Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở Nam Trực

08:06, 01/06/2013

Huyện Nam Trực có gần 68.500 trẻ em (TE); trong đó 1.100 TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp bảo vệ, chăm sóc TE, đảm bảo mọi TE đều được phát triển toàn diện.

Hằng năm, các ngành chức năng của huyện triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với TE. 100% TE dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT. Công tác tiêm chủng cho TE đạt 100%; hầu hết TE trong độ tuổi đều được uống vitamin A, thanh toán được bệnh bại liệt. Chương trình phòng chống suy dinh dưỡng TE được triển khai hiệu quả, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm mạnh, từ 16% năm 2011 xuống còn 14,5% năm 2012. Quyền học tập của TE được quan tâm thực hiện tốt, TE được đi học đúng độ tuổi. Huyện tích cực chỉ đạo triển khai đề án phổ cập giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, huy động sức mạnh toàn dân tham gia chăm lo sự nghiệp giáo dục. Hầu hết trẻ trong độ tuổi đều tham gia sinh hoạt Đoàn, Đội góp phần giáo dục nhân cách và ý thức tập thể cho TE. Hệ thống trường lớp, khu vui chơi dành cho TE cũng được các địa phương quan tâm đầu tư, cải thiện cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ. Mặc dù còn nhiều khó khăn song 100% xã, thị trấn trong huyện đều dành diện tích xây dựng khu vui chơi cho TE. Đặc biệt, vào các dịp Tháng hành động vì TE, Tết Trung thu, ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, ngày vi chất dinh dưỡng... Huyện ủy, UBND huyện đều có văn bản chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các địa phương tổ chức biểu diễn văn hóa, văn nghệ; thăm, tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vận động ủng hộ, xây dựng Quỹ bảo trợ TE, tạo nguồn lực để hỗ trợ, chăm lo cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Năm 2012, Quỹ bảo trợ TE của huyện đã nhận được 82 triệu đồng, Quỹ bảo trợ TE mỗi xã, thị trấn đạt từ 10-15 triệu đồng. Ngoài 170 TE có hoàn cảnh đặc biệt được nhận trợ cấp thường xuyên, các cấp, các ngành còn quan tâm, chăm lo đối với TE mồ côi, TE bị ảnh hưởng chất độc da cam... Từ nguồn quỹ, đã cấp học bổng cho 24 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên học khá, giỏi; tặng quà động viên 48 trẻ đặc biệt khó khăn, mỗi suất 500 nghìn đồng; hỗ trợ các trường mầm non còn khó khăn; hỗ trợ TE mồ côi, TE bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam..., giúp các em bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Cũng trong năm 2012, huyện đã trích ngân sách xây dựng 2 công trình nước sạch cho 2 trường mầm non tại xã Nam Lợi với tổng kinh phí 80 triệu đồng, nhờ đó đã cải thiện điều kiện sinh hoạt, chăm sóc các cháu.

Cô giáo Tống Thị Hiền, Trường Tiểu học Nam Cường, trong giờ lên lớp.
Cô giáo Tống Thị Hiền, Trường Tiểu học Nam Cường, trong giờ lên lớp.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng, công tác bảo vệ, chăm sóc TE của huyện Nam Trực đã cơ bản đạt được những mục tiêu trong chương trình hành động vì TE. Tuy nhiên, một số cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở chưa nhận thức đầy đủ vị trí quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TE, chưa phát huy tốt vai trò của gia đình, cộng đồng để giải quyết những vấn đề về TE; vẫn còn TE thiếu sự quản lý của gia đình, lơ là học tập; TE phải lao động nặng nhọc..., ảnh hưởng không tốt đến quá trình hình thành nhân cách và sức khỏe của trẻ. Để tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TE, đặc biệt trong Tháng hành động vì TE năm 2013, ngày 23-4-2013, Huyện ủy Nam Trực đã có chỉ thị về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE. Theo đó yêu cầu cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về TE, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tính cấp bách cũng như tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE trong tình hình mới. Tiếp tục phát động xây dựng Quỹ bảo trợ TE, huy động các nguồn lực trong cộng đồng để chăm lo, hỗ trợ cho TE có hoàn cảnh đặc biệt. Thực hiện tốt các chương trình chăm sóc; bảo vệ TE, giải quyết kịp thời chính sách cho TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phòng chống tai nạn thương tích đối với TE; đẩy mạnh phong trào xây dựng xã, thị trấn phù hợp với TE; chăm lo cho TE được phát triển toàn diện về sức khỏe, trí tuệ, đạo đức, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần. Mặt trận Tổ quốc và các đơn vị thành viên, các tổ chức kinh tế - xã hội, khu dân cư cần tích cực tham gia bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE. Đưa các nội dung về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE vào hương ước, quy ước thôn, xóm và là một trong những tiêu chuẩn xây dựng “gia đình văn hóa”, “làng văn hóa”, gắn hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE với nội dung xây dựng nông thôn mới./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com