Bệnh viện Đa khoa Giao Thủy nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

04:06, 11/06/2016
Bệnh viện Đa khoa Giao Thủy là bệnh viện hạng 3 với quy mô 210 giường bệnh, 16 khoa, phòng. Trong tổng số 151 cán bộ, viên chức của bệnh viện có 39 bác sĩ. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên, trong nhiều năm qua, bệnh viện đã tập trung nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh với mục tiêu “Hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
 
Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bệnh viện đã ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ tiếp tục được đào tạo nâng cao trình độ và tay nghề, đủ khả năng làm chủ các trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. Trong năm 2015, bệnh viện đã cử gần 200 lượt cán bộ đi học các đợt ngắn hạn và chuyên đề tại các bệnh viện tuyến trên thuộc các dự án, chương trình. Bên cạnh đó, bệnh viện đã huy động các nguồn lực để đầu tư mua sắm thêm một số trang thiết bị hiện đại như: máy nội soi tiêu hóa, máy nội soi tai, mũi, họng, máy siêu âm màu 4 chiều, máy xét nghiệm huyết học bằng lader... Ngoài ra, từ dự án trái phiếu Chính phủ, bệnh viện được cấp nhiều trang thiết bị, máy móc như bàn mổ đa năng, đèn mổ thủy lực, máy giặt, máy phát điện, máy tạo oxy, máy chụp X quang, giường cấp cứu... Trình độ chuyên môn của đội ngũ bác sĩ được nâng cao cùng với các trang thiết bị hiện đại đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Hiện tại, ngoài việc thực hiện các kỹ thuật được phân tuyến theo quy định của Bộ Y tế, bệnh viện đã thực hiện được gần 100 kỹ thuật vượt tuyến, trong đó có kỹ thuật mổ đẻ lần 2, mổ cắt tử cung bán phần, mổ viêm phúc mạc ruột thừa, nội soi dạ dày thực quản lấy dị vật, nội soi trực tràng hậu môn thắt trĩ, chiếu đèn điều trị vàng da sơ sinh... Tham gia đề án Norred do Ngân hàng Thế giới triển khai, bệnh viện được tập huấn các kỹ thuật hồi sức cấp cứu cơ bản, chăm sóc nhi khoa, cấp cứu nhi, đỡ đẻ an toàn... 
Xét nghiệm sinh hóa và huyết học tại Bệnh viện Đa khoa Giao Thủy.
Xét nghiệm sinh hóa và huyết học tại Bệnh viện Đa khoa Giao Thủy.
Để hướng tới sự hài lòng của người bệnh, cùng với sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất, cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh, bệnh viện thường xuyên thực hiện ký cam kết với cán bộ nhân viên về thực hiện quy tắc ứng xử của nhân viên y tế, triển khai tập huấn về thay đổi phong cách phục vụ người bệnh, cải tiến khoa khám bệnh và các khoa khác nhằm đem lại sự hài lòng của người bệnh, đơn giản các thủ tục hành chính. Bệnh viện cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện (mạng LAN) để quản lý bệnh nhân từ khâu khám bệnh đến khi ra viện và quá trình theo dõi bệnh nhân... để giảm thiểu việc đi lại, phiền hà cho người bệnh. Vào những thời điểm bệnh nhân đến khám đông, bệnh viện tăng cường nhân lực cho khoa Khám bệnh, tăng bàn khám khi đông bệnh nhân, xây dựng quy trình khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT và bệnh nhân không có thẻ BHYT nhằm giảm thời gian chờ đợi khám. Tại khoa Khám bệnh và các buồng bệnh của bệnh viện đều có số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý phản ánh ý kiến của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân với lãnh đạo bệnh viện về ý thức, thái độ của y, bác sĩ, từ đó để các khoa và bệnh viện có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Ngoài ra, bệnh viện còn triển khai hiệu quả các phong trào thi đua thực hiện 12 điều y đức của Bộ Y tế, nâng cao tinh thần phục vụ, tạo niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Tập trung xây dựng cơ quan văn hóa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, bố trí hệ thống ghế ngồi thuận tiện cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ngồi chờ tại các buồng khám, nơi đón tiếp. Công đoàn bệnh viện tổ chức tốt phong trào tuyên truyền, giáo dục đoàn viên công đoàn thực hiện tốt quy chế chuyên môn và quy tắc ứng xử trong ngành Y tế đối với cán bộ, công nhân, viên chức, đối với bệnh nhân và gia đình người bệnh. Hằng năm, công đoàn tổ chức ký cam kết tới 100% các tổ công đoàn và các đoàn viên thực hiện tốt quy tắc ứng xử. Bệnh viện tổ chức hội đồng người bệnh cấp bệnh viện hằng tháng và hội đồng người bệnh hằng tuần tại các khoa phòng để tiếp thu ý kiến đóng góp và phản hồi của bệnh nhân và gia đình người bệnh. Hội đồng thi đua khen thưởng của bệnh viện hằng tháng giám sát kiểm tra đánh giá, phân loại nhân viên để động viên và phê bình kịp thời công nhân viên chức lao động. Vì vậy, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của bệnh viện ngày càng được nâng lên, tạo niềm tin đối với bệnh nhân đến khám và điều trị. Trung bình mỗi ngày bệnh viện khám cho khoảng 270-300 bệnh nhân. Số lượng bệnh nhân điều trị nội trú tăng cao, có ngày lên tới 300 bệnh nhân. Năm 2015, bệnh viện điều trị nội trú cho gần 15 nghìn lượt bệnh nhân và điều trị ngoại trú cho trên 61 nghìn lượt người bệnh. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 138% kế hoạch năm, không để xảy ra tai biến trong điều trị.
 
Việc đổi mới phương thức hoạt động tại Bệnh viện Đa khoa huyện Giao Thủy đã giúp người bệnh được tiếp cận các kỹ thuật theo đúng yêu cầu chuyên môn, bảo đảm công bằng giữa người bệnh có BHYT và không có BHYT. Trong thời gian tới, bệnh viện tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, trong đó đề cao công tác cải cách thủ tục hành chính, chú trọng đến việc đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả cho người bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com