Đánh giá kết quả trình diễn giống lúa lai mới TH5-1 và CT16

03:06, 07/06/2010
Ngày 3-6-2010, tại xã Hải Phong (Hải Hậu), Sở NN-PTNT cùng Viện Sinh học nông nghiệp và Cty TNHH Cường Tân đã tổ chức hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả trình diễn giống lúa lai nội TH5-1 và CT16 do Việt Nam chọn tạo. Dự hội nghị, có lãnh đạo Cục Trồng trọt, Vụ Khoa học, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (KN-KN) quốc gia, Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống cây trồng và sản phẩm phân bón quốc gia; lãnh đạo Sở NN-PTNT các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Vĩnh Phúc; lãnh đạo UBND, Trưởng phòng NN-PTNT, trạm Khuyến nông, trạm Bảo vệ thực vật các huyện, thành phố trong tỉnh; Trung tâm KN-KN, Trung tâm Giống cây trồng, Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Cty giống cây trồng tỉnh.
TH5-1 là giống lúa lai 2 dòng có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất 65-70 tạ/ha trong vụ mùa và 75-80 tạ/ha trong vụ xuân, chống chịu khá với bệnh đạo ôn, bạc lá, rầy, chống đổ, chịu rét, thích ứng rộng, gạo ngon, dài, cơm trắng, ngon. Giống được Bộ NN-PTNT công nhận và cho sản xuất thử từ năm 2007, đã và đang mở rộng diện tích cấy tại các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng.
CT16 là giống lúa lai 3 dòng cảm ôn, thời gian sinh trưởng ngắn; đã được Bộ NN-PTNT công nhận là giống cho sản xuất thử năm 2009; năng suất 75-82 tạ/ha đối với vụ xuân.
Sau khi đi tham quan 10 mẫu cấy giống lúa TH5-1 và 5 mẫu cấy giống CT16 trên đồng ruộng xã Hải Phong, các đại biểu dự hội nghị khẳng định: Giống lúa lai 2 dòng TH5-1 có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất 80-85 tạ/ha; chống chịu khá với các bệnh đạo ôn, bạc lá, rầy; chống đổ, chịu rét, thích ứng khá rộng, gạo thon dài, cơm trắng và ngon; giống TH5-1 có thể sản xuất hạt lai F1 trong vụ xuân ở các tỉnh phía Bắc, năng suất đạt 21,2 - 25,1 tạ/ha, quy trình sản xuất hạt lai F1 cả trong 2 vụ xuân, mùa ở miền Bắc bước đầu đạt hiệu quả tốt, dễ làm. CT16 là giống lúa lai 3 dòng cảm ôn, thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao trong vụ xuân, ít nhiễm sâu bệnh, chất lượng gạo khá, đã được khảo kiểm nghiệm quốc gia 4 vụ và được đánh giá là giống có kiểu cây thâm canh, độ thuần tốt, năng suất tương đương với Nhị ưu 838; thực tế cấy 3 vụ xuân tại Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Nam, Hà Nội… đều cho năng suất 75-82 tạ/ha; chống chịu bệnh đạo ôn, khô vằn tốt; giống thích hợp với trà xuân muộn với mật độ cấy 40 khóm/m2 bón phân cân đối cho năng suất cao. Nhiều ý kiến tại hội nghị đề xuất với các nhà khoa học tiếp tục cấy trình diễn có đối chứng để so sánh TH5-1 với TH3-3, TH3-4; CT16 với Nhị ưu 838, Nhị ưu 63… để khẳng định tính hơn hẳn và khuyến cáo hết những khuyết tật của giống mới để có biện pháp khắc phục trong sản xuất; tổ chức sản xuất hạt lai F1 đủ để cung ứng cho nông dân và từng bước thay thế các giống lúa lai phải nhập khẩu./.
Tuấn Anh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com