Hội đồng Đội Xuân Trường đẩy mạnh công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng

08:05, 14/05/2016
Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ)là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn, Đội; thời gian qua, Hội đồng Đội (HĐĐ) huyện Xuân Trường đã chỉ đạo HĐĐ các xã, thị trấn tích cực tổ chức các hoạt động nhằm giáo dục truyền thống, đạo đức, nếp sống cho đội viên, TNNĐ, giúp đỡ các em vươn lên trong học tập, lao động, rèn luyện và tham gia công tác xã hội; góp phần nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong và ngoài nhà trường.
 
Với tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, các cấp bộ Đoàn, Đội trong huyện đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống, đạo đức, nếp sống đẹp, hướng dẫn các em TNNĐ cố gắng vươn lên học tập, tích cực tham gia công tác xã hội… Theo đó đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống với nội dung và hình thức phong phú, gắn với cuộc vận động “Thiếu nhi Nam Định học tập và làm theo lời Bác”, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Nam Định”, “Thiếu nhi Nam Định thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”… Hưởng ứng các phong trào và cuộc vận động, 100% cơ sở Đội tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”. Thông qua hội thi đã tạo môi trường cho đội viên, TNNĐ được giao lưu học tập, rèn luyện về đạo đức, lối sống, giúp các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ; tổ chức các cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam”, các chuyến về nguồn.  Qua các hoạt động đã góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước, nâng cao hiểu biết về truyền thống quý báu của Đảng, của dân tộc cho thiếu nhi. Hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống đ­ược các Liên đội triển khai thông qua việc hư­ớng dẫn đội viên, học sinh thực hiện 10 điều văn minh trong giao tiếp, h­ướng dẫn cho các em biết sống nhân ái, yêu Tổ quốc, yêu lao động, trung thực, khiêm tốn, thật thà. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đội còn triển khai nhiều hoạt động VHVN, TDTT lành mạnh như: làm báo tường, tìm hiểu kiến thức liên môn với chủ đề: Em yêu biển, đảo quê hương”, duy trì th­ường xuyên các hoạt động giữa giờ, khuyến khích TNNĐ tích cực luyện tập TDTT...; góp phần tạo ra sân chơi bổ ích, tăng cường rèn kỹ năng sống và phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Ngoài ra, TNNĐ trong huyện còn được tham gia nhiều hoạt động bổ ích trong dịp hè phù hợp với lứa tuổi do HĐĐ huyện phối hợp với các ngành tổ chức như: liên hoan văn nghệ với chủ đề ca ngợi mùa hè, tuổi thơ, thầy cô, bạn bè, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tổ chức thi đấu bóng đá mi ni cho đội viên khối các xã, thị trấn… Những hoạt động này ngoài việc hình thành những kỹ năng cần thiết trong sinh hoạt cộng đồng, tạo sự đoàn kết, giao lưu, học hỏi… còn giúp các em có thêm những hiểu biết về kiến thức xã hội, ươm mầm những tài năng tương lai cho quê hương, đất nước.
Đội viên Liên đội Trường THCS xã Xuân Ngọc tham quan Bảo tàng đồng quê, xã Giao Thịnh (Giao Thủy). Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Đội viên Liên đội Trường THCS xã Xuân Ngọc tham quan Bảo tàng đồng quê, xã Giao Thịnh (Giao Thủy). Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Thực hiện cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, năm 2016, thông qua các hoạt động như thăm hỏi, tặng quà, nhận đỡ đầu, trao học bổng… cho các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi đã tạo động lực cho nhiều em phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện. Cụ thể, các Liên đội tích cực tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, trao quà cho học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn học tốt, tham gia các cuộc vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, mua tăm tre cho người mù, với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Tiêu biểu như Liên đội Trường THCS Xuân Trường tổ chức chương trình từ thiện “Áo ấm mùa đông” tài trợ cho các bạn đội viên Trường THCS Nà Tăm, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu với gần 2.000 mũ, áo, găng tay, sách vở...; Liên đội Trường THCS Xuân Đài phối hợp Đoàn Thanh niên xã tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện”; Liên đội Trường Tiểu học B Xuân Ninh quyên góp giúp đỡ gia đình 2 bạn đội viên không may mất trong tai nạn đuối nước số tiền 12 triệu đồng, giúp 1 bạn nhi đồng mắc bệnh hiểm nghèo số tiền gần 7 triệu đồng… Nhiều Liên đội trong huyện chủ động xây dựng Quỹ “Chữ thập đỏ”, Quỹ “Tình nghĩa”, “Vì người nghèo”, “Chung tay xây dựng biển, đảo quê hương”… Hiện nguồn quỹ từ các chương trình này của TNNĐ trong toàn huyện đã lên tới trên 400 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, nhiều đội viên có hoàn cảnh khó khăn, gặp hoạn nạn trong cuộc sống đã được hỗ trợ, giúp đỡ để có thể tiếp tục đến trường như Liên đội Trường Tiểu học A Xuân Tân trợ cấp thường xuyên cho 2 đội viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 200 nghìn đồng/tháng/đội viên; tặng thẻ BHYT cho 2 đội viên khác. Công tác xây dựng tổ chức Đội tại cơ sở luôn được chú trọng. Các Liên đội đã triển khai có hiệu quả chương trình “Dự bị đội viên”. Trong năm học 2015-2016, 100% nhi đồng đến độ tuổi đ­ược kết nạp vào Đội, 95% thiếu nhi đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Công tác Đội tham gia xây dựng Đoàn cũng được tập trung quan tâm, nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn đã có hàng trăm đội viên ưu tú được kết nạp vào tổ chức Đoàn. 
 
Để đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TNNĐ, thời gian tới, HĐĐ các cấp trên địa bàn toàn huyện tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, phụ trách Đội và tổ chức cơ sở Đội trong việc bảo vệ, chăm sóc giáo dục TNNĐ. Chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng xã hội, tác động tích cực vào quá trình hình thành nhân cách cho các em từ tuổi nhi đồng. Bên cạnh đó chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể khai thác có hiệu quả các nguồn lực chăm sóc, giáo dục TNNĐ. Củng cố và phát triển hệ thống Nhà Thiếu nhi; ủng hộ phương tiện học tập, vui chơi giải trí và sinh hoạt Đội, sinh hoạt Sao Nhi đồng phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu xây dựng tổ chức Đội vững mạnh./.
 
Hoa Xuân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com