Hướng đến sự an toàn của người dùng muối

08:03, 12/03/2016

Sau 40 năm gắn bó với nghề muối ở một doanh nghiệp có tuổi đời hơn 60 năm xây dựng, phát triển nên Bí thư Chi bộ, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Cty CP Muối và Thương mại Nam Định Trần Thị Bình hiểu rất rõ ngọn ngành của nghề làm muối. Vị mặn mòi của hạt muối biển qua bao năm tháng đã ngấm sâu vào máu thịt của chị nên khi giới thiệu với khách hàng về lĩnh vực công việc của mình chị luôn rất say sưa, tự hào, đầy nhiệt huyết. Chị Bình tâm sự: Trong muối có 4 vị đắng, chua, mặn, chát và chứa đựng gần 60 khoáng chất vi lượng cần thiết cho cơ thể. Muối biển miền Nam làm theo phương thức phơi nước nên sử dụng phù hợp cho sản xuất công nghiệp. Muối biển miền Bắc sản xuất theo phương pháp phơi cát, tốn công sức hơn nhưng sản phẩm lại rất tốt, phù hợp để làm gia vị trong mỗi bữa ăn gia đình.

Đóng gói sản phẩm muối tinh tại Cty CP Muối và Thương mại Nam Định.
Đóng gói sản phẩm muối tinh tại Cty CP Muối và Thương mại Nam Định.

Từ niềm đam mê với nghề muối nên chị Trần Thị Bình đã góp phần không nhỏ xây dựng Cty CP Muối và Thương mại Nam Định vươn lên mạnh mẽ trong cơ chế thị trường. Là đơn vị thành viên của Tổng Cty Muối (Bộ NN và PTNT) và chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang Cty CP từ ngày 1-1-2008, lãnh đạo Cty luôn xác định phải nhanh chóng vươn lên hoà nhập vào xu thế phát triển chung của đất nước, khu vực, nỗ lực tiến hành đổi mới về thể chế, tăng cường sản xuất, kinh doanh, xây dựng, định hướng chính sách tốt hơn nhằm mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp, người lao động. Mục tiêu xuyên suốt là xây dựng Cty có tiềm lực tài chính tốt, công nghệ cao, sản phẩm có đủ sức cạnh tranh trên thương trường. Chủ động nắm bắt xu thế phát triển nên trong gần 10 năm nay, Cty đã đầu tư khá bài bản các dây chuyền sản xuất để làm ra các loại sản phẩm muối tinh, muối thô, muối i-ốt, muối nghiền rửa, hoá chất ma-giê-các-bo-nát, đồng thời mở rộng kinh doanh các sản phẩm sau muối, chuyển giao công nghệ sản xuất muối cho diêm dân, mua bán vật tư, vật liệu phục vụ ngành muối, tư vấn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các công trình phục vụ sản xuất và sinh hoạt của diêm dân. Về cơ sở vật chất, hiện tại Cty có hai địa điểm sản xuất tại đường Trần Nhân Tông (TP Nam Định), xã Nghĩa An (Nam Trực) với tổng diện tích hơn 10 nghìn mét vuông; hai kho chứa muối dung lượng 12 nghìn tấn tại các huyện Hải Hậu và Giao Thuỷ. Do làm ăn có uy tín nên từ nhiều năm nay, phần lớn bà con diêm dân ở các huyện Giao Thuỷ, Hải Hậu, Nghĩa Hưng đều tập trung thu gom, bán muối cho Cty, tạo nguồn nguyên liệu đầu vào dồi dào phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, trước yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của thị trường về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm nên từ năm 2003 Cty đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm trọn gói cho bà con diêm dân ở HTX Đông Hải, xã Hải Đông (Hải Hậu) với diện tích gần 30ha, đồng thời đầu tư thêm 8 tỷ đồng hỗ trợ các hộ sản xuất muối tu sửa ruộng muối, khơi thông mương máng dẫn nước mặn, mua dụng cụ lao động đáp ứng theo tiêu chí sản xuất muối sạch. Năm 2015, Cty CP Muối và Thương mại Nam Định đã tiến hành thu mua 11.500 tấn muối thô, bán ra 7.200 tấn muối tinh, đạt doanh số 25 tỷ đồng. Năm 2016, Cty dự kiến thu mua hơn 12 nghìn tấn muối các loại, tạo việc làm ổn định và bảo đảm đầy đủ các chế độ, chính sách cho hơn 60 lao động với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với việc cung ứng ổn định các sản phẩm muối truyền thống đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, từ tháng 10-2015, Cty CP Muối và Thương mại Nam Định đã sản xuất thành công sản phẩm mới giàu dinh dưỡng và khoáng chất mang tên muối biển nhạt Royal, sau 5 năm bền bỉ nghiên cứu. Đặc điểm nổi bật của sản phẩm này là ngoài tác dụng như muối thường nó còn có thể thay thế gia vị, bột nêm trong khẩu phần ăn hằng ngày. Muối biển nhạt Royal là thực phẩm có tác dụng tốt cho sức khoẻ nhờ chứa đựng nhiều thành phần như ma-giê, ka-li, nát-ri, can-xi tự nhiên cùng với các nguyên tố vi lượng của nước biển là những khoáng chất tự nhiên quý hiếm có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa lây nhiễm rất hiệu quả các loại bệnh cảm, cúm, dị ứng, say nắng. Muối biển nhạt Royal còn được sử dụng nêm vào nước hoa quả, nước uống để bù chất điện giải khá lý tưởng, khôi phục nhanh sức khoẻ do bị mất nước sau ốm, say nắng, chơi thể thao hoặc lao động mệt nhọc. Sản phẩm muối biển nhạt Royal của Cty Muối và Thương mại Nam Định đã được các Sở KH và CN, Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đánh giá cao và xác nhận là sản phẩm phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm, được lưu hành trên toàn quốc.

Với những nỗ lực, cố gắng vượt bậc trong sản xuất, kinh doanh, Cty CP Muối và Thương mại Nam Định đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, chi bộ Đảng liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com