Đầu tư nâng cấp và mở rộng hệ thống điện đầu nguồn 110KV

07:03, 13/03/2012

Chi nhánh lưới điện cao thế Nam Định trực thuộc Cty lưới điện cao thế Miền Bắc có nhiệm vụ quản lý, vận hành hệ thống điện đầu nguồn 110KV trên địa bàn toàn tỉnh để bán điện cho Cty Điện lực Nam Định cung ứng đến người tiêu dùng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trước nhu cầu sử dụng điện hằng năm của tỉnh đều tăng từ 14 đến 17%, những năm qua, Chi nhánh lưới điện cao thế Nam Định đã đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng hệ thống điện đầu nguồn.

Điều độ nhu cầu dùng điện tại trạm 110KV Giao Thuỷ.
Điều độ nhu cầu dùng điện tại trạm 110KV Giao Thuỷ.

Năm 2010, ngành Điện đã hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành trạm biến áp 110KV Mỹ Lộc nhằm cung ứng đủ điện cho huyện Mỹ Lộc và Thành phố Nam Định; năm 2011, tiếp tục hoàn thành nâng công suất trạm biến áp Lạc Quần từ 25.000KVA lên 40.000KVA; thay máy 25.000KVA cho trạm Trình Xuyên; các trạm 110KV: Hải Hậu, Nam Ninh, Giao Thủy được lắp thêm máy biến thế, đưa công suất lên gấp đôi đạt 50.000KVA mỗi trạm. Từ chỗ chỉ có một trạm biến áp 110KV Trình Xuyên, đến nay toàn tỉnh đã có 9 trạm biến áp đầu nguồn với tổng công suất 385.000KVA và 176,4km đường dây cao thế đưa điện đến tất cả 229 xã, phường, thị trấn của tỉnh. Đầu năm nay, ngành điện đã khởi công xây dựng trạm 110KV Ý Yên có công suất 40.000KVA với tổng kinh phí đầu tư gần 100 tỷ đồng. Sau khi đầu tư nâng công suất và xây dựng mới một số trạm biến áp, chất lượng nguồn điện toàn tỉnh đã nâng lên rõ rệt. Hiện tượng mất điện, sụt áp vào giờ cao điểm đã cơ bản được khắc phục. Các cơ sở sản xuất tại các làng nghề truyền thống tiêu tốn nhiều điện năng như: Xuân Tiến (Xuân Trường); Vân Chàng (Nam Trực); Quang Trung (Vụ Bản); Tống Xá (Ý Yên)... không còn phải lắp đặt thêm các thiết bị kích điện, tăng điện áp cho các máy chuyên dụng đã làm giảm đáng kể chi phí đầu tư góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Cùng với việc đầu tư xây dựng nâng cấp hệ thống lưới điện, Chi nhánh lưới điện cao thế Nam Định triển khai lắp đặt các trang thiết bị và ứng dụng một số giải pháp kỹ thuật mới để bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành, cung ứng điện. Thời gian qua, hàng loạt máy cắt dầu trong các trạm 110KV đã được thay thế bằng máy cắt khí và máy cắt chân không hiện đại có độ an toàn cao, giảm thiểu tối đa hiện tượng chập cháy do dầu gây nên. Chi nhánh kết hợp với Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định và Trường Cao đẳng nghề Vinatex thực hiện nâng cao khoảng cách tĩnh không từ 8m lên 14m của đường dây 175E3.7 từ Thành phố Nam Định đi Vụ Bản, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà cao tầng tại khu vực này. Một số tuyến đường dây do phụ tải tăng nhanh cũng được thay thế tiết diện dây dẫn lớn hơn như lộ Nam Định - Trình Xuyên. Chuẩn bị cho mùa mưa bão năm nay, chi nhánh đang thực hiện kiểm tra, phân loại và cấy thêm gần 300 vị trí tiếp địa cao thế nhằm bảo đảm chống sét an toàn cho lưới điện và các khu vực dân cư nằm gần hệ thống truyền tải điện. Chi nhánh thường xuyên kết hợp với chính quyền cơ sở ở các địa phương tuyên truyền đến nhân dân thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn hành lang lưới điện, không thả diều, bắn pháo hoa có chứa các dải dây bạc lên dây dẫn, không thả trâu bò gần các trạm biến áp, khi xây dựng công trình công cộng, dân dụng phải bảo đảm khoảng cách an toàn theo các quy định của pháp luật. Trong khuôn viên các trạm biến áp 110KV, tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên chi nhánh thường xuyên phát động phong trào thi đua xây dựng "Trạm biến áp kiểu mẫu" với các tiêu chí như quy trình sử dụng thiết bị vận hành, tỷ lệ cây xanh, độ an toàn cách điện, thời gian trực cấp điện... nhằm bảo đảm an toàn cho người vận hành, nâng cao chất lượng chuyên môn, thực hiện cung ứng điện an toàn, liên tục phục vụ nhân dân, hạn chế tối đa sự cố.

Với các giải pháp đồng bộ từ đầu tư xây dựng, nâng cấp và sáng tạo trong quản lý, vận hành hệ thống điện đầu nguồn nên Chi nhánh lưới điện cao thế Nam Định luôn bảo đảm truyền tải an toàn, đạt gần 70 triệu KWh điện thương phẩm/tháng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com