập hợp đoàn viên toàn huyện đạt trên 70%.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được trong thực hiện đề án vẫn còn những tồn tại: Việc quản lý đoàn viên đi làm ăn xa còn gặp nhiều khó khăn; công tác vận động, thu hút tập hợp đoàn viên tham gia vào các hoạt động của tổ chức Đoàn còn hạn chế, hiệu quả chưa cao; một số cán bộ Đoàn chủ chốt ở cơ sở còn thiếu kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động và duy trì sinh hoạt; kết quả công tác rèn luyện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp còn hạn chế, tỷ lệ chưa cao… Thời gian tới, Huyện Đoàn tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nội dung trong đề án, từ đó thúc đẩy phong trào Đoàn, tăng tỷ lệ tập hợp ĐVTN theo kế hoạch, mục tiêu đề ra./.
 
Bài và ảnh: Hoa Xuân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com