Hải Lý tập trung phát triển kinh tế biển

08:05, 26/05/2021

Xã Hải Lý nằm ở phía đông nam của huyện Hải Hậu có bờ biển dài 3,3km. Với lợi thế đó, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phát triển nghề nuôi trồng và khai thác thủy hải sản, nâng cao đời sống nhân dân.

Ngư dân xã Hải Lý chuẩn bị ngư lưới cụ ra khơi.
Ngư dân xã Hải Lý chuẩn bị ngư lưới cụ ra khơi.

Trong khai thác thủy sản, xã chủ trương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ phương tiện đánh bắt xa bờ có chiều dài phương tiện trên 12m lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định của Nhà nước. Đến nay trên địa bàn xã đã có 16 tàu cá được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và hoàn thiện thủ tục để các cơ quan chức năng hỗ trợ kinh phí. Hiệp hội nghề cá của xã phối hợp với các ngành chức năng tích cực tuyên truyền cho ngư dân sản xuất phải đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, phối hợp giúp đỡ nhau trong sản xuất và phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong khi khai thác dài ngày trên biển, nhất là thời điểm mùa mưa bão. Tổng sản lượng khai thác thủy sản năm 2020 của xã ước đạt 4.350 tấn, giá trị sản phẩm ước đạt 238,5 tỷ đồng. Bên cạnh khai thác thủy sản, hoạt động nuôi trồng thuỷ sản luôn được xã quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện phát triển. Xã thường xuyên mở các lớp tập huấn kỹ thuật cho các hộ nuôi trồng thủy sản; tuyên truyền vận động các hộ đầu t­ư cải tạo đầm hồ, mua sắm trang thiết bị phục vụ nuôi trồng. Nhiều hộ dân sau khi được xã tạo điều kiện đã mạnh dạn chuyển đổi vùng đất trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi thủy sản; tiêu biểu như hộ các ông: Nguyễn Văn Rậu, Nguyễn Văn Định, Bùi Thanh Toàn, Hoàng Văn Tuấn, Vũ Văn Tĩnh... Ông Nguyễn Văn Định có 1,5ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng, mỗi vụ cho thu nhập trên 500 triệu đồng trừ chi phí. Thời điểm này, thời tiết nắng nóng kéo dài, với kinh nghiệm đã tích lũy, ông Định chủ động các biện pháp xử lý nguồn nước, theo dõi chặt chẽ môi trường ao nuôi để kịp thời bổ sung các khoáng chất cần thiết cho tôm cũng như bổ sung men tiêu hóa, vitamin C vào thức ăn giúp tôm có thêm sức đề kháng chống chọi với dịch bệnh, phát triển khỏe mạnh. Nhờ sự chăm sóc tỉ mỉ và khoa học nên hàng năm vào những thời điểm giao mùa hay thời tiết nắng nóng kéo dài, đàn tôm của ông không bị thiệt hại nhiều. Anh Bùi Thanh Toàn, xóm Lê Lợi, nuôi tôm thẻ chân trắng và cá nước ngọt với diện tích 7ha. Đối tượng nuôi cả nước mặn và nước ngọt nên anh Toàn đầu tư hệ thống giếng khoan sâu 120-130m để có nguồn nước ngọt trong lành nuôi cá. Toàn xã hiện có trên 20 hộ nuôi thủy sản với sản lượng nuôi trồng trung bình hàng năm ước đạt 450 tấn. Tổng giá trị sản phẩm ước đạt 155 triệu đồng/ha. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, kinh tế biển của xã Hải Lý vẫn tồn tại một số khó khăn. Nghề khai thác thuỷ sản phụ thuộc nhiều vào thời tiết và ngư­­ tr­ường, trong đó khai thác xa bờ gặp nhiều trở ngại do chi phí lớn. Việc áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng còn hạn chế, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, nguồn nước còn sử dụng chung với sản xuất muối, đất nông nghiệp nên năng suất, hiệu quả ch­­ưa cao. Một số dân hộ tự ý chuyển đổi đất trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản không nằm trong khu vực quy hoạch dẫn đến vi phạm Luật Đất đai.

Đồng chí Nguyễn Minh Định, Chủ tịch UBND xã Hải Lý cho biết: “Nghề nuôi thủy sản mang lại thu nhập chính cho bà con nên trong nhiều năm tới, nuôi thủy sản vẫn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của xã”. Thời gian tới, xã Hải Lý tuyên truyền, vận động các hộ dân tiếp tục đầu tư cải tạo đầm hồ, máy móc, trang thiết bị phục vụ nuôi trồng thủy sản. Xã phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện mở các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các chủ đầm; đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nuôi trồng, phòng chống dịch bệnh để nâng cao giá trị kinh tế nuôi trồng thủy sản, tăng thu nhập hộ gia đình. Bên cạnh đó, xã chủ động khai thác hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ và có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân mạnh dạn và chủ động hơn trong bám biển, nâng cao sản lượng khai thác thủy sản. Với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự đầu tư có kế hoạch của các hộ dân, kinh tế biển của xã Hải Lý trong thời gian tới sẽ phát triển bền vững./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com