Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp cơ khí

08:05, 13/05/2013

Theo đánh giá của Sở Công thương, quý I-2013, mặc dù công nghiệp của tỉnh vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định nhưng số lượng sản phẩm tăng không cao và giá trị sản xuất hàng công nghiệp cũng chỉ ở mức trung bình. Đa số các ngành chỉ có mức tăng từ 3-10%. Ngành dệt may đã khắc phục được tình trạng thiếu lao động đầu năm, nên không có nhiều biến động về quy mô sản xuất. Riêng ngành cơ khí gặp nhiều khó khăn do sụt giảm đơn hàng, nên tốc độ sản xuất giảm từ 5-10% so với cùng kỳ năm 2012. Nguyên nhân do ngành cơ khí tỉnh ta có quy mô nhỏ lẻ, trình độ công nghệ chưa đồng bộ, nguồn nhân lực chưa thực sự có tay nghề cao, chưa xây dựng được thương hiệu mạnh trên thị trường, nên khi chi phí sản xuất tăng cao, thị trường biến động, các doanh nghiệp đều lâm vào tình trạng khó khăn.

Gia công chi tiết máy thiết bị thủy lợi tại Cty CP Nam Hòa ở CCN An Xá.
Gia công chi tiết máy thiết bị thủy lợi tại Cty CP Nam Hòa ở CCN An Xá.

Anh Trần Đình Kỷ, Giám đốc Cty TNHH Phú Hải (KCN Hòa Xá) cho biết: Cuối năm 2011, thị trường bếp nướng du lịch sang các nước châu Âu sụt giảm mạnh, số lượng đơn hàng chỉ còn một nửa. Vì thế Cty đã chuyển hướng đầu tư kinh doanh. Hiện tại, trên diện tích 1,2ha, Cty đã hoàn thành xây dựng 5 dây chuyền sản xuất lưới thép B40. Trung bình mỗi ngày, Cty xuất xưởng được hơn 30-40 tấn lưới thép B40, dây mạ kẽm phục vụ thị trường trong nước. Năm 2012, doanh thu của Cty đạt hơn 53 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 50 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 3-3,5 triệu đồng/người/tháng. Dự kiến năm 2013, Cty sẽ sản xuất được hơn 500 tấn lưới thép các loại. Bên cạnh đó, nhằm tận dụng lao động và tăng thêm nguồn thu, Cty còn nhận làm gia công các mặt hàng sắt tráng men tĩnh điện cho các doanh nghiệp, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ như bàn ghế, tủ, giá kệ đựng đồ. Anh Vũ Trung Kiên, Phó Giám đốc Cty CP Nam Hòa (CCN An Xá) cho biết: Năm 2012, doanh thu của Cty chỉ đạt 50% so với định mức. Khó khăn lớn nhất hiện nay của Cty là nguồn vốn. Là doanh nghiệp chuyên sản xuất các phụ kiện ngành đóng tàu, thiết bị thủy lợi như cáp vít nâng, cánh cống nên vốn quay vòng chậm, cùng với chi phí đầu tư về phôi thép nguyên liệu lớn nên Cty không đủ vốn để đầu tư thiết bị mới, công nghệ cao hơn nhằm phục vụ các đơn hàng lớn. Đơn cử cuối năm 2012, Cty đã phải từ bỏ đơn hàng đúc cánh cống 20 tấn do không đủ năng lực máy móc và thiết bị, vốn. Để từng bước tháo gỡ khó khăn này, Cty đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất, sắp xếp lao động ngoài công trường và tại xưởng hợp lý, đồng thời mở rộng quan hệ khách hàng tại các tỉnh lân cận. Hiện tại, trong quý I-2013, Cty đã nhận được 4 đơn đặt hàng của khách hàng các tỉnh Lào Cai, Nghệ An, Hà Nội. Dự kiến trong thời gian tới, Cty sẽ đầu tư khoảng 2,5 tỷ đồng xây dựng thêm 1 xưởng rộng 600m2. Năm 2013, Cty phấn đấu đạt doanh thu 15 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 18 lao động với mức thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Để tháo gỡ khó khăn cho ngành cơ khí trong tình hình hiện nay cần có các giải pháp đồng bộ cả từ phía các doanh nghiệp và sự hỗ trợ của các cấp, ngành chức năng. Trong đó giải pháp cốt lõi là phải khơi thông nguồn vốn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cơ khí được vay vốn với lãi suất ưu đãi, gia hạn thanh toán để doanh nghiệp có đủ thời gian, nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất. Đặc biệt Quỹ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ là tín hiệu vui đối với các doanh nghiệp cần sớm được triển khai. Ngoài ra, các cấp, các ngành cần tiến hành điều tra, khảo sát thực trạng các doanh nghiệp ngành cơ khí, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường. Mặt khác, các doanh nghiệp cần có kế hoạch sử dụng nguồn vốn hiệu quả, mạnh dạn đầu tư chiều sâu đổi mới công nghệ để tiết giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com